Phó chủ tịch AFF Dương Vũ Lâm
“Mời Man City sang thi đấu là thành công về giá trị thương mại”
(Dân trí) - Phó chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), ông Dương Vũ Lâm cho rằng việc thi đấu với Man City chủ yếu mang ý nghĩa quảng bá thương hiệu cho cả 2 phía, chứ đây không phải là trận đấu để bàn về chuyên môn.
Theo ông thì ý nghĩa quan trọng nhất nhìn từ trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với Manchester City là gì, thưa ông?
Đó là tính thương mại, là cơ hội quảng bá cho cả 2 phía. Về phía bên mời là bầu Hiển, ông có cơ hội quảng bá sản phẩm của minh thì rõ rồi. Chính bầu Hiển cũng đã nói đến điều đó. Nhưng về phía Man City, họ cũng coi đây là dịp để họ quảng báo thương hiệu của chính họ.
Bóng đá ngày nay đang mang tính toàn cầu hóa. Xu hướng thương mại của các đội bóng ở châu Âu nói chung và ở Anh nói riêng ngày càng dịch chuyển về châu Á. Man City sang Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á hay châu Á nói chung là nhằm mở rộng thị trường của họ, tự quảng cáo họ cho các ông chủ châu Á, những người đang đầu tư ngày một lớn vào các đội bóng Anh, vào bóng đá Anh.
Còn với khán giả thì sao thưa ông?
Với những người mê bóng đá Anh thì đây là dịp để họ tận mắt chứng kiến các cầu thủ bằng xương bằng thịt, sau khi đã xem những ngôi sao này trên truyền hình. Dù vậy, cũng không dễ tiếp cận với các cầu thủ đâu, nên người hâm mộ cần bình tĩnh.
Với việc mời Arsenal, rồi Man City sang Việt Nam, ông có cho rằng từ nay chúng ta sẽ tạo được hiệu ứng, để có thể mời thêm những CLB có tầm cỡ tương tự?
Cái này thì còn thuộc vào nhiều yếu tố, phụ thuộc vào họ và phụ thuộc vào chính chúng ta. Ví dụ họ có chủ trương mở rộng thị trường ở Việt Nam ngay thời điểm chúng ta mời họ hay không? Còn về phía chúng ta, chúng ta có thể đáp ứng những tiêu chí khắt khe của họ như thế nào? Để một thương hiệu như Arsenal, hay Man City đến Việt Nam dĩ nhiên là cực kỳ tốn kém, mà phải tầm đại gia cỡ bầu Đức hay bầu Hiển mới kham nổi. Chi phí sơ sơ được công bố đã là vào khoảng 1,5 – 2 triệu USD.
Cụ thể, thường thì bên mời phải đáp ứng những tiêu chí gì cho bên được mời, trong những thương vụ dạng này thưa ông?
Trước tiên phải chứng minh được năng lực tài chính, phải trả mức phí ra sân cho đội bóng được mời rất cao. Rồi điều kiện ăn, nghỉ cho phía được mời phải thuộc vào loại tốt nhất. Khách sạn nơi họ lưu trú dĩ nhiên phải tầm 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế. Rồi điều kiện sân bãi nơi họ thi đấu. Dù chỉ là trận cầu mang tính biểu diễn, nhưng những đội bóng tầm Man City vẫn rất kỹ chuyện này. Mà không chỉ đáp ứng riêng cho cầu thủ hay HLV, hoặc lãnh đạo đoàn. Ở đây, phía đưa ra lời mời phải đáp ứng yêu cầu khắt khe từ hơn 50 – 60 người trong cả đoàn của họ sang đây!
Xin cảm ơn ông!
Đó là tính thương mại, là cơ hội quảng bá cho cả 2 phía. Về phía bên mời là bầu Hiển, ông có cơ hội quảng bá sản phẩm của minh thì rõ rồi. Chính bầu Hiển cũng đã nói đến điều đó. Nhưng về phía Man City, họ cũng coi đây là dịp để họ quảng báo thương hiệu của chính họ.
Bóng đá ngày nay đang mang tính toàn cầu hóa. Xu hướng thương mại của các đội bóng ở châu Âu nói chung và ở Anh nói riêng ngày càng dịch chuyển về châu Á. Man City sang Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á hay châu Á nói chung là nhằm mở rộng thị trường của họ, tự quảng cáo họ cho các ông chủ châu Á, những người đang đầu tư ngày một lớn vào các đội bóng Anh, vào bóng đá Anh.
PCT AFF Dương Vũ Lâm (phải) cho rằng việc mời Man City sang Việt Nam có ý nghĩa về mặt thương mại cho cả 2 phía
Còn với khán giả thì sao thưa ông?
Với những người mê bóng đá Anh thì đây là dịp để họ tận mắt chứng kiến các cầu thủ bằng xương bằng thịt, sau khi đã xem những ngôi sao này trên truyền hình. Dù vậy, cũng không dễ tiếp cận với các cầu thủ đâu, nên người hâm mộ cần bình tĩnh.
Với việc mời Arsenal, rồi Man City sang Việt Nam, ông có cho rằng từ nay chúng ta sẽ tạo được hiệu ứng, để có thể mời thêm những CLB có tầm cỡ tương tự?
Cái này thì còn thuộc vào nhiều yếu tố, phụ thuộc vào họ và phụ thuộc vào chính chúng ta. Ví dụ họ có chủ trương mở rộng thị trường ở Việt Nam ngay thời điểm chúng ta mời họ hay không? Còn về phía chúng ta, chúng ta có thể đáp ứng những tiêu chí khắt khe của họ như thế nào? Để một thương hiệu như Arsenal, hay Man City đến Việt Nam dĩ nhiên là cực kỳ tốn kém, mà phải tầm đại gia cỡ bầu Đức hay bầu Hiển mới kham nổi. Chi phí sơ sơ được công bố đã là vào khoảng 1,5 – 2 triệu USD.
Cụ thể, thường thì bên mời phải đáp ứng những tiêu chí gì cho bên được mời, trong những thương vụ dạng này thưa ông?
Trước tiên phải chứng minh được năng lực tài chính, phải trả mức phí ra sân cho đội bóng được mời rất cao. Rồi điều kiện ăn, nghỉ cho phía được mời phải thuộc vào loại tốt nhất. Khách sạn nơi họ lưu trú dĩ nhiên phải tầm 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế. Rồi điều kiện sân bãi nơi họ thi đấu. Dù chỉ là trận cầu mang tính biểu diễn, nhưng những đội bóng tầm Man City vẫn rất kỹ chuyện này. Mà không chỉ đáp ứng riêng cho cầu thủ hay HLV, hoặc lãnh đạo đoàn. Ở đây, phía đưa ra lời mời phải đáp ứng yêu cầu khắt khe từ hơn 50 – 60 người trong cả đoàn của họ sang đây!
Xin cảm ơn ông!
Trọng Vũ (thực hiện)