1. Dòng sự kiện:
  2. AFF Cup 2024

Bóng đá đỉnh cao và hiệu ứng từ U19 Việt Nam

(Dân trí) - Người làm bóng đá An Giang bảo rằng giờ không đủ lực làm đỉnh cao nữa, mà sẽ quay về đào tạo trẻ. Rốt cuộc thì cuối cùng cũng có nơi nhận ra rằng việc cả làng cầu nội chạy đua đốt tiền cho bóng đá chuyên nghiệp nhiều năm qua là phù phiếm.

U19 Việt Nam làm thay đổi nhận thức giới chức bóng đá

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Âu Xuân Đôn so sánh với vẻ thích thú với lứa U19 của bầu Đức (đang khoác áo U19 Việt Nam), với việc đổ tiền làm bóng đá đỉnh cao.

Theo ông Đôn thì nhiều năm qua An Giang nói riêng và rất nhiều CLB trong nước nói chung đã sai lầm khi mãi chạy theo những cuộc đua lên hạng, những bản hợp đồng bom tấn để cố trụ lại sân chơi chuyên nghiệp, trong khi sân chơi đấy rốt cuộc vẫn không thể thu hút khán giả, trong khi chính An Giang và phần đông các CLB trong nước bỏ lỏng khâu đào tạo.

Bây giờ thì nhiều người thấy thích cái mô hình học viện của bầu Đức, thấy thích lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Sơn…, họ thích các sản phẩm của việc đào tạo trẻ hơn là thích những trận cầu đỉnh cao mỗi lúc một thưa vắng khán giả.

Người ta không khẳng định là lứa cầu thủ của bầu Đức sau khi lên đỉnh cao có còn đá được như ngày hôm hay không? Người ta cũng không dám chắc rằng Công Phượng hay Tuấn Anh nếu đá bóng chuyên nghiệp có còn tỏa sáng như họ đang tỏa sáng ở các giải đấu trẻ hay không?

Công Phượng (10) và các đồng đội đang làm được việc rất quan trọng là kéo khán giả trở lại sân
Công Phượng (10) và các đồng đội đang làm được việc rất quan trọng là kéo khán giả trở lại sân

Người ta chỉ chắc một điều rằng việc đào tạo cầu thủ trẻ đang đánh trúng thị hiếu của người hâm mộ. Những cầu thủ được đào tạo bài bản và thi đấu đàng hoàng đang thu hút người xem.

Đấy mới là điều quan trọng, bởi vì bóng đá nói cho cùng là phải thu hút được người xem, bóng đá nói cho cùng cũng là một ngành kinh doanh (cho dù ngành kinh doanh đấy khá đặc thù), mà có khán giả tức là có tiền.

U19 Việt Nam rõ ràng là đang làm rất tốt cái việc quan trọng hàng đầu là thu hút người xem, nó khác xa với cái vẻ lạnh lẽo nơi các sân bóng trong nước ở các trận cầu thuộc V-League.

Đào tạo trẻ chắc chắn không đơn giản và phải rất tốn kém. Nhưng nuôi đội bóng đỉnh cao cũng chẳng giản đơn và càng là kênh ngốn tiền quá dữ dội. Đằng nào thì cũng tốn kém, nên thà làm trẻ, tạo nên những sản phẩm tốt cho tương lai, thà tốn tiến mà lôi được khán giả đến sân, tốn tiền để thu lại được tiền, còn hơn kiểu làm bóng đá đỉnh cao như ném tiền qua cửa sổ.

Hiệu ứng từ một học viện

Có thể lứa cầu thủ U19 Việt Nam xuất thân từ học viện HAGL-Arsenal.JMG của bầu Đức chưa hề tỏa sáng ở V-League, cũng chưa có gì đảm bảo rằng họ sẽ chơi hay nếu được đá ở giải đấu ấy.

Nhưng trong lứa tuổi của mình, họ đang làm được cái việc rất quan trọng là khiến người ta phải quan tâm. Điều đó nói cho cùng đang đánh trúng tâm lý của những người hoạch định chiến lược bóng đá ở từng địa phương.

Lâu nay, người ta giải thích cho nguyên nhân khán giả xa lánh các sân bóng một phần xuất phát từ chỗ các đội bóng bây giờ không còn mang tính địa phương nữa rồi. Cầu thủ ở hầu hết các đội bóng đỉnh cao đa phần được nhập khẩu từ nhiều nguồn, kể cả là cầu thủ nhập tịch lạ hoắc.

Người xem không còn thấy hình bóng con em mình, hình bóng màu cờ sắc áo nơi từng đội bóng đỉnh cao. Họ xem nhiều trận bóng ở V-League cứ như thể đang xem một giải đấu nước ngoài (vì có nhiều “Tây” quá!) ở trình độ thấp. Đằng nào cũng là xem đội bóng lạ thi đấu, thôi thì về mở TV xem bóng đá Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha… còn chất lượng hơn!

U19 Việt Nam đang làm thay đổi điều đó. Người hâm mộ có thể chứng kiến họ đá thua, nhưng người ta có cái để tự hào rằng đấy là sản phẩm do chính chúng ta đào tạo, đấy là dòng sản phẩm mang đúng chất bóng đá nội, với công thức và lối chơi phù hợp với thể trạng của người Việt, chứ không phải là sản phẩm nhập khẩu.

Điều đấy về bản chất tương tự như câu chuyện mà người ta hay nhìn thấy nới các nền bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, có những đội bóng suốt hàng trăm năm lịch sử luôn phải đối diện với chuyện lên – xuống hạng như Fulham, Sunderland… ở Anh, nhưng CĐV của họ vẫn rất đông.

CĐV đông vì họ vẫn giữ được nét riêng cho mình, vì người hâm mộ vẫn còn nhận ra yếu tố màu cờ sắc áo nơi đội bóng mà họ yêu mến. Lứa cầu thủ U19 của bầu Đức đang giúp bóng đá nội và những người làm bóng đá nội nhận ra điều đó, sau nhiều năm mò mẫm trong sự phù phiếm.

Trọng Vũ