Thứ tư, 28/06/2017 - 07:43

Báo Đức tố Qatar gian lận để giành quyền đăng cai World Cup 2022

Dân trí

Đất nước giàu có Qatar tiếp tục là điểm nhấn của dư luận, khi tờ Bild của (Đức) đã đưa ra những chứng cứ cáo buộc quốc gia này mua phiếu bầu để giành quyền tổ chức World Cup 2022.

Nhật báo Bild của Đức khẳng định họ đang nắm trong tay đầy đủ bằng chứng chứng minh Qatar gian lận, có trong một bản báo cáo dài 403 trang của cựu Chủ tịch Phòng điều tra độc lập thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA Michael Garcia từ năm 2014.

Trong một bài đăng trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Peter Rossberg của Bild đã xác nhận, họ nhận được bản báo cáo và khẳng định “nó cung cấp bằng chứng cho thấy World Cup 2022 bị mua phiếu bầu”.


Sepp Blatter là người đọc tuyên bố Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022

Sepp Blatter là người đọc tuyên bố Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022

Theo tờ báo thể thao số 1 nước Đức, ông Michael Garcia chỉ ra rằng, một khoản tiền 2 triệu USD không rõ nguồn gốc được gửi tới tài khoản tiết kiệm của một bé gái 10 tuổi- con một quan chức thuộc FIFA, vào thời điểm ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, một cựu thành viên Ban Điều hành FIFA thông qua thư điện tử, đã gửi lời chúc mừng Qatar chạy đua thành công giành quyền đăng cai World Cup 2022, cũng như gửi lời cảm ơn việc họ “chuyển hàng trăm nghìn euro” cho người này.

Hồi tháng 12/2014, ông Garcia đã đệ đơn từ chức Chủ tịch Phòng điều tra độc lập thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA với lý do tổ chức không công bố đầy đủ bản báo cáo của ông. Theo đó, họ chỉ đưa ra một bản tóm tắt dài 42 trang về vấn đề trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, mà không đề cập đến những khuất tất.

Trước thời điểm từ chức, ông Garcia cho biết, có “nhiều chi tiết sai lệch và không đúng sự thật” trong bản báo cáo tóm tắt này.

Trước khi báo giới Đức phanh phui thông tin này, truyền thông Anh từng đưa tin rằng, ông Mohammed bin Hammam, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), đã dùng 3,7 triệu euro để hối lộ các quan chức FIFA để mua phiếu bầu cho Qatar.

Thùy Linh