Vụ mất tích tàu lặn thám hiểm Titanic: Thảm kịch được báo trước?
(Dân trí) - Những người trong ngành từng cảnh báo về rủi ro tiềm tàng trong kế hoạch của OceanGate phát triển tàu lặn Titan và thám hiểm xác Titanic.
Theo New York Times, năm 2018, một nhóm gồm hàng chục người từ lãnh đạo công ty chế tạo đến nhà hải dương học, nhà thám hiểm đã gửi một bức thư cho Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush. Trong thư, họ bày tỏ quan ngại về thiết kế mang tính thử nghiệm, chưa được kiểm chứng của tàu Titan.
OceanGate là đơn vị thiết kế và vận hành tàu Titan - tàu lặn chở 5 người mất tích ở Đại Tây Dương khi thám hiểm xác Titanic hôm 18/6.
Ông Will Kohnen, Chủ tịch Ủy ban Thiết bị lặn có người lái thuộc Hiệp hội Công nghệ Đại dương, hôm 20/6 cũng xác nhận, bức thư này xuất phát từ nỗi lo sợ về những gì có thể xảy ra nếu OceanGate không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.
Bức thư nói rằng, OceanGate đưa ra một chiến dịch quảng bá khẳng định Titan sẽ đáp ứng hoặc thừa khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của đơn vị kiểm định DNV. Tuy nhiên, thực tế, OceanGate không có kế hoạch cho việc này.
Một người phát ngôn của OceanGate từ chối bình luận về thông tin trên.
Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters cho biết, ông David Lochridge, cựu giám đốc bộ phận vận hành trên biển tại OceanGate, cũng từng bày tỏ quan ngại về mức độ an toàn của chuyến thám hiểm Titanic bằng tàu lặn trước khi bị sa thải năm 2018.
Theo ông Lochridge, OceanGate từ chối triển khai thử nghiệm với thiết kế của vỏ tàu. Do vậy, ông từng cảnh báo tàu lặn Titan có thể gặp nguy hiểm nếu lặn sâu.
Ông Lochridge cho biết, một số phần của tàu chỉ được chứng nhận chịu đựng được áp suất ở độ sâu 1.300 m, nhưng công ty muốn đưa hành khách tới độ sâu 4.000 m.
Tàu lặn Titan chở 5 người gồm cả chuyên gia và doanh nhân mất tích ở Đại Tây Dương sáng 18/6 sau khi lặn gần 2 giờ đồng hồ nhằm tiếp cận xác tàu Titanic.
Lực lượng cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu hộ con tàu khi lượng dưỡng khí trên tàu ước tính còn chưa đầy 40 giờ.