Trung Quốc tăng cường thống trị quân sự trên các vùng biển
Một khi các tàu sân bay được triển khai và Trung Quốc (TQ) hoàn tất các sân bay trên đảo nhân tạo, Biển Đông - vùng biển sống còn với thương mại toàn cầu - sẽ nằm dưới sự kiểm soát của TQ.
Kế hoạch này khiến cho cảng Gwadar tại Pakistan là nơi mà "một con đường" và "một vành đai" gặp nhau. Ở đó, TQ đang rốt ráo xây dựng đường sá, cầu cảng, đường sắt, sân bay và mọi cơ sở hạ tầng cần thiết cho mạng lưới điện và viễn thông.
Chống cướp biển để luyện tác chiến
Với "một con đường", TQ đang tăng cường thống trị quân sự trên các vùng biển. Từ năm 1988, TQ bắt đầu làm một đảo nhân tạo đầu tiên và giờ đang có kế hoạch xây dựng sân bay ở đó. Gần đây, họ đã xây dựng trái phép nhiều đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Bắc Kinh đã cho xây dựng một căn cứ hải quân lớn ở đảo Hải Nam hướng ra Biển Đông với vai trò thực chất là căn cứ tàu ngầm. Một khi các tàu sân bay được triển khai và TQ hoàn tất các sân bay trên đảo nhân tạo, Biển Đông - vùng biển sống còn với thương mại toàn cầu - sẽ nằm dưới sự kiểm soát của TQ.
TQ cũng đã xây một sân bay trên đảo Phú Lâm chiếm giữ trái phép thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.
Kể từ tháng 1/2009, TQ đã có những đóng góp vào nỗ lực của quốc tế để chống hải tặc như hoạt động chống cướp biển ở vịnh Aden. Nhưng tới nay vẫn còn nhiều hoài nghi.
Quan sát của chuyên gia cho rằng, ngoài chiến lược tạo dựng hình ảnh là một siêu cường đáng tin và có trách nhiệm, thì tham gia chống cướp biển cũng là cơ hội hoàn hảo để TQ tập luyện thực tiễn tác chiến trên biển. Thậm chí Bắc Kinh đã điều các tàu ngầm hạt nhân tới đây bất chấp thực tế không cần thiết phải dùng tới phương tiện này để chống hải tặc. Động thái này được coi là cách chuẩn bị cho quân đội tiến vào Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Mọi thông tin, ý kiến đóng góp cho chuyên mục Thế giới, quý độc giả có thể gửi đến ban Quốc tế báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email thegioi@dantri.com.vn. Xin trân trọng cảm ơn! |