1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Trung Quốc “ngưỡng mộ” siêu tàu vận tải đổ bộ khổng lồ 90.000 tấn của Mỹ

Tạp chí Seapower (Seapower magazine) cho biết, Bộ tư lệnh các hệ thống trên biển của hải quân Mỹ vừa hoàn tất thử nghiệm, nghiệm thu siêu tàu vận tải đổ bộ Montfort có lượng giãn nước tới 90.000 tấn.

 

Siêu tàu vận tải đổ bộ Montfort là chiếc đầu tiên trong Kế hoạch chế tạo “Sàn đổ bộ cơ động” (Mobile Landing Platform - MLP) của hải quân Mỹ. Con tàu này do NASSCO - Công ty con phụ trách đóng tàu và chế tạo khung thép thuộc Công ty động lực thông dụng (General Dynamics) chế tạo.

Loại tàu này chủ yếu sử dụng để vận tải trang bị và vật tư bằng đường biển lên bờ hoặc chuyển đến các cảng nổi và trạm trung chuyển hoặc đến các căn cứ mà hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ không thể đến được.

Trong lần thử nghiệm nghiệm thu này, Ủy ban điều tra và kiểm nghiệm đã tiến hành đánh giá các hệ thống và thiết bị chính của Montfort. Trong đó, đặc biệt quan trọng là khả năng xử lý điều khiển và kiểm nghiệm sự vận hành của các hệ thống thông tin và dẫn đường.

Siêu tàu vận tải đổ bộ Montfort có tải trong tối đa 90.000 tấn

Siêu tàu vận tải đổ bộ Montfort có tải trong tối đa 90.000 tấn

Thông thường, chế tạo chiếc tàu đầu tiên thuộc 1 lớp tàu mới có rất nhiều trục trăc kỹ thuật phát sinh nhưng trong lần thử nghiệm này, Montfort đã thể hiện những tính năng rất ưu việt và không gặp phải bất cứ sự cố nào.

Thử nghiệm nghiệm thu là khâu cuối cùng trong trình tự chế tạo một con tàu, là đợt thử nghiệm hoàn tất các tính năng tại cảng và trên mặt biển. Sau khi được nghiệm thu, con tàu này có thể nhanh chóng chuyển giao cho hải quân Mỹ, cung cấp sự bảo đảm hậu cần cực kỳ quan trọng cho các hạm đội Mỹ.

Siêu tàu vận tải đổ bộ Montfort có lượng giãn nước thông thường 83.000 tấn, tải trọng tối đa 90.000 tấn, chiều dài 233m, rộng 50m, áp dụng công nghệ thiết kế hộp nổi, đại bộ phận con tàu có thể chìm dưới nước, phù hợp để vận tải cả các tàu chiến, vật tư, trang bị.

Ngoài ra, tàu còn có không gian rộng tới 25.000 feet vuông để chở ôtô, tăng - thiết giáp. Ngoài ra nó còn có khoang đặc biệt để vận chuyển tới 380.000 galon nhiên liệu hàng không JP-5, đủ bảo đảm cho 76.000 lượt bay tác chiến, 152.000 lượt bay huấn luyện, gấp 152 lần tàu sân bay Liêu Ninh (2500 tấn) của Trung Quốc, gấp 112 lần tàu đổ bộ tấn công khủng nhất của Mỹ là LHA-6 America với 3400 tấn.

Tàu vận tải bổ trợ Type 903s của Trung Quốc có lượng giãn nước 23.000 tấn,

Tàu vận tải bổ trợ Type 903s của Trung Quốc có lượng giãn nước 23.000 tấn,

Con tàu này thực sự là một căn cứ hậu cần, bảo đảm di động khổng lồ trên biển, trong tương lai nó sẽ trở thành kỳ hạm thống lĩnh nhóm 12 tàu tiếp vận T-AKE đang hoạt động, có lượng giãn nước tới 40.000 tấn, là hạt nhân trong lực lượng bảo đảm cho chiến lược “Tấn công nhanh toàn cầu” của quân đội Mỹ.

Hiện nay, Trung Quốc chỉ có 4 tàu vận tải bổ trợ Type 903s với lượng giãn nước 23.000 tấn, có lượng tiếp vận rất hạn chế. Để phục vụ cho biên đội tàu sân bay hoạt động xa bờ trong chiến lược biển xa thì chỉ tính riêng lực lượng tàu bổ trợ, hải quân Trung Quốc cũng còn rất nhiều việc phải làm.

Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô/Seapower magazine

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm