1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Trung Quốc choáng váng nhìn “con Rồng” thứ 6 của Nhật Bản xuống nước

Trước đây, khi Hải quân Nhật thông báo kế hoạch dự kiến đến năm 2015, Nhật sẽ có đủ 10 tàu ngầm AIP lớp Soryu, đưa khả năng tác chiến ngầm lên một tầm cao mới thì rất nhiều người coi kế hoạch này là không tưởng.

Nhưng sau khi người Nhật đưa vào biên chế chiếc thứ 5 và hạ thủy tiếp chiếc thứ 6 chỉ trong năm 2013 thì không ai có thể coi thường công nghệ tàu ngầm của Nhật.
 
Ngày 2/11, mạng tin tức Nhật Bản (Japanese News) đưa tin, tàu ngầm tiên tiến mới nhất của Nhật mang số hiệu SS-506 "Kokuryu" đã được đóng xong và được làm lễ hạ thủy vào hai ngày trước. Đây là chiếc thứ 6 trong kế hoạch đóng 10 chiếc tàu ngầm lớp “Soryu” (con Rồng) đến năm 2015 của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản.

Chiếc tàu ngầm này do tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki đóng, lễ xả nước được tổ chức tại nhà máy Kobe trực thuộc tập đoàn. Phụ tá giám sát trưởng hải quân (tương đương với tư lệnh hải quân) Nhật Bản là ông Katsutoshi Kawano đã tham dự buổi lễ hạ thủy tàu.

Tàu ngầm SS-506 “Kokuryu” thuộc dòng tàu ngầm động cơ thông thường, có chiều dài 84m, lượng giãn nước khi nổi là 2950 tấn, lượng giãn nước khi lặn là 3300 tấn, lượng giãn nước tối đa 4000 tấn. Nó được lắp đặt 4 động cơ Stirling, tốc độ dưới nước 20 hải lý/h, chi phí cho việc đóng con tàu này là 53,4 tỷ Yên (tương đương với 3,34 tỷ Nhân dân tệ).

Tàu ngầm AIP lớp Soryu thứ 6 số hiệu SS-506 Kokuryu tại lễ hạ thủy

Tàu ngầm AIP lớp Soryu thứ 6 số hiệu SS-506 "Kokuryu" tại lễ hạ thủy

Nó là chiếc thứ 6 trong trong kế hoạch đóng 10 chiếc tàu ngầm tiên tiến nhất lớp “Soryu” của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản, thuộc thế hệ tàu ngầm lần đầu tiên được sử dụng hệ thống đẩy không phụ thuộc không khí (AIP) của lực lượng tự vệ trên biển, tính năng giảm tiếng ồn vô cùng hoàn hảo, thuộc công nghệ chế tạo động lực hàng đầu thế giới.

5 chiếc tàu trước thuộc lớp Soryu của Nhật Bản đã được đưa vào trong biên chế bao gồm: SS-501 Soryu, SS-502 Unryu, SS-503 Hakuryu, SS-504 Kenryu và SS-505 Zuiryū. Ngoài ra, chiếc thứ 6 là SS-506 vừa hạ thủy xong, Nhật đang đóng chiếc thứ 7 và thứ 8 là SS-507 và SS-508 (chưa đặt tên), tổng số tàu ngầm AIP lớp Soryu mà Nhật Bản dự kiến đóng, có thể lên tới 14-16 tàu, sau năm 2015.

Hiện nay, Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành công việc lắp đặt hệ thống nội thất của tàu, dự kiến sẽ được bàn giao cho lực lượng tự vệ trên biển vào tháng 3 năm 2014. Khả năng, tàu này sẽ được bố trí tại căn cứ Yokosuka - tỉnh Kanagawa, hoặc tại căn cứ Kure - tỉnh Hiroshima. Việc chỉ trong năm 2013, Tokyo biên chế chiếc SS-505 Zuiryū và chiếc thứ 6 SS-506 “Kokuryu” có lẽ sẽ làm Bắc Kinh rất đau đầu.

 

Tàu ngầm AIP lớp Soryu thứ 6 số hiệu SS-506 Kokuryu tại lễ hạ thủy

Tháng 3 năm nay, Nhật cũng đã biên chế tàu ngầm AIP thứ 5 thuộc lớp Soryu mang số hiệu SS-505 Zuiryū

Đại bộ phận Đông Hải có độ sâu trên dưới 40m, vùng có độ sâu nhất cũng chỉ có 150m, còn lại rất ít chỗ vượt qua 100m, chỉ có tàu ngầm AIP cỡ nhỏ mới hoạt động được ở vùng nước nông ấy và ít phải nổi lên để tránh bị phát hiện, kế hoạch đóng tàu của Nhật nhanh đến mức không tưởng đã làm Trung Quốc rất lo lắng, nếu chậm chân toàn bộ Đông Hải sẽ lãnh địa của tàu ngầm Nhật Bản.

Hiện nay, tất cả các đối thủ lớn của Trung Quốc đều đã và sắp có tàu ngầm AIP (Hàn Quốc cũng đã mua tàu ngầm 214 của Đức), Ấn Độ cũng đang nhăm nhé mua tàu ngầm Amur-1650, ngay cả một số nước đông nam Á như Malaysia, Singapore cũng có tàu ngầm AIP, trong khi Trung Quốc hiện đang phát triển chưa được nên họ rất lo lắng. Thời gian qua họ đã đánh tiếng mua tàu ngầm SMX-26 của Pháp và cả tàu ngầm “Amur”-1650 của Nga nhưng chưa đạt được thỏa thuận.

Theo Đức Sơn 
An ninh thủ đô/Japanese News