Thủy thủ phà Hàn Quốc tháo thân, bỏ cả đồng nghiệp và hành khách
(Dân trí) - Điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, toàn bộ thủy thủ trên phà Sewol đã được nhận thông tin di tản sớm và thoát ra kịp thời, trong khi những đồng nghiệp làm nhiệm vụ phục vụ hành khách và công tác quản lý khác đã không được nhanh chân như vậy.
Hy vọng tìm thấy người sống sót trên phà Sewol đang ngày một tắt dần khi không một hành khách nào trong số 302 người còn mất tích được tìm thấy còn sống. Số người được xác định thiệt mạng hiện đã lên đến 64 người.
Trong số 476 người có mặt trên phà, chỉ có 174 người trong đó có thuyền trưởng và hầu hết thành viên thủy thủ đoàn, được giải cứu.
Các nỗ lực cứu hộ hôm nay (21/4) sẽ tập trung chủ yếu vào khu vực phòng ăn trên tầng 3 của chiếc phà, sau khi các lực lượng cứu hộ tìm được lối dẫn tới khu vực này rạng sáng nay, Ko Myeong-seok, người phát ngôn của nhóm đặc trách của chính phủ xử lý vụ chìm phà cho biết.
“Một lối vào phòng ăn đã được phát hiện vào lúc 5 giờ 51 phút sáng, và việc tiếp cận sẽ được thực hiện trong chiều nay”, người phát ngôn khẳng định.
Phòng ăn được xem như một trong những địa điểm có nhiều người tập trung, cùng với các khu vực mua sắm và sảnh.
Thủy thủ thoát thân bỏ mặc hành khách
Trong khi đó, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, trước khi xảy ra tai nạn hôm thứ Tư tuần trước, tổng cộng có 24 thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol, gồm 15 thủy thủ và 9 nhân viên phục vụ. Vậy nhưng toàn bộ 15 thủy thủ đã kịp thoát ra khỏi phà và sống sót.
Trong khi đó, chỉ có 3 trong số 9 thành viên thuộc nhóm nhân viên phục vụ trên tàu, những người làm các nhiệm vụ như đầu bếp, thu ngân…sống sót. 2 người được xác định thiệt mạng còn 4 người khác mất tích.
Một sự so sánh giữa danh sách thủy thủ đoàn và danh sách những người sống sót cho thấy, toàn bộ những thủy thủ có năng lực, bao gồm cả thuyền trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, đều thoát chết. Nhóm thủy thủ này bao gồm 8 nhân viên tại các khoang phụ trách việc điều khiển phà và 7 thợ máy làm việc trong khoang động cơ.
Một đoạn đối thoại giữa phà Sewol và Trung tâm dịch vụ giao thông hàng hải Jeju được công bố ngày Chủ nhật cho thấy, các thủy thủ bắt đầu thoát ra vào khoảng 9 giờ 37 phút sáng ngày 16/4, tức là chưa đầy 50 phút sau khi phà bắt đầu nghiêng. Các thợ máy cũng nằm trong nhóm này.
Trong buổi thẩm vấn của Lực lượng tuần tra bờ biển, 3 thợ máy, những người làm việc trong khoang động cơ ở tầng 1 cho biết, họ đã tháo chạy sau khi nhận được một cuộc điện thoại từ máy trưởng, có họ Park, người vào thời điểm đó đang nghỉ ở cabin trên tầng 5, rằng hãy rời bỏ tàu.
Một sỹ quan tuần tra bờ biển khẳng định: “Họ đã tận dụng hiểu biết của mình về kết cấu của con phà và thông tin liên lạc dễ dàng hơn để bảo tòan sinh mạng của mình thay vì cứu các hành khách”.
Trong khi đó, các thành viên thủy thủ đoàn trong đội dịch vụ lại không được may mắn vậy. Họ còn bận giúp đỡ hành khách hoặc thậm chí đang nấu nướng ở tầng 3 hoặc 4 của chiếc phà. Hầu hết họ đã mất cơ hội thoát ra kịp thời do họ đã giúp đỡ các hành khách đến tận phút chót.
Lực lượng cứu hộ cũng lúng túng
Cũng trong nội dung những đoạn băng được công bố, Lực lượng tuần tra bờ biển Hàn Quốc đã mất tới 12 phút mới trả lời cuộc gọi khẩn cấp từ phà Sewol. Và hai bên sau đó lại mất thời gian tranh cãi xem ai là người ra quyết định di tản. Và người phát tín hiệu cấp cứu không phải thuyền trưởng mà là thuyền phó thứ nhất.
Người này và trung tâm Trung tâm dịch vụ giao thông hàng hải Jindo đã thiếu quyết đoán, mặc dù một tàu chở dầu có mặt gần đó đã sẵn sàng ứng cứu.
Những thông tin này cho thấy sự lơ là trách nhiệm ghê gớm của các bên. Trong đó đáng chú ý là phà Sewol phát tín hiệu cầu cứu tới Jeju, thay vì tới trung tâm tại Jindo gần đó hơn. Cuộc gọi được thực hiện lúc 8 giờ 55 phút. Và mãi đến 9 giờ 07 phút phà trung tâm tại Jindo mới lần đầu liên lạc với phà.
Đến 9 giờ 24 phút, tức là nửa giờ sau khi phà bắt đầu chìm, phía phà Sewol và cảng vụ mới đề cập đến chuyện di tản. Và đến 9 giờ 37 phút, vẫn không bên nào tuyên bố quyết định di tản, cho dù tàu chở dầu Doola Ace gần đó đã 4 lần thông báo sẵn sàng giúp đỡ những người bị nạn.
Trong khi đó, các hành khách liên tục được yêu cầu ngồi lại trong khoang. Và đến 10 giờ 15 phút, khi họ được yêu cầu nhảy xuống nước, thì thuyền phó thứ nhất và thuyền trưởng đã bỏ tàu từ trước đó.
Thanh Tùng
Tổng hợp