1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Sri Lanka “nhượng” cảng chiến lược cho Trung Quốc trong 99 năm

(Dân trí) - Chính phủ Sri Lanka ngày 29/7 đã ký thỏa thuận trị giá 1,12 tỷ USD cho phép một tập đoàn nhà nước Trung Quốc khai thác cảng nước sâu Hambantota trong vòng 99 năm, bất chấp sự phản đối của các đảng đối lập vì lo ngại vấn đề an ninh.

Cảng nước sâu Hambantota của Sri Lanka (Ảnh: AFP)
Cảng nước sâu Hambantota của Sri Lanka (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý cảng Sri Lanka (SLPA) đã ký thỏa thuận với tập đoàn nhà nước China Merchants Port Holdings của Trung Quốc tại Colombo, Sri Lanka hôm 29/7, trong đó Sri Lanka đồng ý bán 70% cổ phần cảng nước sâu Hambantota, vốn nằm ở vị trí chiến lược nhìn ra Ấn Độ Dương, cho Trung Quốc.

Theo thỏa thuận giữa hai nước, Trung Quốc sẽ phối hợp với SLPA điều hành cảng Hambantota của Sri Lanka trong vòng 99 năm. Số tiền 1,12 tỷ USD từ thỏa thuận trên sẽ được Sri Lanka sử dụng để thanh toán khoản nợ 6 tỷ USD từng vay của Trung Quốc.

“Chúng tôi cảm ơn Trung Quốc vì đã bố trí nhà đầu tư để giúp chúng tôi thoát nợ”, Bộ trưởng Cảng Sri Lanka Mahinda Samaraasinghe phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận.

Ông Mahinda cho biết tập đoàn Trung Quốc sẽ đầu tư thêm 600 triệu USD để phát triển cảng Hambantota trong khi số tiền 1,12 tỷ USD từ thỏa thuận sẽ được dùng để trả nợ Bắc Kinh.

Ông Hu Jianhua, phó giám đốc điều hành của China Merchants Port Holdings, cho biết các cơ sở và trang thiết bị tại cảng Hambantota vẫn thuộc quyền sở hữu của Sri Lanka. Chính phủ Sir Lanka cũng nói rằng phía Trung Quốc chỉ điều hành các hoạt động thương mại của cảng Hambantota trong khi Sri Lanka vẫn nắm quyền kiểm soát an ninh.

Theo ông Hu, cảng này sẽ là một phần quan trọng trong sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của chính phủ Trung Quốc nhằm xây dựng các tuyến vận tải và thương mại kết nối toàn bộ châu Phi và khu vực lân cận. Bắc Kinh đã rót hàng triệu USD vào các chương trình cơ sở hạ tầng tại Sri Lanka từ năm 2009 sau khi cuộc nội chiến kéo dài 26 năm tại nước này kết thúc.

Nằm gần tuyến đường vận tải hàng hải chính từ châu Á sang châu Âu, cảng Hambantota liên tục hoạt động kém hiệu quả trong những năm gần đây với số tiền thua lỗ lên tới 300 triệu USD.

Cùng ngày Trung Quốc và Sri Lanka ký thỏa thuận về việc khai thác cảng Hambantota, nhiều người dân đã xuống đường biểu tình phản đối thỏa thuận này ở thủ đô Colombo. Trước đó, các đảng đối lập cũng đã lên tiếng phản đối vì cho rằng thỏa thuận này có thể ảnh hưởng tới an ninh của Sri Lanka

Nhiều người lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng cảng Hambantota, cảng lớn nước sâu duy nhất ở Colombo với khả năng đón được những tàu chở hàng lớn nhất thế giới, để làm căn cứ quân sự. Ngoài ra, Mỹ và Ấn Độ cũng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận giữa Sri Lanka và Trung Quốc về cảng Hambantota.

Thành Đạt

Tổng hợp