Quán ăn Việt ấm tình người giữa đại dịch COVID-19 tại Nga

Bất chấp khó khăn, chuỗi nhà hàng “Phở” của gia đình chị Phạm Hồng Anh đã nhận cung cấp 80 suất ăn trưa miễn phí/ngày cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu chống dịch tại Nga.

Quán ăn Việt ấm tình người giữa đại dịch COVID-19 tại Nga - 1

Mỗi ngày nhà hàng Phở cung cấp suất ăn trưa miễn phí cho các y bác sỹ tại 8 bệnh viện và trạm xá ở khu vực gần nhà hàng. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Sau hơn hai tháng cách ly, tình hình đại dịch COVID-19 tại Liên bang Nga đã phần nào thuyên giảm.

Tuy nhiên, thời gian giãn cách kéo dài đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tại Nga.

Những người Việt kinh doanh tại Nga cũng không thể tránh khỏi cơn bão lớn này, đặc biệt là khoảng 500 quán ăn Việt Nam ở thủ đô Moskva, tâm điểm của đại dịch ở Xứ sở Bạch Dương.

Không chỉ đổi mặt với chi phí thuê mặt bằng cao, các nhà hàng Việt Nam còn phải nỗ lực để giữ chân nhân viên, thúc đẩy việc đặt hàng qua Internet trong bối cảnh hàng quán chưa được mở cửa hoạt động trong đợt một nới lỏng cách ly bắt đầu từ ngày 1/6.

Với chuỗi nhà hàng “Phở” của gia đình chị Phạm Hồng Anh, bất chấp khó khăn chồng chất, từ giữa tháng Năm, nhà hàng của chị đã nhận cung cấp 40 suất ăn trưa miễn phí/ngày cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu chống dịch.

Gia đình chị Hồng Anh chia sẻ, ban đầu vợ chồng anh chị tự bỏ toàn bộ chi phí cho các xuất ăn và ship hàng, song do vẫn thiếu xuất ăn phục vụ bệnh viện, anh chị quyết định đăng trên trạng web phoinmoscow.ru của nhà hàng lời kêu gọi cộng đồng góp tiền tặng xuất ăn trưa cho các y, bác sỹ. Sáng kiến này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều gia đình, bà con người Việt tại Moskva.

Từ 40 suất ăn/ngày, nay nhà hàng có ngày đã cung cấp tới 80 suất ăn/ngày cho y bác sỹ tại tám bệnh viện và trạm xá, trong khoảng thời gian kéo dài tới ngày 15/6, hạn chót thủ đô Moskva áp dụng chế độ cách ly nếu không ra hạn.

Dù với mức giá bình dân 300-350 ruble/suất (khoảng hơn 100.000 đồng Việt Nam), nhưng bữa ăn chứa đựng sự cảm thông và tấm lòng của gia chủ đối với những y, bác sỹ phải làm việc ở tuyến đầu nguy hiểm.

Trao đổi về tình hình kinh doanh của thương hiệu, chị Irina cho biết chuỗi nhà hàng “Phở” của chị đã trở lại hoạt động được ba tuần, tuy nhiên do các nhà hàng ở Moskva chưa được phép mở cửa nên “Phở” chỉ có thể duy trì hoạt động bằng cách nhận đơn đặt hàng qua Internet.

Ngoài trang mạng phoinmoscow.ru của mình, thương hiệu này còn hợp tác với các đối tác mạng là Yandex và Delivery để cung cấp đồ ăn tới bất kỳ địa điểm nào ở Moskva. Mặc dù vậy, do tác động của dịch bệnh COVID-19, doanh thu của cửa hàng chỉ bằng khoảng 20% so với thời điểm trước đại dịch.

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn tới kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ tại Lien bang Nga. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp người Việt sẽ phải "chèo chống" rất vất để đối phó với đại dịch và hậu đại dịch.

Theo Duy Trinh-Trần Hiếu

TTXVN/Vietnam+

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm