Pin thiết bị phát sóng định vị dưới nước của MH370 hết hạn từ 2012
(Dân trí) - Theo báo cáo điều tra được công bố tròn 1 năm sau vụ mất tích của máy bay MH370, pin của thiết bị phát sóng định vị dưới nước của hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay của phi cơ này đã hết hạn sử dụng từ cuối năm 2012.
Thân nhân hành khách MH370 sống trong đau buồn trong 1 năm nay. (Ảnh: AP)
Theo AFP, báo cáo sơ bộ dày 548 trang được các nhà chức trách Malaysia công bố ngày 8/3 trích dẫn các biên bản bảo trì máy bay cho biết, không có thông tin chứng tỏ pin của thiết bị nêu trên đã được thay trước thời điểm hết hạn là tháng 12/2012.
Pin của thiết bị phát sóng định vị dưới nước này được cho là đã thay thế lần cuối là vào tháng 2/2008. Sai sót chỉ được phát hiện sau khi xảy ra vụ mất tích MH370, Malaysia Airlines sau đó đã lập tức kiểm tra toàn bộ đội máy bay của mình nhằm đảm bảo không có vấn đề tương tự với toàn bộ hệ thống phi cơ của hãng.
Mặc dù pin vẫn có thể hoạt động quá thời hạn, nhưng báo cáo cho biết “sẽ không đảm bảo việc thiết bị vẫn sẽ hoạt động hoặc đạt tiêu chuẩn phát tín hiệu tối thiểu trong 30 ngày như bình thường”.
Trong khi đó, pin trên hộp đen ghi lại âm thanh buồng lái và các dữ liệu khác đã được thay thế đúng kỳ hạn và vẫn trong thời gian hoạt động quy định.
Ngoài ra, trong bản báo cáo sơ bộ, giới chức Malaysia khẳng định không tìm thấy dấu hiệu bất thường nào ở các phi công cũng như tổ tiếp viên trên chuyến bay đó.
“Không có các dấu hiệu cho thấy tình trạng tách biệt với xã hội, thay đổi trong thói quen hay các mối quan tâm, bỏ bê, say rượu hay sử dụng ma túy ở cơ trưởng, cơ phó cũng như tổ tiếp viên”, các điều tra viên khẳng định trong báo cáo.
Báo cáo cũng nói cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah không có những trục trặc gì liên quan tới tiền bạc cũng như đời tư gây ngờ vực nào: “Khả năng giải quyết căng thẳng trong công việc cũng như ở gia đình của cơ trưởng là tốt. Không có dấu hiệu của sự thờ ơ, lo lắng hay cáu giận, đồng thời cũng không có những thay đổi đáng kể nào trong cuộc sống của ông ấy, không có các mâu thuẫn cá nhân hay căng thẳng trong gia đình”.
Các điều tra viên cũng nghiên cứu về cuộc sống của những thành viên khác của phi hành đoàn. Họ cũng đồng thời điểm tra các đoạn video ghi lại hình ảnh của phi hành đoàn này tại sân bay trong ít nhất 3 chuyến bay trước đó và cũng không nhận thấy có hành vi bất thường.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người đã đột ngột mất tích ngày 8/3 năm ngoái khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).
Cho đến nay, sau khi thay đổi địa điểm tìm kiếm vài lần, các nhà chức trách cho hay họ vẫn chưa có bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay được cho là đã biến mất một cách khó hiểu nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới này.