Phi công Ukraine cận chiến nghẹt thở, lách qua "lưới lửa" Nga
(Dân trí) - Phi công Ukraine đối mặt nhiều thách thức khi thực hiện nhiệm vụ ở tầm thấp để tấn công các vị trí của đối phương.
Ukraine Oleh, 22 tuổi, là một phi công trực thăng quân sự của Ukraine. Oleh đã quen với việc điều khiển máy bay ở tầm thấp trên các cánh đồng và rừng cây để theo dõi các mục tiêu của Nga trong chiến dịch quân sự.
Mặc dù nhận thức được những rủi ro khi bay ở tầm thấp, nhưng phi công Ukraine vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ để có thể xác định và truy lùng các vị trí của đối phương. Trong quá trình hoạt động, các phi công phải đối mặt với hỏa lực từ tên lửa và bom của Nga.
"Hôm qua là một chuyến bay rất khó khăn. Chúng tôi buộc phải hạ cánh xuống cánh đồng 4 lần. Tên lửa và bom dẫn đường đã được phóng vào trực thăng của chúng tôi", Oleh chia sẻ về công việc khi ngồi ở vị trí điều khiển máy bay Mi-8 do Liên Xô thiết kế.
"Đó là chuyến bay khiến tôi sợ hãi nhất. Nhưng cuối cùng, tôi rất hài lòng vì mục tiêu đã bị phá hủy", phi công Ukraine nói thêm.
Oleh điều khiển máy bay một cách thận trọng qua các khu vực nhiều cây cối rậm rạp. Cây cối hầu như không được dọn sạch trước khi máy bay khai hỏa.
Nhiệm vụ của Oleh khi điều khiển trực thăng chủ yếu nhắm vào lực lượng bộ binh, cũng như các vị trí được củng cố của đối phương, đôi khi có cả các phương tiện, nhưng chủ yếu vẫn là bộ binh.
Theo Oleh, quá trình phá hủy một mục tiêu bao gồm việc điều chỉnh máy bay hướng sang phải hoặc trái và thực hiện thao tác lên xuống. Điều đó có nghĩa là máy bay hoạt động ở tầm thấp, sau đó tăng dần độ cao, phóng tên lửa rồi chuyển hướng sang hai bên và hạ độ cao một lần nữa.
Ukraine đã được Mỹ và các đồng minh cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự khi nước này tiếp tục cuộc phản công kéo dài 3 tháng ở miền Đông và miền Nam.
Hầu hết trực thăng được Ukraine triển khai đều là mẫu trực thăng của Liên Xô. Một số trực thăng của Ukraine do Mỹ, quốc gia từng sử dụng trực thăng Mi trong chiến dịch ở Afghanistan, cung cấp và một số khác từ các quốc gia như Séc.
Phi công trực thăng phải bay ở tầm thấp để tránh trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không đối phương. Oleh cho biết các phi công Ukraine cố gắng tiếp cận mục tiêu từ một vị trí thấp nhưng thuận lợi. Tuy nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng theo kế hoạch.
"Đôi khi lực lượng phòng không của đối phương nhìn thấy chúng tôi. Có những trường hợp họ gần như khóa chặt chúng tôi", Oleh kể lại.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì một trực thăng tầm thấp phải tránh.
"Bay ở tầm thấp rất nguy hiểm vì có những cột điện, đường dây điện mà chúng tôi có thể va phải. Chúng tôi phải rất thận trọng để tránh chúng", Oleh tiết lộ.
Oleh cũng mơ về một ngày có cơ hội lái máy bay Mỹ. Ukraine hiện vẫn sử dụng các trực thăng cũ được sản xuất từ thời Liên Xô, chủ yếu là Mi-8 và Mi-24. Cả hai đều được sử dụng làm trực thăng tấn công.
"Tất nhiên, chúng tôi muốn có khí tài của Mỹ, chẳng hạn máy bay Black Hawk. Nó mới hơn, mạnh hơn và có thể mang vũ khí tốt hơn nhiều để gây tổn thất tối đa cho đối phương", phi công Ukraine chia sẻ.