1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Phi công lái máy bay hạ cánh xuống sông là "người hùng"

(Dân trí) - Phi công điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không US Airways được tôn vinh là người hùng vì đã giúp ngăn chặn một tai nạn kinh hoàng và mang lại sự an toàn cho toàn bộ 155 người trên khoang.

Phi công lái máy bay hạ cánh xuống sông là "người hùng" - 1
Phi công Sullenberger
 
Thị trưởng thành phố New York, thống đốc bang New York đã đồng loạt lên tiếng khen ngợi phi công Chesley B. "Sully" Sullenberger III vì tài năng của ông. Thậm chí, một câu lạc bộ hâm mộ Sullenberger đã nhanh chóng xuất hiện trên mạng.

Chesley B. "Sully" Sullenberger III, 57 tuổi, từ Danville, bang California từng là phi công chiến đấu. Ông hiện đang điều hành một công ty tư vấn về an toàn hàng không, kết hợp với việc thực hiện các chuyến bay thương mại.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở New York chỉ vài giờ sau vụ tai nạn, Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã hết lời ca ngợi phi công Sullenberger, người cuối cùng rời máy bay trước khi nó chìm dần.

Ông Bloomberg nói: “Phi công đã làm một công việc tuyệt vời là cho máy bay hạ cánh trên sông Hudson. Ông ấy đã kiểm tra máy bay 2 lần sau khi mọi người ra hết để đảm bảo rằng không còn ai trong máy bay nữa”.

Ông Bloomberg còn nói thêm rằng, chính ông đã nói chuyện với một hành khách và người này xác nhận phi công là người cuối cùng trên khoang. Sullenberger đã từ chối bình luận về nguyên nhân tai nạn trong cuộc nói chuyện với Thị trưởng New York. “Ông ấy rất thận trọng về những gì ông ấy nói. Tôi nghĩ đó là phẩm chất của một phi công kỳ cựu. Họ không phát ngôn bừa bãi”.

Thống đốc tiểu bang New York David Paterson thì nói: “Người phi công dũng cảm đã cứu mạng sống của chính ông ấy và 154 người khác. Giờ thì tôi tin đó là một phép màu trên sông Hudson. Dường như động cơ máy bay không còn hoạt động, phi công Sullenberger vẫn có khả năng cho máy bay hạ cánh”, ông Paterson nói.

Sullenberger là phi công cho hãng hàng không US Airways kể từ năm 1980. Vào những năm 1970, ông phục vụ trong Không lực Mỹ và láy máy bay chiến đấu F-4. Sau đó, Sullenberger phục vụ trong một ủy ban chuyên điều tra các tai nạn máy bay và sau đó tham gia vài cuộc điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Hiện Sullenberger còn là chủ tịch Safety Reliability Methods, một công ty ở California chuyên tư vấn về an toàn hàng không.

Hòm thư điện tử của Sullenberger hôm qua đã chật cứng thư của những người hâm mộ. Nhiều người đã bày tỏ sự khâm phục của họ trên mạng xã hội Facebook chỉ vài giờ sau khi vụ hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson.

“Tôi sợ bay nhưng tôi hạnh phúc khi trở thành một trong những hành khách trên chuyến bay của ông ấy”, Melanie Wills tại Bristol viết. “Ông là một người hùng đích thực vì đã cứu sống rất nhiều người”.

Candace Anderson, một người sống tại khu Danville gần nhà riêng của phi công Sullenberger, nói cô thấy tự hào khi được sống cùng khu với ông. “Hãy xem quá trình rèn luyện của ông ấy, kinh nghiệm của ông ấy. Ông ấy đã hành động đúng để cứu nhiều mạng sống. Sullenberger là người bình tĩnh và tự chủ”.

Phi công phụ trên chuyến bay Airbus A320 mang số hiệu 1549 là Jeff Skiles, 49 tuổi. Skiles tới từ Oregon, bang Wisconsin, cũng là một cựu chiến binh, đã làm việc cho US Airways được 23 năm.

“Ông ấy vẫn ổn. Ông ấy đã an tâm khi tất cả mọi người đều rời khỏi máy bay an toàn”, người vợ Barbara nói.

Ngoài phi công lái máy bay, Thị trưởng New York Michael Bloomberg cũng dành lời khen ngợi cho các dịch vụ khẩn cấp của New York đã hành động nhanh chóng và nỗ lực hết mình để đưa toàn bộ hành khách ra khỏi máy bay trước khi chiếc Airbus chìm dần. Ông Bloomberg không thể xác nhận thông tin liệu có ai bị thương hay không, vì các hành được giải thoát bởi nhiều cách khác nhau.

Không phải khủng bố

 
Phi công lái máy bay hạ cánh xuống sông là "người hùng" - 2
Chiếc Airbus trên sông Hudson
 
Ông Bloomberg cũng loại trừ khủng bố là nguyên nhân của vụ tai nạn. “Đây chỉ là một vụ tai nạn đơn thuần”, ông nói.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu 1549 cất cánh từ sân bay LaGuardia vào lúc 3h3 phút giờ địa phương để tới Bắc Carolina, muộn 18 phút so với dự kiến. Chưa đầy 1 phút sau khi cất cánh, phi công của US Airways báo cáo rằng máy bay đã đâm phải 2 con chim và đề nghị được hạ cánh khẩn cấp. Sullenberger nói rằng chim đã lao vào cả hai động cơ của máy bay. Có vẻ như những con chim đó nằm trong một đàn ngỗng trời.

Stephanie Nachman, người làm việc trên một tòa nhà cao tầng ở Quảng trường Thời đại, cho biết chính cô đã nhìn thấy máy bay hạ cánh rất từ từ trên sông. Stephanie ngạc nhiên làm cách nào mà máy bay lại có thể hạ cánh chậm như vậy. Rồi máy bay hạ cánh xuống mặt sông, Stephanie nói, nhưng nó hạ cánh rất nhẹ nhàng y như là trên đường băng vậy.

Jeff Kolodjay, một hành khách kể lại: “Khoảng 3 hay 4 phút sau khi cất cánh, động cơ bên trái đã gặp trục trặc. Lửa bốc ra và tôi nhìn sang động cơ bên phải vì tôi ngồi gần bên phải. Tôi ngửi thấy mùi xăng bốc lên và ngay sau đó phi công cảnh báo chúng tôi hãy chuẩn bị cho một cú va chạm mạnh. Mọi người bắt đầu cầu nguyện. Rồi chúng tôi nhìn thấy nước, chúng tôi nghĩ rằng đã có cơ hội sống”.

Jeff Kolodjay kể lại chuyện mọi người ra khỏi máy bay: “Ban đầu cũng có sự hỗn loạn. Nhưng mọi người đã nhanh chóng làm theo trật tự. Tôi nói mọi người hãy bình tĩnh, ưu tiên phụ nữ và trẻ em. Sau đó, nước bắt đầu tràn vào máy bay, rất nhanh”.

Ánh Ninh
Theo BBC, Telegraph

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm