Thứ hai, 04/04/2016 - 23:00

Những vụ bắt cóc máy bay lịch sử

Vụ bắt cóc chiếc máy bay chở khách Airbus A320 của Hãng Hàng không EgyptAir, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Larnaca thuộc đảo Síp.

Vụ bắt cóc khiến các nhà chức trách phải đề cao cảnh giác hơn nữa với vấn nạn không tặc. Chúng ta cùng nhau nhớ lại những trường hợp bắt cóc máy bay lớn nhất tương tự đã xảy ra trong vòng hai thập kỷ vừa qua.

Trong các vụ bắt cóc máy bay từ năm 1990 trở lại đây, ngoài những trường hợp do bọn khủng bố có tổ chức gây ra nhiều bi kịch đôi khi còn có cả những câu chuyện bi hài khác nữa.

Lính Taliban bên chiếc máy bay của Hãng Hàng không Ấn Độ do các chiến binh Pakistan bắt cóc tại Kandahar (năm 1999).
Lính Taliban bên chiếc máy bay của Hãng Hàng không Ấn Độ do các chiến binh Pakistan bắt cóc tại Kandahar (năm 1999).

Ngày 17/2/2014. Trên chuyến bay Addis Ababa - Roma – Milan, phi công phụ của chiếc Boeing 767 thuộc hãng Hàng không Ethiopian Airlines chờ cho viên cơ trưởng rời buồng lái liền khóa trái cửa cabin lại và điều khiển máy bay tới Geneva.

Trên máy bay, ngoài viên phi công đó ra còn có 193 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Sau một hồi lượn lờ trên thành phố, ông ta đã liên lạc với chính quyền Thụy Sỹ yêu cầu được tị nạn chính trị. Chiếc máy bay hạ cánh khi lượng xăng dự trữ chỉ còn đủ chừng 10 phút bay, tên không tặc đã đầu hàng và nhận án 20 năm tù giam.

Ngày 19/4/2009, chiếc Boeing 737 của Hãng Hàng không Canada CanJet đã bị một hành khách có vũ trang bắt cóc trước khi cất cánh từ sân bay Jamaica thuộc thành phố Montego- Bay. Không hiểu bằng cách nào mà y đã đem theo được một khẩu súng lục lên máy bay.

Trên chuyến bay đó có 182 hành khách. Kẻ bắt cóc yêu cầu được bay tới Cuba. Sau nhiều giờ đàm phán, y đã phóng thích các hành khách, nhưng vẫn tiếp tục giữ lại phi hành đoàn. Lực lượng đặc nhiệm Jamaica đã phải dùng biện pháp tấn công chiếm lĩnh máy bay. Rất may là không có ai bị thương.

Ngày 11/9/2001 đã xảy ra vụ bắt cóc máy bay lớn nhất trong lịch sử ngành Hàng không dân dụng. Bốn chiếc máy bay của 2 Hãng Hàng không United Airlines và American Airlines đã bị những kẻ khủng bố liên quan tới Al-Qaeda bắt cóc.

Hai chiếc trong số đó đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc còn lại bị rơi ở Pennsylvania, sau khi hành khách cố phá cửa xông vào buồng lái, nơi những tên không tặc đã khóa cửa bên trong.

Những hành khách của chiếc máy bay Tu-154 bị bắt cóc trở về từ Ả Rập Saudi. Ảnh: Konstanin Crưmxky; Valentin Kuzmin / TASS
Những hành khách của chiếc máy bay Tu-154 bị bắt cóc trở về từ Ả Rập Saudi. Ảnh: Konstanin Crưmxky; Valentin Kuzmin / TASS

Ngày 15/3/2001. Chiếc Tu-154 của Hãng Hàng không "Vnukovo Airlines", bay từ Istanbul đến Moscow, đã bị ba người Chechnya bắt cóc, yêu cầu bay đến Ả Rập Saudi. Trên khoang có 174 người. Sau khi hạ cánh tại Medina để tiếp nhiên liệu, những kẻ khủng bố đã thay đổi kế hoạch: chúng quyết định bay tới Afghanistan, nhưng sau đó lại dọa cho nổ tung máy bay.

Lực lượng đặc nhiệm Ả Rập Saudi đã đột nhập vào máy bay, bắn hạ một tên khủng bố, nhưng một hành khách người Thổ Nhĩ Kỳ và Yulia Fomina- Tiếp viên Hàng không trên máy bay - cũng bị thiệt mạng.

Ngày 25/5/2000. Máy bay A330 của Hãng Hàng không Philippine Airlines bay từ Davao tới Manila ngay trước khi hạ cánh đã bị một người đàn ông có vũ trang súng ngắn và lựu đạn bắt cóc. Trên máy bay có 278 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn.

Kẻ bắt cóc đã ra lệnh cho hành khách bỏ tất cả những đồ có giá trị vào một chiếc túi, sau đó y yêu cầu các phi công hạ thấp độ cao và mở cửa máy bay để y nhảy dù bằng một chiếc dù tự tạo. Tới thời điểm cuối cùng, tên cướp hoảng sợ và một tiếp viên đã đẩy y ra khỏi cửa máy bay ở độ cao 1800 mét. Thi thể của tên không tặc không may mắn đó đã được tìm thấy ba ngày sau tại một địa điểm cách Manila 70 km.

Ngày 24/12/1999. Chiếc A300 của Hãng Hàng không Indian Airlines, bay từ Kathmandu đến Delhi cùng với 176 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn, đã bị bắt cóc bởi các thành viên của nhóm cực đoan Pakistan "Harkat-ul-Mujahideen".

Lúc đầu, những kẻ khủng bố ép tổ lái bay tới thành phố Amritsar Ấn Độ, từ đó bay đến Lahore (Pakistan), tiếp theo đó là đến Dubai (Tại Dubai chúng đã thả 27 hành khách), và cuối cùng là đến Kandahar- Afghanistan. Các con tin đã được phóng thích, chính quyền Taliban cho phép những kẻ bắt cóc máy bay sau 10 giờ đồng hồ phải rời khỏi Afghanistan.

Kẻ bắt cóc chiếc máy bay của Ấn Độ đang đàm phán với đại diện của chính quyền (Taliban) Afghanistan. Kandahar, ngày 31/12/1999. Ảnh: Dimitri Messinis / AP
Kẻ bắt cóc chiếc máy bay của Ấn Độ đang đàm phán với đại diện của chính quyền (Taliban) Afghanistan. Kandahar, ngày 31/12/1999. Ảnh: Dimitri Messinis / AP

Ngày 23/7/1999. Chiếc Boeing 747 của Hãng Hàng không All Nippon Airways, đang chở 503 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn bị bắt cóc. Sau khi máy bay cất cánh từ Tokyo được 25 phút, một hành khách cầm con dao nhà bếp đột nhập vào buồng lái.

Cơ trưởng kíp bay chỉ kịp thông báo qua radio về việc máy bay bị bắt cóc đã bị hắn ta đâm chết tại chỗ. Tên không tặc định cướp cần lái máy bay, nhưng hắn đã bị các phi công khác bắt giữ. Chiếc máy bay quay trở về Tokyo. Theo kết quả điều tra, kẻ định bắt cóc máy bay mới 29 tuổi này đã bị ảnh hưởng của một liều thuốc chống trầm cảm có liều lượng mạnh nên y đã có ý định bay trên cầu vồng bắc qua vịnh Tokyo.

Ngày 3/9/1996. Chiếc Tu-154 của Hãng Hàng không Bulgaria Hemus Air với 150 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã bị bắt cóc trên đường từ Beirut đến Varna. Tên không tặc người Palestine này đã ra lệnh cho máy bay bay đến Na Uy. Sau khi hạ cánh ở Oslo, y đã đầu hàng chính quyền và xin được tị nạn chính trị. Tại phiên tòa, hắn ta tuyên bố mình bị điên, nhưng dù sao thì hắn cũng vẫn bị kết án 4 năm tù, sau khi mãn hạn được đưa trở lại Lebanon.

Ngày 24/12/1994 xảy ra vụ cướp máy bay A300 của Hãng Hàng không Air France (trên khoang có 220 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn), bay từ Algeria đến Marseille. Chiếc máy bay bị 4 kẻ khủng bố từ "Nhóm Hồi giáo vũ trang" (nhóm cực đoan, bao gồm những người đấu tranh với chính quyền trung ương của Algeria- ND).

Những kẻ khủng bố có ý định lái máy bay đâm vào tháp Eiffel ở Paris. Chiếc máy bay bị bắt cóc đã bay từ Algeria từ chiều 25/12, đến 26/12 thì hạ cánh xuống Marseille để tiếp nhiên liệu, và sau đó đã bị lực lượng đặc nhiệm tấn công. Cả 4 tên khủng bố đều bị tiêu diệt và có 3 hành khách bị giết từ khi máy bay còn ở Algeria.

Theo Nguyễn Quang (Tổng hợp)

Đất Việt