1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Những tài xế miễn phí đi xuyên "thành phố ma" Vũ Hán

(Dân trí) - Mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh, đeo kính và khẩu trang, Zhang Lei chở các cư dân Vũ Hán, đặc biệt là người già, đi mua rau, mua thuốc và tới bệnh viện.

Những tài xế miễn phí đi xuyên thành phố ma Vũ Hán - 1

Tài xế Zhang Lei và chiếc xe của anh (Ảnh: NYT)

Ngày của anh dài hơn bình thường, 12 giờ đi khắp thành phố. Và các con đường mà anh đi qua hầu hết đều vắng lặng kể từ khi Vũ Hán bị phong tỏa, các phương tiện công cộng bị đóng cửa và các phương tiện cá nhân hầu hết bị cấm trong nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona.

Trên chiếc ô tô màu xanh và trắng, Zhang là người di chuyển hiếm hoi trên các đường phố ở Vũ Hán.

Bình thường trước đây, Zhang, 32 tuổi, là một tài xế taxi tại thành phố với 11 triệu dân, vốn là tâm của dịch viêm phổi do virus corona gây ra. Nhưng sau khi chính quyền địa phương phong tỏa thành phố hồi tháng trước, Zhang trở thành một trong hàng nghìn người tình nguyện trợ giúp giảm bớt các khó khăn về giao thông trong thành phố.

Zhang, người mặc quần áo bảo hộ đầy đủ khi lái xe, không được phép vận chuyển người bị nghi nhiễm virus corona. Các xe cứu thương chịu trách nhiệm làm việc đó. Hầu hết các hành khách của anh là người nghèo, cao tuổi không có con cái hoặc gia đình không sống ở Vũ Hán và không thể trở về nhà do bị cách ly.

Những tài xế miễn phí đi xuyên thành phố ma Vũ Hán - 2

Các con đường ở Vũ Hán vắng vẻ vì dịch viêm phổi (Ảnh: NYT)

“Thật đau lòng. Không có ai chăm sóc họ cả”, tài xế Zhang nói.

Tính tới ngày 4/2, thành phố Vũ Hán - nơi virus corona bùng phát - đã ghi nhận 362 trường hợp tử vong và 16.678 nhiễm bệnh. Tổng cộng, Trung Quốc đã có 490 người tử vong và 24.324 người mắc bệnh.

Thành phố Vũ Hán đã bị phong tỏa kể từ tháng trước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hai bệnh viện dã chiến cũng được xây dựng tại thành phố để điều trị cho các bệnh nhân.

Các chuyến xe miễn phí do các ủy ban cư dân - vốn thường là cầu nối giữa người dân và chính quyền địa phương - sắp xếp. Trong cuộc khủng hoảng hiện thời, các ủy ban này chịu trách nhiệm phân bổ các nguồn lực cộng đồng và trợ giúp điều phối với các bệnh viện. Có khoảng 1.000 ủy ban như vậy tại Vũ Hán.

Giống các tài xế khác, anh Zhang không được trả lương. Anh tự trả tiền xăng, mặc dù anh tin rằng chính quyền sau này sẽ hoàn trả lại khoản này cho anh.

Nhiều người Trung Quốc đã khen ngợi các tài xế tình nguyện vì dành thời gian và sức lực của họ để trợ giúp người dân. Còn anh Zhang không giấu giếm lý do về việc làm của mình.

“Thứ nhất là vì buồn chán”, anh nói khi được hỏi vì sao lại tình nguyện làm công việc này. “Thứ hai là phục vụ mọi người. Mọi người đều ở nhà cả ngày vì thế tôi nghĩ nên làm gì đó để đóng góp cho xã hội”.

Công việc của anh khá vất vả, Zhang cho biết. Thường có 4 tài xế được giao trợ giúp mỗi khu dân cư, và nhiều người dân cho biết rất khó để đặt một chuyến đi. Một số bệnh nhân nhiều tuổi cho biết phải đi bộ 2 giờ để tới bệnh viện. Zhang cho biết số lần anh chở khách mỗi ngày khác nhau.

Việc vận chuyển cư dân, trong đó có những người bị bệnh, quanh thành phố cũng đối mặt với những rủi ro riêng. Hầu hết cư dân những ngày này chọn phương án ở trong nhà nhiều nhất có thể. Một bầu không khí im lặng kỳ lạ đã bao trùm khắp thành phố vốn nhộn nhịp, thỉnh thoảng chỉ có tiếng còi xe cứu thương hoặc tiếng chó sủa.

“Tất nhiên là chúng tôi lo lắng về việc bị lây bệnh”, anh Zhang nói. “Gia đình rất lo lắng cho chúng tôi, họ không muốn chúng tôi rời nhà”.

Những tài xế miễn phí đi xuyên thành phố ma Vũ Hán - 3

Một con phố vắng lặng ở Vũ Hán (Ảnh: NYT)

Anh Zhang sống cùng bố mẹ, vợ và 2 con, 3 và 7 tuổi. Ngôi làng nơi anh sống ở ngoại ô Vũ Hán gần đây đã gửi một thông báo đề nghị anh ông trở về làng, nói rằng sống quá gần chợ hải sản Huanan, nơi virus corona được tin là bùng phát.

Zhang cho biết ngôi làng của anh càng thận trọng hơn vì họ chưa ghi nhận một ca nhiễm virus corona nào. “Một ai đó như tôi là điều nguy hiểm nhất với họ”.

Đề phòng virus, Zhang và các tài xế khác cho biết họ đều rắm rửa khi về nhà cũng như khử trùng đồ bảo hộ và xe ô tô mỗi ngày. Hãng taxi của anh cấp khẩu trang miễn phí cho các tài xế, dù không phải loại tốt nhất.

Zhang cũng không ngại góp ý về những việc chính phủ có thể làm tốt hơn.

Nhiều tài xế tình nguyện cho biết họ chỉ có một bộ đồ bảo vệ và một vài đôi găng tay, thậm chí không vừa. Và đó chưa phải điều tồi tệ nhất.

“Ít nhất họ có thể cho chúng tôi thứ gì đó để ăn”, anh nói. “Chúng tôi luốn đọc được các thông tin về khoản tài trợ này, tài trợ kia, nhưng các lao động ở chiến tuyến như chúng tôi không thấy gì hết. Chỉ có mì ăn liền hàng ngày”.

An Bình

Theo New York Times