1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Những mặt hàng xuất khẩu độc chiêu của Triều Tiên

Triều Tiên điều hành một mạng lưới doanh nghiệp ở ngoài nước nhằm thu về ngoại tệ. Từ chuỗi nhà hàng đến những dự án xây tượng đài khổng lồ, nguồn thu của Triều Tiên trải dài khắp thế giới từ Âu sang Á.

Nhà hàng

Quốc gia nổi tiếng khép kín Triều Tiên sở hữu nhiều nhà hàng có mặt tại khoảng 20 quốc gia. Đầu tiên là ở Trung Quốc, sau đó dần mở rộng sang Campuchia và xuyên suốt Đông Nam Á, kể cả ở những nước xa xôi như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nepal.

Mỗi nhà hàng đem lại cho Triều Tiên khoảng 100.000 - 300.000 USD mỗi năm. Tại đây, các nhân viên nữ sẽ phục vụ những món đặc sản của Triều Tiên cũng như múa hát trong trang phục truyền thống.

Nhà hàng Triều Tiên tại thủ đô Bangkok – Thái Lan. Ảnh: AP
Nhà hàng Triều Tiên tại thủ đô Bangkok – Thái Lan. Ảnh: AP
Các nghệ sĩ Triều Tiên phục vụ thực khách tại nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: AP
Các nghệ sĩ Triều Tiên phục vụ thực khách tại nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: AP

Tượng đài ở châu Phi

Vốn nổi tiếng với những tượng đài anh hùng thiết kế theo phong cách Xô-viết, xưởng nghệ thuật Mansudae Art Studio của Bình Nhưỡng rất “ăn nên làm ra” ở nước ngoài.

Công xưởng này được thành lập năm 1959 với mục đích sản xuất những tác phẩm nghệ thuật tôn vinh các vị lãnh đạo của Triều Tiên và có gần 4.000 công nhân.

Đài tưởng niệm lớn Mansudae, nơi đặt 2 bức tượng đồng cao 21 mét của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) và con trai Kim Jong-il, chính là một trong những tác phẩm nổi tiếng của xưởng Mansudae. Hai ông này là ông nội và cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đài tưởng niệm lớn Mansudae ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS
Đài tưởng niệm lớn Mansudae ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Mansudae đặc biệt nổi tiếng ở châu Phi. Tượng đài quy mô lớn do Mansudae thi công được đặt ở Namibia, Benin, Zimbabwe, Cộng hòa Congo, Botswana và nhiều nơi khác.

Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến tượng đài “Phục hưng châu Phi” đặt tại Senegal. Bức tượng cao 49 m – vượt cả tượng Nữ thần tự do ở Mỹ - được hoàn thành năm 2010 với kinh phí chính thức khoảng 25 triệu USD. Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá bức tượng này phải tốn tới 70 triệu USD.

Điểm chung của những bức tượng ra lò từ Mansudae: To, đơn giản và giá mềm.

Tượng đài “Phục hưng châu Phi” đặt tại thủ đô Dakar – Senegal. Ảnh: Blackhistoryheroes
Tượng đài “Phục hưng châu Phi” đặt tại thủ đô Dakar – Senegal. Ảnh: Blackhistoryheroes

Bảo tàng

Bảo tàng Angkor Panorama ở Campuchia là một trong những dự án lớn nhất ở nước ngoài của xưởng Mansudae. Hơn 60 nghệ nhân Triều Tiên đã mất hàng tháng trời tạo ra bức tranh tường 360 độ miêu tả các sự kiện của đế chế Khơ-me.

Ngoài ra, bảo tàng Chiến tranh ở Syria – nơi tưởng niệm cuộc chiến năm 1973 giữa Syria – Israel - cũng được xây dựng với sự giúp đỡ của các nghệ nhân Triều Tiên.

Một trong những bức tranh 3D tại bảo tàng Angkor Panorama. Ảnh: Cambodia Heritage
Một trong những bức tranh 3D tại bảo tàng Angkor Panorama. Ảnh: Cambodia Heritage

Đài phun nước châu Âu

Vào năm 2005, TP Frankfurt – Đức đã thuê công xưởng Mansudae xây lại “Đài phun nước thần tiên”, vốn bị nấu chảy để lấy đồng trong Thế chiến II.

“Đài phun nước thần tiên” ở TP Frankfurt – Đức. Ảnh: AP
“Đài phun nước thần tiên” ở TP Frankfurt – Đức. Ảnh: AP

Du lịch

Du khách nước ngoài đem lại một nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho Triều Tiên. Trong năm 2014, có hơn 100.000 lượt khách ghé thăm Triều Tiên, phần lớn là người Trung Quốc. Chính phủ nước này hy vọng đạt 1 triệu khách du lịch vào năm 2017.

Du khách lên máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
Du khách lên máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Âm nhạc/ Biểu diễn nghệ thuật

Hồi tháng 12-2015, nhóm nhạc nữ Triều Tiên Moranbong đã đến Trung Quốc để trình diễn trong chương trình được hãng tin KCNA Triều Tiên gọi là “chuyến thăm hữu nghị”. Tuy nhiên, show diễn đã bị hủy vào phút chót mà tới nay vẫn chưa rõ lý do.

Các thành viên của Moranbong được đích thân ông Kim Jong-un tuyển chọn và thành lập vào năm 2012. Với trang phục gợi cảm như váy ngắn và giày cao gót - tương phản rõ rệt với hình ảnh thường thấy của người dân Triều Tiên, nhóm Moranbong có thể trình diễn nhiều thể loại nhạc như pop, rock cho các lãnh đạo Triều Tiên thưởng thức.

Nhóm nhạc nữ Moranbong. Ảnh: AP
Nhóm nhạc nữ Moranbong. Ảnh: AP

Theo Bảo Hạnh/Wall Street Journal

Người Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm