1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Những dự án chiến hạm siêu khủng của Liên Xô từng bị “chết yểu”

Liên Xô luôn ôm hoài bão chế tạo những loại vũ khí hùng mạnh nhất nhưng đáng tiếc không phải ý tưởng táo bạo nào cũng đều trở thành hiện thực.

Dưới đây là những vũ khí được cho là “quái thú đại dương” nằm trong các dự án tham vọng nhất, nhưng chưa từng được hoàn thiện vì nhiều lý do khác nhau.

Những dự án chiến hạm siêu khủng của Liên Xô từng bị “chết yểu” - 1

Ảnh minh họa: Russia Beyond.

Chiến hạm Stalin

Vào những năm 1930, nhà lãnh đạo Liên Xô muốn tạo ra một hạm đội đại dương hùng mạnh để cân bằng với lực lượng hải quân của các cường quốc hàng thế giới lúc bấy giờ. Vì thế Liên Xô đã đặt trọng tâm chính vào việc chế tạo một số lượng lớn tàu tuần dương theo đề án “23 Liên Xô”. Những chiếc tàu này được dự tính sẽ trở thành những tàu chiến lớn nhất và hùng mạnh vào giữa những năm 1930, với chiều dài 270m và chiều rộng 38m, lượng giãn nước 65.000 tấn. 

Công suất động cơ hơn 200.000  mã lực, cho phép nó di chuyển với tốc độ 29 hải lý/giờ  (30 dặm/giờ). Mỗi con tàu có sức chứa khoảng 1.300 thủy thủ và các sỹ quan.

Vũ khí chính của những chủ lực hạm này sẽ là 3 khẩu pháo cỡ 406mm, có thể bắn những quả đạn pháo nặng 1.105 kg nhằm vào mục tiêu cách xa tới 46km. Bản thân những chiếc chủ lực hạm này đều được thiết kế để bảo vệ khỏi hỏa lực của kẻ thù với lớp giáp cực dày, có thể chống chịu một vụ nổ mạnh tương đương với 750 kg TNT.

Tuy nhiên, Thế chiến 2 đã làm thay đổi kế hoạch của giới lãnh đạo Liên Xô về việc đóng những chiến hạm “quái thú” như vậy bởi vì quân đội cần các loại vũ khí khác quan trọng hơn trên chiến trường. Không có chiến hạm nào trong dự án này được hoàn thiện. Thân của chúng bị tháo rời để xây dựng hệ thống phòng thủ Leningrad.

Khi chiến tranh kết thúc, nền kinh tế Liên Xô gặp nhiều khó khăn và không có đủ kinh phí chi trả cho dự án đầy tham vọng như vậy. Trong nhiều năm, các dự án này đã trở nên lỗi thời và Liên Xô đã quyết định tập trung vào các dự án bắt kịp xu thế thời đại, chẳng hạn như tàu sân bay.

Tàu sân bay lớn nhất Liên Xô

Để cạnh tranh với các tàu sân bay lớn nhất của Mỹ, Liên Xô đã cho ra mắt đề án chế tạo tàu sân bay 1143.7, có khả năng chứa được 70 máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và trực thăng, không khác gì một căn cứ không quân nổi hoàn thiện.

Mỗi chiếc tàu sân bay trong đề án này có chiều dài gần 325 m và chiều rộng gần 70 m với lượng giãn nước 80.000 tấn (trong khi đó, tàu sân bay USS Nimitz có lượng giãn nước 90.000 tấn). Chúng có thể hoạt động 4 tháng trên các vùng biển mở mà không cần ghé vào các cảng để tiếp tế và chứa được những máy bay tối tân nhất thời kỳ đó như máy bay chiến đấu Su-33, máy bay trực thăng Ka-27 và máy bay do thám Yak-44. Các nhà thiết kế cũng có kế hoạch lắp tên lửa chống hạm Granite trên tàu để bảo vệ căn cứ không quân nổi này khỏi kẻ thù tại các vùng biển mở.

Tuy nhiên khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Moscow có nhiều vấn đề khác cần phải quan tâm trong kỷ nguyên mới. Vì thế các dự án đóng tàu sân bay bị hủy bỏ và các thân tàu đã bị tháo rời vào năm 1992.

Tàu ngầm đổ bộ

Những dự án chiến hạm siêu khủng của Liên Xô từng bị “chết yểu” - 2

Tàu ngầm Akula của Liên Xô. Ảnh: Russia Beyond.

Tàu ngầm hạt nhân đề án 717 được thiết kế để trở thành “quái thú đổ bộ dưới nước” đầu tiên của Liên Xô có thể đưa lực lượng thủy quân lục chiến cùng các phương tiện bọc thép hạng nặng và hạng nhẹ đến bờ biển của đối phương mà không bị phát hiện. Dự án được ra mắt vào năm 1971.

Mỗi chiếc tàu ngầm có khả năng chứa được 20 xe tăng cùng xe bọc thép hạng nhẹ. Con tàu có thể mang theo 252 quả ngư lôi, có 6 ống phóng ngư lôi và 2 khẩu pháo 30 mm để phòng vệ.

Chuyên gia Vadim Kozulin, thuộc Viện Khoa học quân sự Nga cho biết: “Những chiếc tàu ngầm này chưa từng được chế tạo vì vào giữa những năm 1970, Moscow phải khẩn trương chế tạo các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo liên lục địa, để đạt thế cân bằng về mặt quân sự với Mỹ - đối thủ chính của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Đó là lý do tại sao chính phủ từ bỏ dự án tàu ngầm này và bắt đầu đóng những loại tàu ngầm mới”. 

Theo Hồng Anh

VOV.VN