Nhật Bản chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5
(Dân trí) - Việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình tên gọi ATD-X nằm trong nỗ lực của Tokyo nhằm nâng cấp các khả năng phòng phủ, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng nó có thể gây ra những lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á.
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 tên gọi ATD-X của Nhật.
Một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên do Nhật Bản tự chế tạo sẽ cất cánh trước cuối năm nay, một bước phát triển quan trọng trong các nỗ lực của Tokyo nhằm cải thiện khả năng phòng thủ.
Được biết tới tới với tên gọi ATD-X, máy bay này do viện nghiên cứu của Bộ quốc phòng Nhật và một loạt các công ty tư nhân, trong đó có Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi, hợp tác phát triển.
Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết với một ủy ban quốc phòng hôm 10/4 rằng gần đây ông đã tới thăm nhà máy của Mitsubishi tại Komaki Minami. "Tại đó, tôi đã được cho biết rằng chuyến bay đầu tiên của ATD-X sẽ diễn ra vào cuối năm nay", ông nói.
Chiếc máy bay chiến đấu một chỗ ngồi thế hệ thứ 5, vốn có tên chưa chính thức là "Shinshin" - có nghĩa là "Tinh thần của Thượng đế" - trông giống chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 của Nga, với thiết kế đuôi kép và vái vòm của phi công được nâng lên.
Máy bay được trang bị động cơ đẩy vector 3D, hệ thống kiểm soát bay quang học và radar hiện đại.
Bình luận về máy bay chiến đấu tàng hình tự chế của Nhật, ông Go Ito, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Meiji ở Tokyo, cho hay: "Đây là một phản ứng tự nhiên đối với sự nổi lên của Trung Quốc, sự đầu tư lớn của nước này cho trang thiết bị quân sự và thái độ đối địch của Bắc Kinh đối với Nhật và các quốc gia khác trong khu vực".
Cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á
"Nhưng tôi dự đoán rằng Trung Quốc và Triều Tiên có thể cáo buộc rằng Nhật Bản đang bắt đầu một chạy đua vũ trang trong khu vực bằng việc phát triển loại máy bay này, mặc dù cần phải nhớ rằng Bắc Kinh cũng đang phát triển chiến đấu cơ Thành Đô J-20", ông Ito nói.
Một quốc gia khác phản đối dự án có thể là Mỹ, theo ông Ito. Điều đó là vì ATD-X là một sự thay thế đối với các máy bay do Mỹ chế tạo.
"Có khả năng Nhật Bản sẽ cân nhắc một liên doanh với các quốc gia khác trong dự án này, mặc dù đã nảy sinh các vấn đề quanh cách tiếp cận này trong quá khứ", ông Ito nói.
Vào những năm 1980, Nhật Bản đã hợp tác với một loạt các công ty của Mỹ về dự án FSX, được kỳ vọng sẽ trở thành máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Nhật. Tokyo đã thất vọng khi Washington từ chối tiếp tục dự án trong các giai đoạn về sau.
Ông Ito cho rằng Tokyo thậm chí còn thất vọng hơn khi nhiều trong số các công nghệ tiên tiến mà Nhật chia sẻ với đồng minh về FSX sau đó đã xuất hiện trên máy bay Mỹ.
Nhật đã cam kết mua 42 máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin, trong đó có một số phiên bản cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, vốn cho phép máy bay có thể hạ cánh trên tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga của Nhật.
Washington được cho là muốn Nhật mua thêm các máy bay F-35, thay vì tự phát triển máy bay của riêng mình.
Dự án ATD-X nằm trong các nỗ lực lớn hơn của Nhật Bản nhằm đẩy mạnh phòng thủ và gia tăng các khả năng. Đề xuất ngân sách của Bộ quốc phòng Nhật cho năm tài khóa hiện thời đã tăng 2,9 % so với năm trước đó, lên 48 tỷ USD.
Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (MSDF) là cơ quan được hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu bổ sung, tiếp đến là không quân. MSDF đang đẩy mạnh việc mua sắm các tàu được thiết kế để đưa các binh sĩ ra các đảo xa xôi trên quần đảo Nhật Bản.
An Bình
Theo SCMP