1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Người Nga được thỏa nguyện ngay sau đối thoại trực tuyến với Tổng thống Putin

(Dân trí) - Chỉ trong vòng một ngày sau cuộc đối thoại trực tuyến của Tổng thống Nga Putin, hàng loạt các kiến nghị của người dân được xử lý rốt ráo, từ chuyện ngư dân bị nợ lương ở vùng Viễn Đông, tới việc công viên “chê” trẻ em.

Tổng thống Nga Putin (giữa) trong cuộc đối thoại thường niên hôm 14/4. (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Putin (giữa) trong cuộc đối thoại thường niên hôm 14/4. (Ảnh: AP)

Cuộc đối thoại trên truyền hình của Tổng thống Putin ngày 14/4 đã thu hút tới hơn 3 triệu cuộc gọi, với rất nhiều vấn đề được người dân Nga kiến nghị thẳng tới người đứng đầu điện Kremlin. Ngay lập tức chúng được các quan chức địa phương xử lý rốt ráo.

Trong cuộc gọi đầu tiên, một cư dân tại thành phố Omsk của Siberia phàn nàn về tình trạng đường sá hư hỏng. Và chỉ trong vòng vài giờ, các quan chức tại đây thông báo họ sẽ lập tức sửa chữa. Đến sáng thứ Sáu, chính quyền địa phương khẳng định các còn đường hỏng khắp thành phố đang được sửa cả ngày lẫn đêm. Truyền hình địa phương cho thấy nhiều công nhân đang khẩn trưởng trải nhựa.

Tại thành phố Birobidzhan ở vùng Viễn Đông, tất cả những gì các vận động viên cần là thu lại một đoạn video kiến nghị lên Putin về việc thiếu một sân trượt băng trong nhà. Ngay sáng hôm sau, lãnh đạo thành phố này khẳng định ông sẽ gặp các vận động viên trẻ để “tự mình tìm hiểu xem những khó khăn họ đang đối mặt là gì”.

Trong khiếu nại được xem là gây quan tâm nhất, một nhóm công nhân đánh cá đã kể với Tổng thống Putin thông qua một cuộc trò chuyện thấy hình từ đảo Sakhalin, rằng họ bị buộc phải sống trong điều kiện gần như nô lệ suốt năm qua. Họ phải tới làm việc trên một hòn đảo xa xôi ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Nga và giờ bị nợ lương hàng triệu rúp.

Ngay lập tức sau cuộc đối thoại, một phó tổng thanh tra đã bay tới Sakhalin, trong khi lãnh đạo chính quyền địa phương tới gặp các công nhân. Đầu giờ sáng thứ Sáu, lãnh đạo của công ty, ông Alexei Popov, đã xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-1, thanh minh rằng ông không hề biết chuyện các công nhân bị nợ lương. Tiếp đó là hình ảnh ông đưa nhiều xấp tiền 5000 rúp (77 USD) cho các công nhân. Tổng cộng mỗi công nhân được nhận 20.000 rúp.

Cậu bé thần đồng 8 tuổi Ilya Rayevsky không bị nợ lương, nhưng vấn đề của em cũng được giải quyết, liên quan đến việc không được dự trại hè cho trẻ em tài năng tại Sochi và Crimea vì quá nhỏ.

“Ilya, đây là một sai sót thật tệ”, ông Putin trả lời. “Nó cho thấy những người phụ trách việc này trước đây không phải những thiên tài. Chúng ta sẽ sửa chữa nó”.

Chỉ vài giờ sau, Rayevsky đã nhận được một thư mời từ Bộ giáo dục, cho cậu bé có quyền chọn trại một hè yêu thích.

Chương trình đối thoại với Putin là “một dạng liệu pháp tâm lý, một nơi để nói ra suy nghĩ của mình và khóc - không có bờ vai nào khác ngoài bờ vai của Putin để mọi người ngả vào”, nhật báo Vedomosti bình luận.

Người phát ngôn điện Kremlin ngày 15/4 đã lên tiếng ngợi khen phản ứng của các địa phương. “Chúng tôi đang theo dõi mọi việc”, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Putin, cho biết.

“Chúng ta không nên làm mất tinh thần các cơ quan chính quyền và các viên chức. Mọi người vẫn đang làm công việc của họ, nhưng tất nhiên đôi khi họ không hoàn thành nhiệm vụ. Có rất nhiều trách nhiệm và công việc phải thực hiện. Điều quan trọng là thiện chí sẵn sàng sửa sai”.

Một số nhà phân tích tin rằng ý tưởng chính của chương trình đối thoại, cũng như cách thức nó diễn ra - chỉ có một mình ông Putin trên sân khấu - đó là khiến ông trở thành như một vị quan tòa không thiên vị, không bị đổ lỗi về những gì các quan chức địa phương đang thực hiện. Điều này góp phần giúp tỷ lệ cử tri ủng hộ Putin luôn ở mức cao.

Thanh Tùng

Theo AP