1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Nga trang bị hệ thống chống tên lửa vác vai cho máy bay chở VIP

Mới đây Nga đã trang bị hệ thống bảo vệ chống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) President-S, cho một máy bay Ilyushin Il-96-300. President-S, lá chắn vô hình của máy bay Nga

Trong một bức ảnh được chụp vào tháng 4-2016, chiếc máy bay Ilyushin Il-96-300 mang số hiệu RA-96022 đang hoạt động trong nhóm Special Air Group (SLO Rossiya) chuyên vận chuyển các nhân vật cao cấp của Nga cho thấy nó được trang bị các thiết bị chống tên lửa vác vai trên thân.

Mũi tên đỏ chỉ vị trí hệ thống President-S trên máy bay Ilyushin Il-96-300
Mũi tên đỏ chỉ vị trí hệ thống President-S trên máy bay Ilyushin Il-96-300

Chiếc RA-96022 là máy bay mới nhất của dòng Il-96 (loại máy bay chở khách thân rộng lớn nhất của Nga hiện nay) cất cánh lần đầu 23-11-2015. Trong bức ảnh chụp nó vừa qua người ta thấy có 4 thiết bị được gắn dưới thân, 2 phía trước và 2 phía sau, mỗi bộ có 2 cảm biến cảnh báo cùng bộ phát nhiễu hồng ngoại.

Hệ thống President-S trên máy bay trực thăng tấn công
Hệ thống President-S trên máy bay trực thăng tấn công

Theo các chuyên gia hai cảm biến cảnh báo có thể là bộ cảnh báo laser L140 Otklik (cảnh báo khi máy bay bị chiếu laser dẫn đường của tên lửa) và cảm biến cảnh báo tia cực tím L370-2. Hệ thống gây nhiễu hồng ngoại là LSZ100-1 (LSZ-lazernaya zashchity sistema, hệ thống phòng thủ laser).

Các thành phần của hệ thống, bao gồm cả gây nhiễu LSZ100-1 và cảm biến cảnh báo tên lửa L370-2, được trưng bày trong triển lãm hàng không MAKS trong tháng 8 năm 2015.
Các thành phần của hệ thống, bao gồm cả gây nhiễu LSZ100-1 và cảm biến cảnh báo tên lửa L370-2, được trưng bày trong triển lãm hàng không MAKS trong tháng 8 năm 2015.

Hệ thống trên được NII Ekran thiết kế để bảo vệ máy bay quân sự và thương mại lớn chống lại các cuộc tấn công bằng MANPADS. Nó là một dẫn xuất của hệ thống L370 Vitebsk thường được sử dụng trong các cấu hình khác nhau trên máy bay trực thăng quân sự mới của Nga và hiện nay đang được xuất khẩu dưới tên President-S.

Nguyên mẫu của hệ thống LSZ100 đã được thử nghiệm trong thời gian từ 2012-2013 trên máy bay Tu-214 mang số hiệu RA-64.505 cũng thuộc sự điều hành của SLO Rossiya.
Nguyên mẫu của hệ thống LSZ100 đã được thử nghiệm trong thời gian từ 2012-2013 trên máy bay Tu-214 mang số hiệu RA-64.505 cũng thuộc sự điều hành của SLO Rossiya.

Phiên bản hệ thống đó đặc trưng chỉ có hai thiết bị dưới phía sau của thân máy bay, mỗi bộ gồm hai bộ cảm biến cảnh báo và một gây nhiễu có hình dáng hơi khác so với những thiết bị hiện đang được cài đặt trên Il-96-300.

Được biết, Công ty Tupolev đặt hàng hai hệ LSZ100 trong tháng 6 năm 2015, sẽ được giao cho nhà máy Kazan vào tháng ba và tháng 10 năm 2016.

Theo Bình Nguyễn/Jane's

Công an nhân dân

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm