1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Nga thay hoàn toàn linh kiện vũ khí Ukraine, Mỹ-EU

Các quan chức quốc phòng Nga cho biết, sau 2 năm nỗ lực, các xí nghiệp quốc phòng Nga sẽ hoàn thành kế hoạch thay thế hàng nhập khẩu Ukraine

Nga sắp thay thế hết linh kiện nhập từ Ukraine

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov vừa tuyên bố, sau 1 năm chấm dứt hợp tác kỹ thuật quân sự với Ukraine, hiện nay, các doanh nghiệp thuộc khối công nghiệp quốc phòng Nga đã hoàn thành kế hoạch thay thế nhập khẩu do Ukraine cung cấp đến 70-80%.

Các chương trình thay thế các linh kiện, phụ kiện vũ khí, trang bị nhập khẩu quy mô lớn đã bắt đầu trong khối công nghiệp quốc phòng Nga, ngay sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt và Ukraine cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga.

Phát biểu trong hội thảo khoa học chuyên ngành lần thứ XV với chủ đề "Những thị trường triển vọng - nhìn vào tương lai" ở Saratov, ông Borisov cho biết, Nga hiện đang triển khai thực hiện hai chương trình thay thế các linh kiện vũ khí nhập khẩu từ Ukraine và các nước phương Tây.

Kế hoạch thay thế nhập khẩu Ukraine được thực hiện khá tốt, mức độ hoàn thành thực tế đã là 70-80%. Vào cuối năm 2017, hoặc chậm nhất là đầu năm 2018, Nga sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào các sản phẩm kỹ thuật mà trước đây các doanh nghiệp Nga thường đặt hàng của Ukraine.

Thứ trưởng Borisov cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Nga gặp khó khăn hơn trong việc thay thế các linh kiện phải nhập từ phương Tây. Với các sản phẩm này, đòi hỏi khả năng cao hơn về công nghệ nên sẽ mất thêm vài năm so với việc thay thế từ Ukraine.

Tuy nhiên, vị Thứ trưởng Nga nhấn mạnh rằng, ngành công nghiệp quân sự Nga có đầy đủ khả năng sản xuất các sản phẩm vũ khí cao nhất của thế giới. Việc nước này nhập khẩu các linh kiện phương Tây là do yếu tố kinh tế bởi việc mua một vài loại linh kiện sẽ rẻ hơn so với việc sản xuất chúng.

Nga đã thay thế toàn bộ động cơ trực thăng nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và EU
Nga đã thay thế toàn bộ động cơ trực thăng nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và EU

Ngoài ra, trong thời kỳ trước đây khi quan hệ Nga-Ukraine vẫn còn tốt đẹp, do yêu cầu khách quan từ việc phân công lao động đối với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine nên Nga thường đặt các xí nghiệp nước này gia công các linh kiện, thiết bị và một số sản phẩm thế mạnh của họ.

Một ví dụ là trong lĩnh vực sản xuất máy bay tực thăng, chỉ sau 1 năm cắt đứt quan hệ hợp tác quân sự với Kiev, Moscow đã thay thế hoàn toàn các động cơ máy bay trực thăng trước đây vẫn mua của các xí nghiệp Ukraine như Moto Sich.

Trước đây, Nga phải nhập khẩu khá nhiều động cơ máy bay trực thăng của Ukraine và cả Mỹ, Pháp… Tuy nhiên, sau khi bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt, đồng thời Ukraine cũng cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự, ngành công nghiệp hàng không Nga đã lâm vào tình trạng khó khăn.

Tuy nhiên, các chuyên Nga khẳng định, không có loại thiết bị nào Ukraine sản xuất được mà Nga không làm được, việc nước này nhập khẩu chủ yếu động cơ máy bay Ukraine là do tình hữu nghị và sự phân công lao động, được thừa kế từ sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ.

Nga đã cấp tốc triển khai kế hoạch thay thế hoàn toàn các thiết bị, linh kiện nhập khẩu của nước ngoài. Kế hoạch này đã bắt đầu triển khai toàn diện vào hồi giữa năm 2015 và lĩnh vực tiên phong là động cơ máy bay quân sự đã thu được thành quả lớn chỉ sau vẻn vẹn 1 năm.

Nga hoàn toàn thoát động cơ trực thăng Ukraine, Mỹ và EU

Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất của Liên bang Nga vừa qua đã đạt được mục tiêu thay thế nhập khẩu hoàn toàn các động cơ trong một loạt máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định. Đó là các loại động cơ trước đây Nga phải mua từ Ukraine và các nước phương Tây như Mỹ, Pháp.

Ví dụ cụ thể là vào tháng 5 vừa qua, Tổng công ty Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các động cơ thế hệ mới mới TV7-117V. Loại động cơ này có thể được sử dụng trên máy bay trực thăng mới Mi-38, cũng như trên các máy bay Il-114 và Il-112B.

Chương trình chế tạo hàng loạt loại máy bay trực thăng bay cao nhất thế giới Mi-38, vốn ban đầu được thiết kế với 2 tùy chọn là sử dụng động cơ turboshaft Klimov TV7-117V của Nga hoặc PW127/TS của Pratt & Whitney của Mỹ sẽ chỉ sử dụng hoàn toàn động cơ nội địa.

Cuối tháng 5 vừa qua, Nga cũng tuyên bố đã hoàn tất việc phát triển động cơ trong nước cho máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat. Trong bốn năm tới, Nga sẽ sản xuất đủ số động cơ để lắp đặt trên các máy bay này.

Trước đây, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ansat của Hãng Kazan sử dụng động cơ Turboshaft PW207K của Công ty chế tạo động cơ lừng danh của Mỹ là Pratt & Whitney, với công suất 470 kW (630 hp).

Còn trực thăng Ka-226 có thể sử dụng 2 loại động cơ là Allison Model 250 (hiện là Rolls-Royce M250), do công ty động cơ Allison của Mỹ phát triển. Nó cũng có thể sử dụng động cơ Arrius 2G1, công suất 335 kW (450 hp) mỗi chiếc, do hãng Turbomeca của Pháp chế tạo.

Trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu, công ty Technodynamica của Nga đã phát triển động cơ máy bay trực thăng hạng nhẹ TD-700. Hiện công ty này đã hoàn tất thiết kế và sau bốn năm sẽ chế tạo 12 được chiếc động cơ.

Nga đã bán lại 3 tàu chiến Project 11356, lớp Admiral Grigorovich cho Ấn Độ vì thiếu động cơ Ukraine
Nga đã bán lại 3 tàu chiến Project 11356, lớp Admiral Grigorovich cho Ấn Độ vì thiếu động cơ Ukraine

Xí nghiệp chế tạo trực thăng Rostvertol thuộc Tập đoàn trực thăng Nga (Russian Helicopter) cũng sẽ thay toàn bộ động cơ TvZ-117VMA-SBM1V của Hãng chế tạo động cơ Motor Sich của Ukraine trên các máy bay Mi-28N, bằng động cơ VK-2500 do công ty Klimov của Nga sản xuất.

Trong năm 2016, các nhà sản xuất động cơ máy bay Nga sẽ hoàn tất việc sản xuất 200 động cơ máy bay trực thăng để thay thế trên máy bay Mi-28N.

Ngoài việc phát triển động cơ cho các dòng trực thăng hạng nhẹ và hạng trung trên, dòng trực thăng vận tải hạng nặng số 1 thế giới của Nga là Mi-26T2 cũng thay thế các động cơ nhập ngoại bằng các động cơ nội địa.

Máy bay trực thăng siêu nặng của Nga là Mi-26T2 và các phiên bản xuất khẩu sẽ thay thế hết các động cơ D-136 của hãng Motor Sich bằng động cơ nội địa PD-12V, có tính năng vượt trội, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn.

Động cơ thế hệ mới PD-12V được phát triển trên cơ sở động cơ PD-14 do Cục thiết kế động cơ Aviadvigatel thuộc Tập đoàn Động cơ Thống nhất của Nga, hiện đang lắp đặt trên máy bay phản lực hai động cơ cỡ nhỏ Irkut MC-21 (MS-21).

Trong thời gian tới, ngành công nghiệp động cơ máy bay Nga sẽ mở rộng quy mô sản xuất để thay thế toàn bộ sản phẩm tương tự phải nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ giúp Nga không còn phụ thuộc vào các nhà cung cấp linh kiện Ukraine và phương Tây.

Ngoài ra, việc sử dụng 100% các linh kiện và cấu kiện sản xuất trong nước cũng nâng cao khả năng của các công ty nội địa, giúp Nga hoàn toàn độc lập trong chế tạo và xuất khẩu các loại máy bay trực thăng, tránh những hệ quả của các rắc rối về chính trị.

Theo Huy Bình

Đất Việt