Nga lại sản xuất huyền thoại “Cá mập đen”
(Dân trí) - Từ cuối thập niên 90, khi nền kinh tế Nga rơi vào khó khăn, ngân sách sản xuất vũ khí bị cắt giảm, việc sản xuất máy bay trực thăng Ka-50 “Cá mập đen” (Black Shark) đã phải dừng lại, nếu có cũng chỉ với số lượng nhỏ.
Trực thăng Ka-50 ‘Cá mập đen’ do công ty Kamov thiết kế từ thập niên 80, sản xuất tại Arseniev, và được quân đội Nga sử dụng từ năm 1995. Ka-50 đã được chọn làm loại trực thăng hỗ trợ cho các lực lượng đặc biệt
Giờ đây, Nga lại sẵn sàng khôi phục sản xuất loại trực thăng huyền thoại một thời này, với số lượng lớn. Tiếp đó, dự kiến máy bay Ka-52 ‘Cá sấu Mỹ’ (Alligator) cũng sẽ bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Progress ở Arsenyev, thuộc khu vực Viễn Đông của Nga.
Vladimir Plotnikov, thợ lắp ráp máy bay của Kamov, người đã đồng hành cùng công ty từ những năm đầu tiên khi sản xuất máy bay Mi-24, loại máy bay hiện đại nhất thời đó, giờ cũng đã có mặt để sẵn sàng cho việc sản xuất lại trực thăng ‘Cá mập đen’. Ông cho biết các công nhân của Kamov đang háo hức muốn sớm được làm việc trở lại, không chỉ vì “miếng cơm manh áo” mà còn vì một niềm tự hào của Nga.
Kiến trúc sư trưởng của Kamov, ông Sergey Mikheyev, cũng nhiệt tình ủng hộ kế hoạch khôi phục sản xuất ‘Cá mập đen’. Ông cho rằng nếu dự án này được triển khai tốt thì Nga sẽ lại xuất khẩu được khá nhiều máy bay cho các đối tác nước ngoài vì trực thăng của Nga vẫn có một số thế mạnh nhất định so với máy bay của các nước khác.
Điểm đặc biệt chung của các loại trực thăng Ka là không có cánh quạt nhỏ ở đuôi mà dùng hai cánh quạt lớn đồng trục quay ngược chiều nhau, tăng khả năng thao diễn trên không của máy bay. Ngoài ra, Ka-50 là máy bay trực thăng đầu tiên được trang bị ghế phóng để cứu mạng phi công.
Gần đây, đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga đối với loại máy bay này đã thổi một luồng gió mới đến vùng biển Arsenyev. Có thêm nhiều ngân hàng mới mở. Người dân địa phương hy vọng rằng việc ổn định trở lại hoạt động sản xuất của nhà máy Progress sẽ giúp cải thiện cuộc sống ở đây.
Nhật Linh
Theo Pravda