1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Nga: Không phát hiện lỗi động cơ máy bay FlyDubai

(Dân trí) - Kết quả điều tra phân tích hộp đen của máy bay FZ981 của hãng hàng không FlyDubai rơi tại sân bay Nga hôm 19/3 cho thấy không phát hiện bất cứ lỗi trục trặc hệ thống nào dẫn đến vụ tai nạn.

(Ảnh minh họa: UPI)
(Ảnh minh họa: UPI)

Đây là thông báo của Ủy ban hàng không Liên bang Nga (IAC) hôm nay 29/3 được hãng tin Sputnik dẫn lại.

"Kết quả phân tích sơ bộ hộp đen máy bay cho thấy không có bất cứ lỗi trục trặc nào đối với các hệ thống của máy bay… Máy bay vẫn hoàn toàn bình thường vào thời điểm cất cánh từ sân bay Dubai”, IAC cho biết.

IAC cho biết thêm các dữ liệu phân tích từ hộp đen sẽ không được công bố dựa theo các điều luật của Nga và quốc tế.

Hôm 19/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu chuyến bay FZ981 của hãng hàng không FlyDubai của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã rơi ở sân bay Rostov-on-Don sau hai lần hạ cánh bất thành. Tai nạn khiến toàn bộ 62 người trên khoang trong đó có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhật báo Kommersant của Nga ngày 28/3 dẫn một nguồn một nguồn giấu tên cho hay, các điều tra viên đang xem xét theo hướng nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi của phi công.

Chiếc máy bay đã thử hạ cánh hai lần ở chế độ lái tự động trong điều kiện mưa to, gió lớn. Sau khi gặp gió cản ở lần thứ hai, một phi công đã quyết định hạ cánh lần thứ ba ở chế độ điều khiển bằng tay nên đã nhấn nút TOGA (Cất cánh và bay vòng) và tắt chế độ lái tự động.

Đoạn ghi âm buồng lái những giây cuối cho thấy, cơ trưởng và cơ phó của chiếc máy bay đã cãi lộn trước khi máy bay gặp nạn. Trong lúc đang cố gắng lấy lại độ cao sau một lần hạ cánh thất bại, một phi công quyết định tắt chế độ lái tự động, điều khiển máy bay hướng lên trời. Người còn lại cho rằng tình thế quá nguy hiểm nên đã hét lên: “Đợi đã! Anh bay đi đâu? Dừng lại!”. Người này đã giành lấy quyền kiểm soát máy bay, kéo cần điều khiển thẳng đứng đột ngột, khiến máy bay chòng chành và bổ nhào không thể kiểm soát.

Hơn nữa, do bảng máy tính điều khiển trên Boeing 737-800 cho phép nhận lệnh song song từ cả hai bên lái nên các hành động trái ngược của hai phi công đã khiến máy bay mất kiểm soát. Đến khi họ nhận ra máy bay đang chúi đầu xuống thì đã không thể cứu vãn được nữa và chỉ còn biết la hét thảm thiết, kết quả phân tích dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy.

Hiện giới chức Nga từ chối bình luận chi tiết và cho biết báo cáo sơ bộ có thể được công bố vào tháng 4. Trong khi đó, Cơ quan quản lý hàng không dân dự UAE cho biết các điều tra viên đang tiếp tục phân tích các dữ liệu liên quan đến phi hành đoàn, chế độ bảo dưỡng máy bay cũng như mảnh vỡ máy bay. "Trước khi phân tích toàn bộ dữ liệu, sẽ là quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn", Saif Mohamed Al Suwaidi, Giám đốc cơ quan này cho biết.

Minh Phương

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm