Thứ ba, 13/11/2018 - 19:47

Na Uy bất lực nhìn tàu chiến gần nửa tỷ USD chìm dần sau va chạm tàu dầu

Dân trí

Khoảng 5 ngày sau cú va chạm với một tàu chở dầu, tàu hộ vệ KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy chìm gần như hoàn toàn bất chấp những nỗ lực cứu vãn không ngừng.


Haavard Mathiesen, người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Cơ quan thiết bị quốc phòng Na Uy, cho biết: Con tàu đã chìm khoảng 1m và tiếp tục chìm.

Haavard Mathiesen, người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Cơ quan thiết bị quốc phòng Na Uy, cho biết: "Con tàu đã chìm khoảng 1m và tiếp tục chìm".


Tàu KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy bị tàu chở dầu Sola TS treo cờ Malta đâm vào khi đang neo đậu tại cảng ở vùng duyên hải phía tây Na Uy vào rạng sáng 8/11.

Tàu KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy bị tàu chở dầu Sola TS treo cờ Malta đâm vào khi đang neo đậu tại cảng ở vùng duyên hải phía tây Na Uy vào rạng sáng 8/11.


Cú va chạm tuy không khiến tàu dầu hư hại, song khiến tàu chiến Na Uy bị thủng một lỗ lớn trên thân tàu, khiến nước chìm vào bên trong, kéo con tàu nghiêng và chìm dần.

Cú va chạm tuy không khiến tàu dầu hư hại, song khiến tàu chiến Na Uy bị thủng một lỗ lớn trên thân tàu, khiến nước chìm vào bên trong, kéo con tàu nghiêng và chìm dần.


Theo truyền thông địa phương, khoảng hơn 10 tấn nhiên liệu đã rò rỉ ra biển sau sự cố va chạm.

Theo truyền thông địa phương, khoảng hơn 10 tấn nhiên liệu đã rò rỉ ra biển sau sự cố va chạm.


Hiện tại chưa rõ tình trạng của các vũ khí như các tên lửa phòng không, ngư lôi, pháo được trang bị trên tàu KNM Helge Ingstad . Được biết, con tàu gặp nạn không lâu sau khi trở về từ cuộc tập trận quy mô lớn Trident Juncture của NATO.

Hiện tại chưa rõ tình trạng của các vũ khí như các tên lửa phòng không, ngư lôi, pháo được trang bị trên tàu KNM Helge Ingstad . Được biết, con tàu gặp nạn không lâu sau khi trở về từ cuộc tập trận quy mô lớn Trident Juncture của NATO.


Một chuyên gia về hàng hải ước tính, khoảng 80% trang thiết bị của KNM Helge Ingstad sẽ buộc phải thay thế sau vụ va chạm gây hư hại nặng này. Điều này làm dấy lên hoài nghi về việc liệu Na Uy có đưa con tàu hoạt động trở lại hay không.

Một chuyên gia về hàng hải ước tính, khoảng 80% trang thiết bị của KNM Helge Ingstad sẽ buộc phải thay thế sau vụ va chạm gây hư hại nặng này. Điều này làm dấy lên hoài nghi về việc liệu Na Uy có đưa con tàu hoạt động trở lại hay không.


Tôi nghi ngờ việc con tàu sẽ được khôi phục lại như bình thường. Con tàu đã bị phá hủy bởi các vỉa đá, Erik Tveten, chuyên gia về hàng hải với 35 năm kinh nghiệm, nhận định.

"Tôi nghi ngờ việc con tàu sẽ được khôi phục lại như bình thường. Con tàu đã bị phá hủy bởi các vỉa đá", Erik Tveten, chuyên gia về hàng hải với 35 năm kinh nghiệm, nhận định.


Tàu KNM Helge Instad có chiều dài khoảng 134m, được đóng tại Tây Ban Nha năm 2009. Đây là một trong 5 tàu hộ vệ hiện đại nhất của Na Uy và có giá gần 400 triệu USD.

Tàu KNM Helge Instad có chiều dài khoảng 134m, được đóng tại Tây Ban Nha năm 2009. Đây là một trong 5 tàu hộ vệ hiện đại nhất của Na Uy và có giá gần 400 triệu USD.

Minh Phương

Theo Sputnik