Một phi công trên máy bay Đức bị khóa bên ngoài buồng lái
(Dân trí) - Dữ liệu hộp đen cho thấy 1 phi công đã rời buồng lái trước khi máy bay giảm độ cao đột ngột và bị khóa ở ngoài khi quay lại. Phi công còn lại có thể đã bị bất tỉnh bởi trạm kiểm soát cố gắng liên lạc với phi cơ tới 3 lần, đều không thành.
Các máy bay trực thăng được huy động tới vùng núi An-pơ, miền nam nước Pháp, để tìm kiếm thi thể nạn nhân máy bay Đức. (Ảnh: EPA)
New York Times vừa dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao của Pháp tham gia cuộc điều tra tai nạn của chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings cho biết: trong đoạn đầu của hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức), đoạn hội thoại giữa 2 phi công được thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại "rất rõ ràng và trôi chảy". Sau đó, đoạn ghi âm cho thấy một phi công rời buồng lái và khi quay lại đã bị khóa ở ngoài.
“Phi công sau khi quay trở lại đã gõ cửa nhẹ nhưng không ai trả lời. Sau đó, phi công đập cửa mạnh hơn nhưng vẫn không có tiếng hồi đáp. Và chưa bao giờ có tiếng hồi đáp nào cả”, ông nói.
“Có thể nghe rõ ràng ông ấy gõ cửa nhiều tới mức như muốn phá tan cánh cửa”, quan chức trên cho biết và đề nghị giấu tên vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.
Dù đoạn ghi âm thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái đã cho các nhà điều tra các thông tin thiết yếu về bối cảnh dẫn đến tai nạn máy bay Germanwings, hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải.
“Chúng tôi không biết nguyên nhân tại sao 1 trong hai phi công lại ra ngoài, nhưng chắc chắn là cho đến khi máy bay Germanwings kết thúc hành trình của mình trên dãy núi An-pơ, phi công còn lại vẫn ở trong khoang lái một mình và không mở cửa buồng lái”, quan chức quân đội này cho biết.
Hiện Cơ quan hàng không dân dụng Pháp tiết lộ rất ít thông tin chính thức về các thiết bị ghi âm buồng lái. Một đại diện của cơ quan này từ chối bình luận trước thông tin một phi công đã bị khóa bên ngoài buồng lái ngay trước khi chiếc máy bay rơi.
Các nhân viên cứu hộ đang tham gia quá trình tìm kiếm. (Ảnh: EPA)
Chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) chở 72 người Đức, 49 người Tây Ban Nha, cùng một số người Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và các nước khác, đã rơi xuống một sườn núi trên dãy An-pơ, vùng miền nam nước Pháp vào 11h trưa 24/3, khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn tử nạn.
Các bằng chứng mới được công bố hôm qua cho thấy máy bay Đức trước khi gặp nạn đã giảm độ cao từ hơn 8.000m xuống khoảng hơn 600m trong 18 phút. Tổ bay trên chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 đã ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 10h30 (giờ địa phương) khi bay qua Địa Trung Hải sáng hôm qua.
Đến10h48 sáng 24/3, phi cơ của Germanwings đã biến mất khỏi màn hình radar. Chiếc phi cơ sau đó được cho là đã lao xuống một sườn núi dốc và hiểm trở trên dãy An-pơ tại vùng lãnh thổ miền nam nước Pháp.
.
Trong khoảng 18 phút từ 10h30 đến 10h48, máy bay này đã giảm độ cao từ hơn 8.000m xuống còn khoảng 600m, mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào. Các sự kiện diễn ra trong buồng lái máy bay trong khoảng thời gian từ 10h30-10h31 là "cực kỳ quan trọng và có thể là chìa khóa" giải mã bí ẩn của thảm họa khiến 150 người thiệt mạng sáng hôm 24/3
Trong khi đó, tờ Telegraph sáng nay dẫn một nguồn tin am hiểu vụ việc cho biết trạm kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với tổ bay trên chiếc phi cơ 4U9525 tới 3 lần nhưng đều không thành công. Điều này làm dấy lên giải thuyết phi công còn lại trong buồng lái đã gặp vấn đề và bị bất tỉnh.
Telegraph nhận định giả thiết máy bay bị tấn công khủng bố, vốn đã bị loại trừ, nay lại có thể là điều đã xảy ra với máy bay Đức.
Trong một diễn biến mới khác, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức và Thủ tướng Tây Ban Nha hôm qua đã cùng đến hiện trường nơi máy bay của hãng Germanwings rơi trên núi An-pơ và cảm ơn, động viên lực lượng tìm kiếm, trước khi một buổi lễ tưởng niệm quốc tế dành cho 150 nạn nhân diễn ra tại đây.
Thoa Phạm
Theo New York Times, Telegraph