1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Lý do nhiều phi công dân sự Mỹ "né" ghế cơ trưởng dù lương cao

Nguyễn Bình

(Dân trí) - Cơ phó Phil Anderson của hãng hàng không United Airlines đã từ chối cơ hội thăng chức cơ trưởng vì không muốn lịch trình không thể đoán trước dù được hưởng mức lương cao hơn.

Lý do nhiều phi công dân sự Mỹ né ghế cơ trưởng dù lương cao - 1

Một máy bay chở khách của United Airlines hạ cánh tại sân bay quốc tế Newark Liberty, New Jersey, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Anderson là một trong số nhiều người đã từ chối đợt thăng chức cơ trưởng tại United. Các nhà phân tích cũng như các quan chức công đoàn cho biết, tình trạng thiếu cơ trưởng - người đóng vai trò là phi công chính - có thể khiến số lượng chuyến bay dành cho khách du lịch vào mùa hè tới bị cắt giảm. Một quan chức trong ngành gọi đó là "hội chứng không ai muốn trở thành cơ trưởng mới". 

Robert Mann, cựu giám đốc điều hành hãng hàng không United, hiện điều hành một công ty tư vấn, cho biết một số hãng hàng không nhỏ hơn trong khu vực đã buộc phải giảm tới 20% chuyến bay do thiếu hụt về nhân sự.

Nếu các phi công từ chối ngồi ghế cơ trưởng, ông Mann cảnh báo rằng các hãng hàng không như United có thể đối mặt với vấn đề tương tự ngay cả khi người tiêu dùng quay trở lại du lịch nhiều hơn.

"Bạn không thể bay với hai cơ phó", ông nói. "Bạn phải có một cơ trưởng".

Không chỉ là vấn đề của United Airlines

Tại hãng hàng không American Airlines, hơn 7.000 phi công đã chọn không nhận công việc cơ trưởng, theo dữ liệu do công đoàn cung cấp. Dennis Tajer, phát ngôn viên của hiệp hội phi công Mỹ, cho biết số lượng phi công từ chối thăng chức ít nhất đã tăng gấp đôi trong 7 năm qua.

Một cơ phó có nhiệm vụ hoa tiêu và điều hành các chuyến bay, nhưng một cơ trưởng là phi công chỉ huy máy bay và chịu trách nhiệm về sự an toàn của nó. Mặc dù cả hai đều là công việc phối hợp, nhưng chúng thuộc các loại khác nhau và có mức lương khác nhau.

Tại United, các hồ sơ mời ứng viên cho 978 vị trí cơ trưởng, tương đương khoảng 50% vị trí tuyển dụng được đăng, đã không được đăng ký trong năm qua, dữ liệu của hiệp hội phi công United cho thấy. Vào tháng 6, 96 trong số 198 lượt mời gọi không có ứng viên đăng ký.

Hiện tại, hãng hàng không có trụ sở tại Chicago có khoảng 5.900 cơ trưởng và 7.500 cơ phó, theo dữ liệu của công đoàn.

Các hãng hàng không có xu hướng bắt đầu đào tạo cơ trưởng sau đợt cao điểm du lịch hè.

United đã tìm cách khuyến khích các phi công trở thành cơ trưởng mới với một hợp đồng phi công mới bao gồm các điều khoản như trả phí bảo hiểm, có nhiều ngày nghỉ hơn và hạn chế đối với một số nhiệm vụ không tự nguyện và dự bị.

Lý do nhiều phi công dân sự Mỹ né ghế cơ trưởng dù lương cao - 2

Các máy bay của hãng United Airlines tại sân bay quốc tế George Bush ở Houston, bang Texas, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Garth Thompson, người đứng đầu công đoàn phi công của United, cho biết thỏa thuận này sẽ "đi một chặng đường dài" để đảm bảo hãng có đủ nhân sự về các cơ trưởng cho năm 2024 và những năm tiếp theo. Nhưng một số phi công cho biết, còn quá sớm để đánh giá tác động của nó ngay cả khi họ gọi những thay đổi được đề xuất là những cải tiến lớn.

Nhiều phi công tại United nói với Reuters rằng các cơ phó giàu kinh nghiệm đã tránh thăng chức vì họ không muốn từ bỏ thâm niên trong hạng mục công việc hiện tại để trở thành cơ trưởng mới và có nguy cơ bị xáo trộn nhiều hơn đối với cuộc sống cá nhân của họ.

Theo các quy tắc làm việc hiện hành, các phi công cho biết họ có thể phải nhận nhiệm vụ một cách không tự nguyện vào những ngày nghỉ và các chuyến đi có thể được thay đổi hoặc kéo dài tùy ý.

Thâm niên mang lại cho phi công sự chắc chắn về lịch trình vì nó cho phép họ lựa chọn và trao đổi các chuyến đi cũng như lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ. Nhưng sự thay đổi trong loại công việc hoặc cơ sở hãng hàng không hoặc thiết bị họ bay có thể ảnh hưởng đến thâm niên của họ.

Cơ trưởng được trả lương cao hơn, nhưng các phi công mới thăng chức hiện đang phải đối mặt với rủi ro lớn hơn khi phải tuân theo lịch trình bay không thể đoán trước, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ theo yêu cầu và được giao nhiệm vụ trong thời gấp gáp.

Đảm nhận vị trí cơ trưởng sẽ giúp Anderson được trả lương cao hơn 40%, nhưng viên phi công 48 tuổi này nói rằng điều đó sẽ đi kèm "cái giá phải trả".

"Nếu tôi làm thế, tôi có thể phải ly hôn và chỉ được gặp các con tôi vào mỗi cuối tuần", viên phi công người Indiana có ba con nhỏ nói.

Theo Reuters