1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Lãnh đạo châu Âu đi tàu xuyên hầm đường sắt dài nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà lãnh đạo của Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ý ngày 1/6 đã trở thành những hành khách đầu tiên đi tàu qua hầm đường sắt dài và sâu nhất thế giới sau khi công trình này được khánh thành tại Thụy Sĩ sau gần 2 thập niên thi công.


Đường hầm Gotthard dài 57,1 km xuyên dãy An-pơ nối 2 thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ. Dự án được khởi công năm 1999.

Đường hầm Gotthard dài 57,1 km xuyên dãy An-pơ nối 2 thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ. Dự án được khởi công năm 1999.


Sau 17 năm xây dựng với tổng kinh phí 12,5 tỷ USD, đường hầm Gotthard đã được đưa vào sử dụng kể từ ngày 1/6.

Sau 17 năm xây dựng với tổng kinh phí 12,5 tỷ USD, đường hầm Gotthard đã được đưa vào sử dụng kể từ ngày 1/6.


Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider- Ammann (giữa) và các quan chức ngành giao thông và đường sắt Thụy Sĩ tham dự lễ cắt băng khánh thành đường hầm ngày 1/6.

Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider- Ammann (giữa) và các quan chức ngành giao thông và đường sắt Thụy Sĩ tham dự lễ cắt băng khánh thành đường hầm ngày 1/6.


Các quan chức tôn giáo thực hiện nghi lễ cầu may bên trong đường hầm Gotthard.

Các quan chức tôn giáo thực hiện nghi lễ cầu may bên trong đường hầm Gotthard.


Các nhà lãnh đạo của Ý, Pháp, Đức cùng nhiều quan cấp cao của Thụy Sĩ đã tham dự lễ khánh thành dự án.

Các nhà lãnh đạo của Ý, Pháp, Đức cùng nhiều quan cấp cao của Thụy Sĩ đã tham dự lễ khánh thành dự án.


Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo xanh) tham dự buổi lễ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo xanh) tham dự buổi lễ.


Thủ tướng Đức Merkel bắt tay Tổng thống Thụy Sĩ Schneider- Ammann tại cổng phía bắc của đường hầm tại Erstfeld.

Thủ tướng Đức Merkel bắt tay Tổng thống Thụy Sĩ Schneider- Ammann tại cổng phía bắc của đường hầm tại Erstfeld.


Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel trò chuyện trên tàu trong khi trải nghiệm hành trình qua đường hầm Gotthard.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel trò chuyện trên tàu trong khi trải nghiệm hành trình qua đường hầm Gotthard.


Mỗi chuyến tàu qua đường hầm Gotthard chỉ mất 17 phút.

Mỗi chuyến tàu qua đường hầm Gotthard chỉ mất 17 phút.


Các nghệ sĩ trong trang phục thợ mỏ trình diễn tại lễ khánh thành đường hầm.

Các nghệ sĩ trong trang phục thợ mỏ trình diễn tại lễ khánh thành đường hầm.


Tổng cộng 2.600 người đã tham gia xây dựng đường hầm trong suốt 17 năm.

Tổng cộng 2.600 người đã tham gia xây dựng đường hầm trong suốt 17 năm.


Máy đào khổng lồ được sử dụng để khoan đường hầm. 9 công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng Gotthard.

Máy đào khổng lồ được sử dụng để khoan đường hầm. 9 công nhân đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng Gotthard.


Một bức tượng của St Barbara, vị thánh che chở cho các thợ mỏ, bên trong đường hầm mới hoàn thiện.

Một bức tượng của St Barbara, vị thánh che chở cho các thợ mỏ, bên trong đường hầm mới hoàn thiện.


Với chiều dài 57,1 km, Gotthard trở thành hầm đường sắt dài nhất thế giới, soán ngôi của đường hầm Seikan, dài 53,9 km, của Nhật Bản.

Với chiều dài 57,1 km, Gotthard trở thành hầm đường sắt dài nhất thế giới, "soán ngôi" của đường hầm Seikan, dài 53,9 km, của Nhật Bản.


Thụy Sĩ nói rằng đường hầm đường sắt này là cuộc cách mạng đối với ngành vận tải tại châu Âu. Công trình sẽ giúp việc vận chuyển giữa bắc và nam Âu trở nên thuận tiện.

Thụy Sĩ nói rằng đường hầm đường sắt này là cuộc cách mạng đối với ngành vận tải tại châu Âu. Công trình sẽ giúp việc vận chuyển giữa bắc và nam Âu trở nên thuận tiện.

An Bình

Ảnh: AFP, Reuters

Video: AFP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm