1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Lận đận thương hiệu thời trang... Bin Laden

(Dân trí) - Cuối tháng 3 này, Yeslam - một trong số anh em ruột của Bin Laden sẽ tung ra dòng sản phẩm đồng hồ “The Aviator” dành cho các phi công. Tuy nhiên đây không phải là cố gắng tấn công vào thị trường thời trang thế giới đầu tiên của một Bin Laden.

Người ta có thể làm gì khi giàu có, sống ở châu Âu và mang cái tên bị căm thù nhất thế giới? Yeslam Bin Laden (57 tuổi), một trong số 53 anh em cùng cho khác mẹ của Ossama Bin Laden sống trong khách sạn riêng bên hồ Leman, Thuỵ Sĩ từ 20 năm nay là một nhà tài chính. Từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Yeslam luôn phải sống trong sự dò xét của cảnh sát và thẩm phán dự thẩm trên khắp hành tinh.

 

Đi đâu, ông cũng gặp câu hỏi: “Ông là người quản lý tài chính của trùm khủng bố Ossama Bin Laden và al-Qeada?” Yeslam lại phải nhắc đi nhắc lại câu trả lời đã không gặp người anh đang sống chui lủi từ năm 1981 đến nay, nhưng thật là khó để thuyết phục chính quyền tin vào điều đó và vì thế ông muốn được gọi chệch là Yeslam Bin Ladin.

 

Từ 5 năm nay, ông trở thành công dân Thuỵ Sĩ và được thẩm phán Renaud Van Ruymbeke của toà án Paris cấp quyền miễn truy tố, nhưng công việc kinh doanh tài chính của ông không còn được như trước nữa. Không ai muốn hợp tác làm ăn với một người nhà Bin Laden và Yeslam chỉ còn biết giết thời gian vào những kỳ nghỉ cuối tuần tại khu biệt thự ở Cannes (Pháp), đi mua sắm ở Milan hay đến các khách sạn sang trọng ở Paris.

 

Lận đận thương hiệu thời trang... Bin Laden  - 1

Đồng hồ “The Aviator”

Ông từng đề nghị được tài trợ dài hạn các buổi chiếu phim Thuỵ Sĩ tại Liên hoan phim quốc tế Cannes hàng năm, nhưng Bộ văn hoá Thuỵ Sĩ thích chọn nhà tài trợ- chuyên gia kim hoàn De Grisogono, một cái tên dễ chịu hơn là Bin Laden. Song Yeslam vẫn không nản chí và hiện nay ông chính thức tài trợ cho buổi chiếu phim của Libăng tại Liên hoan phim Cannes.

 

Không cam chịu ngồi chơi xơi nước, Yeslam tìm ra một hướng đi mới cho cuộc đời của mình, đầu tư vào các sản phẩm thời trang cao cấp, chi 500.000 euro cho quảng bá loại nước hoa hiệu Bin Laden. “Tôi tưởng tượng ra rằng mọi người sẽ hài lòng khi thử loại nước hoa này và sẽ phát hiện ra một sản phẩm độc nhất vô nhị”, người em cùng cha khác mẹ của trùm khủng bố Ossama Bin Laden tâm sự. Dòng nước hoa này được đặt tên là “Yeslam For Him et For Her”, nhưng thật không may mắn, nước hoa hiệu Bin Laden không được người tiêu dùng hưởng ứng, đặc biệt là phái nữ vì họ không muốn bị gắn với cái tên Bin Laden cho dù loại nước hoa này có mùi thơm quyến rũ của hoa nhài và hoa thuỷ tiên.

 

Bất chấp thất bại này, nhà triệu phú gốc Arập Xêút tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm kính đen, túi xách, khăn choàng và sắp tới là đồng hồ, dù rất có thể chúng không mang lại cho nhà đầu tư bất kỳ đồng xu lãi nào. Chúng sẽ được bày bán ở đâu? Trong 5 cửa hàng ở Riyad, hay trong toà tháp thương mại mang tên ông ở Jeddah, Daman, thánh địa Mecca, hay trên những chuyến bay của hàng hàng không Arập Xêút Saudia, bởi cửa hàng của Yeslam ở Geneva hoàn toàn trống trơn. Khách hàng Thuỵ Sĩ không muốn đeo trên tay chiếc đồng hồ mà mặt của nó được trang trí bằng những chữ cái khá lớn đề tên Yeslam nhà Bin Laden.

 

Nhưng Yeslam không chịu dừng vung tiền ở đó và cho biết sẽ mở thêm các cửa hàng ở London, Moscow và Trung Quốc. Không ai trong số người xung quanh nói cho Yeslam biết rằng ý tưởng tung ra dòng đồng hồ “The Aviator” lấy cảm hứng từ những chuyến bay và là bộ sưu tập dành cho các phi công là một ý tưởng tốt, bởi chúng khiến người ta liên tưởng đến những tên không tặc thực hiện các vụ tấn công hôm 11/9 dưới sự chỉ huy của anh trai ông, Ossama Bin Laden. Nhưng chí ít ra vụ 11/9 dù cố ý hay vô thức đã trở thành một khái niệm tiếp thị đối với Yeslam Bin Laden.

 

Ngọc Nhàn

Theo Le Temps

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm