Khói bốc lên từ buồng lái máy bay EgyptAir mất tích
(Dân trí) - Dữ liệu phát đi từ hệ thống liên lạc tự động (ACARS) của máy bay A320 mang số hiệu chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir mất tích sáng 19/5 cho thấy có khói bốc lên từ phía buồng lái của máy bay.
ACARS đã truyền tín hiệu khẩn cấp báo khói và cháy ở cửa sổ gần nơi cơ phó ngồi và ở nhà vệ sinh phía sau buồng lái. Thời gian hệ thống này gửi tín hiệu khẩn cấp về mặt đất trùng khớp với khoảng thời gian máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Cụ thể, Aviation Herald, website chuyên về các thông tin ngành hàng không nói rằng, họ nhận được thông tin từ ACARS qua 3 kênh độc lập. Theo dữ liệu do ACARS cung cấp khói bốc lên lúc 2h26' sáng 19/5 theo giờ địa phương tại khu vực nhà vệ sinh của máy bay. Khoảng một phút sau đó thì có cảnh báo khói. Tín hiệu cuối cùng từ ACARS là vào lúc 2h29', và máy bay biến mất khỏi màn hình radar khoảng 4 phút sau đó, nghĩa là vào 2h33.
Thông tin truyền về từ hệ thống liên lạc tự động của máy bay trước khi MS804 mất tích. (Ảnh: BBC)
Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nhận định: “Nếu có cháy trên khoang máy bay, thì theo ACARS đó là khu vực gần buồng lái. Có thể là do trục trặc kỹ thuật như chập điện, hay có thể là một thiết bị nổ đại loại thế”. Chuyên gia này cũng nói thêm rằng, nếu có cháy ớ khu vực này của máy bay, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến thiết bị liên lạc.
Những thông tin trên được đưa ra cùng thời điểm khi giới chức Ai Cập tuyên bố đã tìm thấy một phần thi thể cùng với hành lý của nạn nhân trên chuyến bay MS804 gần thành phố Alexandria của nước này.
Về số phận của chiếc máy bay và 66 người trên khoang, Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Sharif Fathi nói rằng: "Chúng tôi không tìm được người sống sót. Tất cả những ai lan truyền thông tin rằng có người còn sống đều chỉ đang gieo hy vọng hão huyền".
Máy bay MS804 mất tích vào sáng sớm 19/5 trên đường từ Paris tới Cairo mang theo 66 người. Chuyên gia cho rằng nhiều khả năng máy bay bị tấn công khủng bố hơn là trục trặc kỹ thuật.
Trước đó, giới chức Hy Lạp cho biết, trước khi mất tích, máy bay MS804 bất ngờ quay ngoặt sang phải một góc 90 độ, sau đó xoay sang trái và bắt đầu hạ độ cao từ 11.000 m xuống 4.500m, tiếp tục xuống 3.000m và biến mất khỏi màn hình radar. Giới chuyên gia cho rằng, ở độ cao này khó có khả năng xảy ra trục trặc kỹ thuật, nên không loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố như bị gài bom.
Truyền thông Mỹ hôm qua 20/5 nói rằng các ảnh chụp vệ tinh cho thấy có dấu hiệu một vụ nổ ở khu vực máy bay MS804 mất tích. Tuy nhiên, giới chức Mỹ sau đó đã bác bỏ thông tin này.
Minh Phương
Tổng hợp