1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

IS bán hàng trực tuyến để chiêu mộ tân binh

(Dân trí) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã mở cửa hàng trực tuyến để thu hút những người trẻ tuổi vào mạng lưới của chúng.

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)

Trên trang web http://Iskart.com với máy chủ đặt ở Canada và được đăng ký tên miền tại Thổ Nhĩ Kỳ, IS đã rao bán các sản phẩm nhiều người mơ ước với giá khuyến mại. Các sản phẩm rao bán gồm đủ loại như ô tô, xe máy, xe đạp, ti vi. Tuy nhiên mục đích của trang web này không chỉ là bán hàng, mà còn là cách để IS chiêu mộ tân binh vào con đường thánh chiến. Kế hoạch tinh vi của IS là ở chỗ chúng cám dỗ những người trẻ tuổi bằng viễn cảnh cuộc sống tươi đẹp sung sướng, giàu có khi gia nhập IS.

"Các thanh niên ở nhiều quốc gia, kể cả ở Ấn Độ, thường dễ dàng bị lôi cuốn bởi những thứ đắt đỏ. Điều này khiến những người trẻ tuổi có thể không ngần ngại bước vào con đường thánh chiến. Chúng ta cần biết rằng IS là tổ chức sẵn sàng làm mọi việc để thu hút tân binh",  chuyên gia quân sự của Ấn Độ Afsar Karim nói.

Trang web của IS có lưu ý riêng rằng chúng đã mở cửa loạt cửa hàng trên lãnh thổ Iraq và Syria bán các "chiến lợi phẩm" của chiến binh IS.  Đáng chú ý là những "cửa hàng đồ cũ" này bố trí tại vùng lãnh thổ do IS kiểm soát.

Đại tá Ấn Độ về hưu G.C. Khaana phân tích:  "Bằng cách như vậy, IS cũng cố gắng tạo dựng nền kinh tế riêng của chúng. Trang web còn nhằm tăng nguồn thu vật chất cho đối tượng trung thành của IS mà trước hết là các chiến binh.

Nói cách khác, việc tạo ra trang web bán hàng trực tuyến của IS cũng nhằm cải thiện đời sống vật chất của chiến binh sau khi nguồn thu của tổ chức này thiệt hại nặng nề bởi các cuộc không kích của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu.

Minh Phương

Theo Sputnik

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm