Hệ thống SVP-24 của Nga tham chiến tại Syria
Theo Izvestia, Bộ Quốc phòng Nga quyết định điều tiêm kích Su-33 được tích hợp hệ thống SVP-24 tham gia chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối năm 2016.
Hải quân Nga cho biết, trước khi chính thức tham chiến tại Syria, tiêm kích hạm Su-33 hiện được được thử nghiệm tại Nga nhằm hoàn thiện khả năng chiến đấu khi được trang bị hệ thống SVP-24.
Theo giới thiệu của Nga, nhờ hệ thống SVP-24, những quả bom không điều khiển biến thành thứ vũ khí điều khiển chính xác. Ngoài ra, hệ thống SVP-24 thường xuyên đo các thông số môi trường: áp suất, độ ẩm, tốc độ gió, so sánh các thông số đó với tốc độ của máy bay. Nó có thể lấy thêm thông tin từ các máy bay khác và các trạm trên mặt đất.
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bay, hệ thống còn được đồng bộ hoá với các module chỉ huy các đơn vị bộ binh trên mặt đất. Việc trao đổi dữ liệu trong hệ thống diễn ra không có lời nói nhằm loại bỏ khả năng phạm lỗi do chất lượng liên lạc kém và yếu tố con người.
Nhờ tín hiệu kỹ thuật số đã mã hoá chỉ cần 0,3 giây có thể truyền mệnh lệnh đồng thời lên màn hình các hệ thống chỉ huy của các lực lượng ở mặt đất và trên không.
Toàn bộ dữ liệu trong chương trình đảm bảo phần mềm thống nhất được truyền theo tín hiệu vô tuyến kỹ thuật số bằng các đài vô tuyến tiêu chuẩn thông thường có trên mọi vật thể bay.
Thông tin đã mã hoá không tới tai nghe của các kíp lái, mà vào thẳng thiết bị trên máy bay, nơi sẽ tính toán và xử lí các thông tin đó. Sau đó kết quả sẽ được đưa vào thiết bị ngắm bắn.
Kết quả là, SVP-24 tính toán một lộ trình gồm tốc độ, tọa độ và đường bay để đến một thời điểm quả bom sẽ tự động rơi xuống mục tiêu với sai số chỉ 3-5 mét.
Không quân Mỹ cũng có một hệ thống với tính năng tương tự - JDAM (Joint Direct Attack Munition) là loại bom có bộ điều khiển quỹ đạo gắn ở phần đuôi bom. Khác với Mỹ, trong phương án của Nga bộ điều khiển đặt trên máy bay chứ không phải gắn ở bom.
Với đặc điểm này, SVP-24 vượt trội hệ thống JDAM của Mỹ. Hệ thống của Nga là rẻ hơn. Mỗi thiết bị JDAM có giá 25.000 USD, nhưng nó chỉ có thể sử dụng một lần duy nhất. Còn SVP-24 được cài đặt trên máy bay và nó có thể được sử dụng nhiều lần.
Clip Su-33 trên tàu sân bay duy nhất của Nga:
Theo Thùy Dung
Đất Việt