Hé lộ tài sản khủng và quyền lực của các ngôi sao livestream Trung Quốc
(Dân trí) - Sự bùng nổ của ngành livestream bán hàng qua mạng đã giúp nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc trở thành triệu phú, thậm chí tỷ phú.
Quy mô khó tin của mô hình kinh doanh qua mạng (livestream) ở Trung Quốc lộ rõ mới đây khi giới chức trách nước này áp án phạt trốn thuế kỷ lục 1,34 tỷ Nhân dân tệ (210 triệu USD) với "nữ hoàng livestream" Hoàng Vi (Huang Wei) hay còn gọi là Vy Á.
"Hóa ra, những người livestream bán hàng kiếm được nhiều tiền đến vậy. Họ có đóng góp gì cho đất nước ngoài việc thuyết phục người tiêu dùng mua những thứ người ta không thực sự cần", một cư dân mạng bình luận. Một cư dân mạng khác viết: "Nó thực sự vượt ngoài sự tưởng tượng của một người nghèo như tôi. Tôi là một cử nhân đại học danh tiếng, nhưng dù cố đến mấy, tôi cũng không bao giờ kiếm được nhiều tiền như vậy".
Theo cơ quan thuế tỉnh Chiết Giang, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2020, Vy Á đã trốn thuế khoảng 700 triệu Nhân dân tệ. Người đẹp được mệnh danh là "nữ hoàng livestream" ở Trung Quốc sở hữu cổ phần ở ít nhất 16 công ty, là cổ đông chính ở 8 công ty, trong đó có các công ty cố vấn thương mại và thương mại điện tử.
Vy Á, 36 tuổi, và chồng là Dong Haifeng đều lọt vào danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc theo xếp hạng của Forbes. Tổng tài sản của cô ước tính khoảng hơn 30 triệu USD đến từ nhiều nguồn thu khác nhau, trong đó có bán hàng qua mạng.
Vy Á vốn là một chủ cửa hàng quần áo, một ca sĩ mới nổi từ năm 2016 nhờ đạt doanh thu bán hàng qua mạng 100 triệu Nhân dân tệ chỉ trong vòng 4 tháng. Cô trở thành người dẫn chương trình bán hàng trực tuyến của Taobao - sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Những ngôi sao livestream khác như "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ (Li Jiaqi) hay Cherie Zhu Chenhui cũng được cho là đã trở thành những triệu phú thậm chí tỷ phú nhờ doanh thu từ việc quảng cáo bán hàng qua mạng.
Mô hình kinh doanh này rất đơn giản. Những người nổi tiếng hoặc các công ty mạng đa kênh của họ thường tính phí 50.000-100.000 Nhân dân tệ cho một phiên phát sóng trực tiếp. Họ sẽ được nhận từ 20 - 40% hoa hồng từ doanh số bán hàng.
Khi doanh số bán hàng lên đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ Nhân dân tệ, thì thu nhập của họ cũng cao đến mức khó tin. Ngoài ra, họ cũng nắm rất nhiều quyền lực nhờ lượng người theo dõi kỷ lục trên các nền tảng xã hội và thương mại điện tử. Ví dụ, Vy Á có tới 92 triệu người theo dõi, Lý Giai Kỳ có 47 triệu người theo dõi trên nền tảng livestream của Taobao. Tháng 11 năm ngoái, thương hiệu mỹ phẩm L'Oreal của Pháp đã phải bồi thường và xin lỗi người tiêu dùng mua hàng qua livestream của Vy Á và Lý Giai Kỳ do vấn đề giá cả. Tuy nhiên, hai nhân vật quyền lực trong lĩnh vực bán hàng livestream này đã dọa đình chỉ hợp tác với L'Oreal.
"Chính người tiêu dùng đã mang lại cho những ngôi sao livestream quyền lực thương lượng, tầm ảnh hưởng và tiền của", Zhang Yi, chuyên gia phân tích của iiMedia Research (Quảng Châu), nhận định. Ông bình luận thêm: "Những người tiêu dùng trẻ không chấp nhận kiểu bán hàng truyền thống là đọc chữ và xem hình ảnh mà không có tương tác. Trong khi đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng cao tuổi cũng bắt đầu làm quen với xu thế này".
Joey Zhu, chủ một công ty chế biến đồ ăn vặt ở Trung Quốc, cho biết công ty của ông thuê Vy Á quảng cáo bán sản phẩm qua livestream bởi vì cô có hình ảnh tích cực và có sức thuyết phục lớn đối với các khách hàng trẻ.
Theo công ty tư vấn McKinsey, thương mại trực tuyến có thể giúp các thương hiệu, nhà bán lẻ tăng tốc độ chuyển đổi và cải thiện sự hấp dẫn, khác biệt của thương hiệu. Một báo cáo của McKinsey cho biết, một số doanh nghiệp nhận thấy lượng người tiêu dùng trẻ tuổi theo dõi livestream bán hàng của họ tăng tới 20%.