Giả thuyết mới vụ 7 thủy thủ tàu chiến Mỹ thiệt mạng sau va chạm tàu hàng
(Dân trí) - Một số thủy thủ tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald có thể đã không kịp thoát ra khi các cửa thoát hiểm khẩn cấp đóng lại nhằm ngăn nguy cơ con tàu bị chìm sau vụ va chạm với tàu hàng Philippines ở vùng biển Nhật Bản hôm 17/6, theo Dailymail.
Dailymail cho biết, Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra giả thuyết một vài trong số 7 thủy thủ tàu USS Fitzgerald thiệt mạng do bị “chôn sống” trong các khoang ngập nước khi các cửa thoát hiểm khẩn cấp đóng lại để ngăn nguy cơ tàu bị đắm.
Tàu hàng ACX Crystal đã đâm vào mạn phải của tàu USS Fitzgerald rạng sáng 17/6 khiến mạn phải của tàu chiến Mỹ bị móp, hệ thống điều khiển trung tâm hư hại nặng và khiến nước nhanh chóng tràn vào bên trong tàu. Để ngăn nguy cơ đắm tàu, các cửa thoát hiểm trên tàu đã được đóng lại.
Tàu hàng Philippines chỉ hư hại nhẹ và không có ai bị thương. (Ảnh: AP)
David Dykhoff, một hạm trưởng nghỉ hưu của Hải quân Mỹ, cho biết với chương trình GMA của đài ABC News rằng: “Tâm lý là người ta sẽ đấu tranh bằng mọi cách để ngăn thảm họa, hạn chế thương vong và để cứu những người còn lại trên tàu. Tôi chắc chắn là bất cứ ai trên tàu cũng sẽ làm hết sức có thể”.
Tuy nhiên, Stanley Rehm, họ hàng của Gary Rehm, một trong 7 thủy thủ thiệt mạng, nói rằng, cháu của ông đã hy sinh để cứu những đồng đội còn lại.
Gary Rehm, 37 tuổi, đã xả thân để cứu 20 đồng đội trên tàu khi nước bắt đầu ngập các khoang tàu. Người họ hàng nói rằng, Gary đã thiệt mạng khi quay trở lại tìm và cứu thêm các đồng đội khác vì cửa thoát hiểm lúc này đóng lại.
“Cha Gary nói với tôi rằng, nó đã cứu được 20 đồng đội. Nó quay lại để tìm kiếm và cứu sống những người khác. Nhưng con tàu ngập quá nhanh, họ phải đóng cửa thoát hiểm để cứu con tàu. Họ buộc phải hy sinh một số thủy thủ để cứu những người còn lại”, ông Stanley nói.
Mô phỏng cú va chạm giữa 2 tàu. (Ảnh: ABC News)
Vụ va chạm giữa tàu USS Fitzgerald với tàu hàng Philippines xảy ra khoảng 1h30 sáng 17/6 ở vùng biển Nhật Bản. Tai nạn khiến 7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng, 3 người khác bị thương và tàu khu trục hư hại nặng. Trong khi đó, không ai trên tàu hàng Philippines bị thương.
Giới chức Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nói trên.
Đường đi bất thường của tàu hàng Philippines sau vụ va chạm (khoanh tròn đen). (Đồ họa: Dailymail)
Một chuyên gia quốc phòng cho rằng, có thể thời điểm xảy ra va chạm, tàu hàng Philippines đang thực hiện chế độ tự lái. Steffan Watkins, một cố vấn an ninh mạng và phân tích giám sát tàu của hãng Janes Intelligence Review, nhận định với Dailymail rằng: “Tôi nghi ngờ rằng, ACX Crystal chạy bằng chế độ tự lái, không có ai ở buồng lái thời điểm đó”.
Nhận định trên được đưa ra sau khi dữ liệu giám sát hành trình cho thấy khoảng 15 phút sau vụ va chạm, tàu hàng Philippines bất ngờ rẽ phải, tăng tốc và tiếp tục quay đầu trở lại gần nơi va chạm.
“Theo tôi, điều này là bằng chứng cho thấy con tàu do hệ thống máy tính điều khiển”, chuyên gia Watkins nói.
Giới chức điều tra cũng đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh việc thủy thủ đoàn của tàu hàng Philippines chậm thông báo vụ việc gần 1 tiếng đồng hồ. Cụ thể, vụ va chạm xảy ra lúc 1h30, nhưng đến tận 2h25 họ mới thông báo cho Lực lượng tuần duyên Nhật Bản.
Minh Phương
Theo Dailymail