Cuộc bầu cử năm 2024 đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ
(Dân trí) - Mùa bầu cử năm nay ghi nhận con số kỷ lục tiền đã được chi ra, vào khoảng gần 16 tỷ USD.
AFP đưa tin, cuộc bầu cử Mỹ năm 2024, diễn ra vào ngày 5/11, được cho là sẽ trở thành cuộc bầu cử đắt đỏ nhất trong lịch sử quốc gia này, với tổng số tiền lên tới 15,9 tỷ USD.
Theo tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, khoản phí nói trên, bao gồm cả các cuộc tranh cử cấp tổng thống và quốc hội, sẽ vượt qua con số 15,1 tỷ USD mà các ứng viên đã chi vào năm 2020 và tăng hơn gấp 2 lần so với con số 6,5 tỷ USD của năm 2016.
Trong cuộc đua tổng thống cạnh tranh gay gắt, Phó Tổng thống Kamala Harris có ưu thế lớn hơn trong việc gây quỹ.
Chiến dịch của bà đã trực tiếp thu hút hơn 1 tỷ USD, với 40% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng thêm 586 triệu USD từ các ủy ban hành động chính trị hỗ trợ.
Chiến dịch của ông Donald Trump đã gây quỹ được 382 triệu USD trực tiếp, với 28% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, trong khi các ủy ban liên kết đóng góp 694 triệu USD.
Nhà tài trợ lớn nhất cho đảng Cộng hòa là ông Timothy Mellon, người thừa kế ngân hàng 82 tuổi. Ông đã đóng góp 197 triệu USD cho ông Trump và các tổ chức của đảng Cộng hòa.
Những người ủng hộ lớn khác của Đảng Cộng hòa bao gồm cặp đôi ông Richard Uihlein và vợ từ ngành đóng gói, ông trùm sòng bạc Miriam Adelson, giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk và nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin, mỗi người đóng góp hơn 100 triệu USD cho ông Trump và các nhóm của đảng Cộng hòa.
Về phía đảng Dân chủ, ông Michael Bloomberg là nhà tài trợ hàng đầu, đóng góp khoảng 93 triệu USD. Ông George Soros đã tài trợ 56 triệu USD thông qua ủy ban hành động chính trị của mình.
Tổng cộng, 10,5 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo, theo dữ liệu do công ty theo dõi quảng cáo AdImpact.
Các chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris và ông Trump đã chi 2,6 tỷ USD cho quảng cáo từ tháng 3 đến ngày 1/11. Đảng Dân chủ đã chi 1,6 tỷ USD, trong khi đảng Cộng hòa chi 993 triệu USD.
Các chủ đề được nhấn mạnh trong quảng cáo của bà Harris là chính sách thuế, quyền phá thai, nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Quảng cáo của ông Trump chủ yếu nhấn mạnh đến vấn đề nhập cư, lạm phát, kiểm soát tội phạm, thuế cũng như nền kinh tế.
Pennsylvania là bang chiến trường mà 2 ứng viên đầu tư nhất, với 264 triệu USD, tiếp theo là Michigan với 151 triệu USD và Georgia với 137 triệu USD.