Công bố bản đồ mới về vùng nghi vấn của máy bay Malaysia mất tích
(Dân trí) - Thay vì tập trung vào khu vực Biển Đông, quanh tọa độ mất liên lạc, giới chức Malaysia ngày 15/3 đã quyết định đổi trong tâm tìm kiếm theo hai hành lang phía Bắc từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới biên giới Bắc Thái Lan, và từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.
Đây là một trong những nội dung chính trong thông báo được Thủ tướng Malaysia Najib Razak đưa ra trước báo giới chiều qua.
Theo đó, tín hiệu liên lạc cuối cùng được xác nhận giữa chiếc máy bay và vệ tinh là 8 giờ 11 sáng 8/3 theo giờ Malaysia, tức là hơn 7 tiếng sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur.
Hiện các đội điều tra đang tính toán thêm xem máy bay có thể đã bay được bao xa sau khi phát đi tín hiệu liên lạc cuối cùng.
Dù chưa thể tìm ra vị trí chính xác, nhưng “dựa trên các dữ liệu mới, giới chức hàng không Malaysia và các đối tác quốc tế đã quyết định rằng vị trí liên lạc cuối cùng của chuyến bay MH370 nằm trên một trong hai hành lang: hành lang phía Bắc kéo dài từ gần biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới phía Bắc Thái Lan.
Hành lang phía Nam kéo dài từ gần Indonesia tới phía Nam Ấn Độ Dương. Các đội điều tra đang làm việc để sàng lọc thông tin hơn nữa”, thông báo trên website văn phòng thủ tướng Malaysia khẳng định.
Máy bay đã vọt lên cao bất thường và đổi hướng nhiều lần
Trước đó, các quan chức Mỹ và những người có thông tin về cuộc điều tra ngày thứ Sáu vừa qua theo giờ địa phương cho biết, chuyến bay MH370 đã thay đổi đáng kể độ cao sau lần liên lạc cuối với đài kiểm soát không lưu, và cũng thay đổi lộ trình nhiều hơn một lần.
Theo tờ NY Times, tín hiệu radar được quân đội Malaysia ghi nhận dường như cho thấy chiếc Boeing 777-200 đã lên tới độ cao 45.000 feet, trên cả giới hạn độ cao được phép của loại máy bay này, sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự và chuyển hướng mạnh về bên trái.
Dữ liệu radar cũng cho thấy máy bay đã hạ độ cao một cách không đồng đều xuống 23.000 feet, xuống dưới độ cao hành trình thông thường, khi máy bay tiến vào khu vực đảo Penang đông dân cư.
Tại đây, các quan chức tin rằng máy bay đã chuyển hướng khỏi lộ trình theo phía Tây Nam, tăng độ cao và bay về phía Tây Bắc qua eo biển Malacca, hướng tới Ấn Độ Dương.
Dữ liệu từ radar quân sự của Malaysia đã cung cấp thêm nhiều thông tin giá trị về chuyến bay sau khi đài kiểm soát không lưu mất liên lạc. Việc máy bay vừa thay đổi độ cao và ít nhất hai lần thay đổi hướng bay có thể đưa đến nhiều cách lý giải, trong đó có việc phi công hoặc không tặc đã chuyển hướng máy bay, hoặc máy bay đã bay mà không có sự điều khiển của phi công sau khi tổ lái bị vô hiệu hóa.
Đường bay bất thường của MH370 sau khi đi chệch hành trình ban đầu cũng đặt ra câu hỏi vì sao quân đội Malaysia không phản ứng trước tình trạng khẩn cấp của chuyến bay. Trước đó, các quan chức Malaysia thừa nhận radar đã bắt được tín hiệu máy bay này, nhưng họ không có hành động do máy bay không có vẻ gì là có hành động thù địch.
Một phi công giấu tên trên một chiếc Boeing 777-200 của một hãng hàng không châu Á cho biết, việc máy bay lên quá độ cao hoạt động cho phép 43.100 feet cộng với hiện tượng giảm áp trong cabin có thể khiến hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh, và đây có thể là hành động có chủ ý của phi công hoặc không tặc.
Thanh Tùng
Tổng hợp