Chuyên gia nêu nghi vấn về vụ va chạm khiến 2 máy bay bốc cháy tại Nhật Bản
(Dân trí) - Các nhà điều tra đang để ngỏ nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm của hai máy bay tại Nhật Bản hôm 2/1 khiến 5 người thiệt mạng.
Các nhà điều tra Nhật Bản đang vào cuộc để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm của hai máy bay tại sân bay Haneda ở Tokyo hôm 2/1. Ủy ban Vận tải An toàn Nhật Bản (JTSB) sẽ dẫn đầu cuộc điều tra với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp, nơi máy bay được chế tạo và Anh, nơi sản xuất hai động cơ.
Vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi máy bay JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Haneda vào lúc 17h46. JAL516 đã va chạm với máy bay tuần tra Dash-8 cỡ nhỏ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.
Vào thời điểm xảy ra sự cố, trên máy bay Japan Airlines có 379 người gồm 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Sau va chạm, lửa nhanh chóng bao trùm máy bay JAL516, nhưng toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã may mắn thoát hiểm. Trong khi đó, 5 trong số 6 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển thiệt mạng.
Phi công JAL516 đã hạ cánh theo chỉ dẫn nhưng dường như không nhìn thấy máy bay tuần tra Dash-8 ở bên dưới. Các chuyên gia hàng không đánh giá vụ tai nạn này khá bất thường.
Các chuyên gia cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để xác định chính xác nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời nhấn mạnh hầu hết các vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của nhóm điều tra sẽ là khôi phục hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái.
"Một câu hỏi rõ ràng là máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển (Nhật Bản) có đậu ở trên đường băng vào thời điểm đó hay không và nếu có thì tại sao lại đậu ở đó", Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, cho biết.
Chuyên gia hàng không Mike McCarron nhận định, vụ tai nạn xảy ra có khả năng là do lỗi của con người chứ không phải trục trặc kỹ thuật.
"Rõ ràng vấn đề ở đây là ai đó đã xuất hiện ở không đúng vị trí của họ. Chuyến bay của (hãng hàng không Japan Airlines) sắp hạ cánh. Rõ ràng máy bay này đã được phép hạ cánh. Vậy máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đang làm gì ở đó và tại sao lại ở trên đường băng, đó là câu hỏi lớn lúc này. Có phải kiểm soát không lưu đã mắc lỗi không? Phi công lái máy bay có mắc lỗi không? Phải tìm ra lỗi ở đâu và tiến hành các bước để đảm bảo rằng những chuyện này sẽ không lặp lại nữa", chuyên gia McCarron nói.
Tại cuộc họp báo vào tối qua, các quan chức Japan Airlines cho biết họ tin rằng máy bay JAL516 đã được cho phép hạ cánh. Tuy nhiên, không rõ liệu máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển có được phép hạ cánh trên đường băng hay không.
Kotaro Toriumi, một nhà phân tích về hàng không và du lịch Nhật Bản, cho biết có thể xảy ra lỗi do con người từ phía hãng hàng không, Lực lượng Bảo vệ bờ biển hoặc trạm kiểm soát không lưu.
Các chuyên gia cũng chỉ ra một số nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn như tầm nhìn ban đêm kém hơn, kích thước nhỏ của máy bay tuần tra Dash-8, đèn bên trong máy bay Dash-8 bị che khuất, lỗi liên lạc, sai sót trong việc nhận biết biển báo trên đường băng.
Dù nguyên nhân chính xác là gì, cựu giám đốc an toàn hàng không của British Airways, John Lindsay, cho rằng "một chuỗi sai lầm", chứ không chỉ một sai lầm, đã dẫn tới vụ tai nạn.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng việc toàn bộ 379 người trên máy bay JAL516 sống sót sau vụ va chạm được xem là kỳ tích.
Graham Braithwaite, chuyên gia về an toàn bay tại Đại học Cranfield ở Anh, nói rằng thiết kế của máy bay và trình độ đào tạo nhân viên ở mức độ cao của hãng hàng không có thể là chìa khóa để ngăn chặn thảm họa.