Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ nhân văn trong mắt người Pháp

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người rất nhân văn, chân thật và đặc biệt tình nghĩa", đây là nhận định của nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux.
>>Cây Bạch dương bên Tượng đài Bác ở Moskva
>>Theo dấu chân Bác trên đất Pháp

Giống như nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux, những người Pháp từng có dịp gặp và nghiên cứu về vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam đều đặc biệt chú ý đến khía cạnh "nhân văn" của Người.

"Từ sâu thẳm trong lòng, nếu bạn muốn hỏi tôi nghĩ gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu trả lời thực sự rất đơn giản. Tôi có ấn tượng giống như tất cả những ai từng may mắn được biết đến Người", ông Pierre Brocheux chia sẻ.

Ông Pierre Brocheux nói thêm rằng: "Đây là một con người nhân văn nhưng cũng rất quyết đoán tìm ra những giải pháp và quyết tâm làm đến cùng với mục tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, đó là một con người rất chân thực và tình nghĩa, giản dị. Một con người rất sáng suốt, tinh anh, một con người không bao giờ đánh mất niềm tin và mục tiêu của mình. Người đã trải qua nhiều giai đoạn đau khổ và khó khăn nhưng đã vượt qua được hết, nhìn rõ những gì đang xảy ra và rút ra được bài học từ đó".
Hai cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux
Hai cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux

Nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux- tác giả hai cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều sách về lịch sử hiện đại Việt nam gây nhiều tiếng vang trong giới nghiên cứu.

Trong thời gian nghiên cứu về lịch sử Việt nam và về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Brocheux đã khám phá ra câu chuyện của một người Pháp là bạn của Bác Hồ khi Người mới sang Pháp – câu chuyện là minh chứng cho con người rất đỗi "nhân văn" Hồ Chí Minh.

Ông Brocheux kể lại câu chuyện này: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người vô cùng chung thủy với bạn bè. Có 1 câu chuyện của 1 người Pháp cùng đảng Xã hội với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó chỉ là một nhân viên sắp chữ ở tờ báo Nhân đạo. Sau này, tại cuộc bỏ phiếu về việc thành lập đảng cộng sản Pháp, hai người đã bỏ hai lá phiếu khác nhau; Chủ tịch Hồ Chí Minh bỏ phiếu ủng hộ thành lập đảng Cộng sản Pháp tách khỏi đảng Xã hội; còn người bạn bỏ phiếu phản đối. Nhưng không vì thế mà họ mất đi tình bạn. Họ vẫn liên lạc với nhau và sau khi Chủ tịch HCM mất, người bạn này đã nói "đây là con người chung thủy với bạn bè nhất mà tôi từng gặp trong cuộc đời mình".

Với những ai từng tích cực phản đối cuộc chiến tại Việt nam và có may mắn được gặp Người như bà Raymond Dien, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đỗi gần gũi và tình cảm. Dù tuổi cao và trí nhớ đã suy giảm nhiều, nhưng bà Raymond Dien – người phụ nữ Pháp đã kiên cường bất chấp mạng sống nằm trên đường ray tàu để ngăn chặn tàu chở vũ khí đến Việt nam- đến nay, vẫn nhớ như in ngày bà được gặp Bác Hồ vào năm 1956.

Bà Raymond Dien xúc động đến trào nước mắt khi kể lại ngày 23/10/1956 khi bà cùng Henri Martin vượt chặng đường dài tới 15 ngày bay qua Bắc Kinh rồi đi tàu đến Hà nội để tham dự Đại hội Thanh niên toàn quốc.
Bà Raymond Dien xúc động khi kể lại ngày 23/10/1956 đến Hà nội được gặp Bác Hồ
Bà Raymond Dien xúc động khi kể lại ngày 23/10/1956 đến Hà nội được gặp Bác Hồ
 
Bà Raymond Dien chia sẻ: "Trước giờ diễn ra Đại hội, tôi nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh đi đến. Người gọi tôi lại ngồi cạnh Người, tôi thực sự rất kinh ngạc, tôi không nghĩ một người Pháp bé nhỏ như tôi lại được ngồi cạnh vị Chủ tịch vĩ đại mà tôi được nghe nói đến rất nhiều và cả thế giới ngưỡng mộ nhưng Người lại gần gũi, giản dị và thân thương đến thế. Khi tôi nói rằng quê tôi ở Tours, Người đã nói Người biết thành phố Tours, nơi Người từng tham dự Đại hội đảng Cộng sản Pháp tại đó. Người đã tặng tôi một chiếc vòng tay bằng ngà. Ngày hôm sau, Người mời chúng tôi đến nhà chơi và gặp gỡ trò chuyện và đó là ngày không bao giờ tôi lãng quên trong cuộc đời tôi".
Bà Raymond Dien xúc động khi kể lại ngày 23/10/1956 đến Hà nội được gặp Bác Hồ
Rất nhiều người Pháp ngưỡng mộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo

"Tôi vẫn nhớ như in cảm giác đau đớn khi nghe đến sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ấy" là lời khẳng định của nhà sử học người Pháp yêu Việt nam Alain Rouscio, khi ấy, ông còn là một thanh niên trẻ và cảm thấy rất buồn vì mất mát lớn không chỉ của dân tộc Việt nam mà còn của chính Đảng Cộng sản Pháp.

"Tôi là một trong rất nhiều người Pháp khi ấy ngưỡng mộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo để dành độc lập, tự do cho Việt nam. Và chúng tôi cũng luôn nhớ Người là một thành viên sáng lập của Đảng Cộng sản Pháp. Cuộc sống của Người khiến Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật vĩ đại nhất, kiệt xuất nhất của thế kỷ 20", nhà sử học người Pháp Rouscio cho biết.

Mới đây, tạp chí Thế giới (Lemonde) xuất bản số đặc biệt về "Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nhân vật giành độc lập cho Việt nam", tập hợp lại những bài viết trong lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh và con đường dẫn dắt cách mạng Việt nam đi đến thắng lợi. Tác giả số báo, từng là phóng viên lâu năm của tờ Thế giới tại Việt nam thời chiến tranh, Jean- Claude Pomonti khẳng định việc xuất bản số báo đặc biệt này rất quan trọng, để giới trẻ, sinh viên học và hiểu về con người vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Số báo đặc biệt của Le Monde
Số báo đặc biệt của Le Monde
 
Ông Pomonti nói: "Tờ Thế giới đã yêu cầu tôi tìm lại và biên tập các bài viết trong lịch sử thành số đặc biệt, nằm trong loạt các số đặc biệt về các danh nhân lớn trên thế giới. Việc xuất bản số báo đặc biệt này cho thấy sự đánh giá cao đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và rất cần để các sinh viên, các thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời Người gắn bó chặt chẽ với lịch sử Việt nam và cả thế giới"./.
Theo Thùy Vân/VOV- Paris
MỚI NHẤT
Đố vui trúng thưởng về visa Hoa Kỳ (tuần 1)
Đố vui trúng thưởng về visa Hoa Kỳ (tuần 1)

(Dân trí) - Mời độc giả trả lời các câu đố về visa Hoa Kỳ để nhận quà từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Thứ hai, 18/05/2015 - 11:43

Nga từ chối tham gia Hiệp ước buôn bán vũ khí
Nga từ chối tham gia Hiệp ước buôn bán vũ khí

(Dân trí) - Mátxcơva sẽ không tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) của Liên Hợp Quốc vì cho rằng văn kiện này "quá yếu ớt và còn nhiều sai sót". Ngoài ra, các tiêu chuẩn của hiệp ước cũng ở mức thấp so với yêu cầu từ hệ thống hợp tác công nghệ quân sự của nước này.

Thứ hai, 18/05/2015 - 11:40

Mỹ sẽ thách thức Trung Quốc như thế nào trên Biển Đông?
Mỹ sẽ thách thức Trung Quốc như thế nào trên Biển Đông?

(Dân trí) - Washington mới đây thông báo đang xem xét việc điều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tiến vào vùng lãnh thổ mà Trung Quốc "tuyên bố chủ quyền" và đang gấp rút xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Thứ hai, 18/05/2015 - 11:30

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Osaka
Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Osaka

Đại diện Hội người Việt tại Kansai, các bạn thanh niên, sinh viên đều ghi nhớ công ơn to lớn của Bác, nguyện phấn đấu và học tập theo gương Bác, tự rèn luyện và học tập thật tốt để góp sức xây dựng nước nhà “to đẹp hơn” theo lời Bác dạy.

Thứ hai, 18/05/2015 - 11:30

Nga đe dọa mở rộng kho vũ khí hạt nhân
Nga đe dọa mở rộng kho vũ khí hạt nhân

(Dân trí) - Nga ngày 17/5 đã lên tiếng cảnh báo sẽ phát triển kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp đe dọa tới tình hình an ninh ổn định trên toàn cầu.

Thứ hai, 18/05/2015 - 11:14

Ukraine nói bắt được 2 lính Nga tham chiến tại miền đông
Ukraine nói bắt được 2 lính Nga tham chiến tại miền đông

(Dân trí) - Một phát ngôn viên quân đội chính phủ Ukraine ngày 17/5 tuyên bố bắt được 2 lính Nga đang hoạt động ở khu vực của phe ly khai. Hiện phía Mátxcơva chưa có phản ứng nào.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:24

Khác biệt không dễ dung hòa
Khác biệt không dễ dung hòa

Trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc vừa kết thúc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry một lần nữa khẳng định mong muốn xây dựng mối quan hệ nước lớn giữa cường quốc hàng đầu thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:00

Trực thăng quân sự Mỹ rơi tại Hawaii, 1 người chết, 21 người bị thương
Trực thăng quân sự Mỹ rơi tại Hawaii, 1 người chết, 21 người bị thương

(Dân trí) - Một người đã thiệt mạng và 21 người bị thương khi một trực thăng của quân đội Mỹ gặp nạn tại căn cứ không quân Bellows ở Hawaii vào hôm qua 17/5 giờ địa phương.

Thứ hai, 18/05/2015 - 08:52

"Hoả lực miệng" Trung Quốc doạ "xử" Mỹ trên Biển Đông
"Hoả lực miệng" Trung Quốc doạ "xử" Mỹ trên Biển Đông

Theo dàn "hoả lực miệng" này, Trung Quốc phải chuẩn bị chiến tranh ở Biển Đông, nổ súng bắn hạ tàu chiến, máy bay Mỹ...

Thứ hai, 18/05/2015 - 08:37

Vì sao nguyên thủ phương Tây "nhanh chân" đến Cuba?
Vì sao nguyên thủ phương Tây "nhanh chân" đến Cuba?

Không thể phủ nhận, Cuba là cơ hội kép đối với Pháp: một về kinh tế và một về ảnh hưởng chính trị.

Thứ hai, 18/05/2015 - 08:30

Mỹ: Băng nhóm đấu súng tại Texas, 9 người chết
Mỹ: Băng nhóm đấu súng tại Texas, 9 người chết

(Dân trí) - Cảnh sát địa phương xác nhận 9 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một cuộc đấu súng giữa các băng nhóm đi xe mô tô tại một quán rượu ở thành phố Waco, bang Texas.

Thứ hai, 18/05/2015 - 08:01

Nga - Trung khởi động tập trận chung trên Địa Trung Hải
Nga - Trung khởi động tập trận chung trên Địa Trung Hải

(Dân trí) - Nhiều chiến hạm Nga và Trung Quốc ngày 17/5 đã khởi động cuộc tập trận mang tên “Hợp tác biển - 2015” trên Địa Trung Hải. Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Cuộc tập trận không nhằm vào nước thứ ba nào và không liên quan đến bất kỳ diễn biến chính trị nào trong khu vực”.

Thứ hai, 18/05/2015 - 07:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Mỹ giúp Ấn Độ đóng tàu sân bay hạt nhân để đối phó với Trung Quốc
Mỹ giúp Ấn Độ đóng tàu sân bay hạt nhân để đối phó với Trung Quốc

(Dân trí) - Một quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã quyết định đóng tàu sân bay hạt nhân INS Vishal mới với sự trợ giúp của Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Washington mới đây cũng đồng ý bán 48 tên lửa UGM-84L Block II phóng từ tàu ngầm cho Nhật Bản.

Thứ hai, 18/05/2015 - 06:35

Abu Sayyaf – kẻ vừa bị biệt kích Mỹ tiêu diệt tại Syria là ai?
Abu Sayyaf – kẻ vừa bị biệt kích Mỹ tiêu diệt tại Syria là ai?

Theo các quan chức Mỹ, Abu Sayyaf là một lãnh đạo cấp cao của IS, có vai trò quan trọng trong việc giám sát các hoạt động buôn bán dầu khí bất hợp pháp của IS.

Thứ hai, 18/05/2015 - 06:00

Cây Bạch dương bên Tượng đài Bác ở Moskva
Cây Bạch dương bên Tượng đài Bác ở Moskva

Một sáng tháng Năm, theo chân Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu, tôi đến đặt hoa bên Tượng đài Hồ Chí Minh ở thủ đô Moskva.

Thứ hai, 18/05/2015 - 03:00

Giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển tới vị trí mới
Giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển tới vị trí mới

(Dân trí) - Theo thông báo của Cục hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 15/5, giàn khoan dầu khí nước sâu của Trung Quốc là Hải Dương 981 đã chuyển tới tác nghiệp tại giếng dầu mới trên Biển Đông. Giếng dầu này cũng thuộc mỏ Lăng Thủy mà Trung Quốc phát hiện trước đó.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 11:28

Chủ tịch Tập muốn Trung- Mỹ có "quan hệ nước lớn kiểu mới"
Chủ tịch Tập muốn Trung- Mỹ có "quan hệ nước lớn kiểu mới"

(Dân trí) - Bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 17/5 khẳng định quan hệ Trung - Mỹ vẫn ổn định. Ông Tập cũng nhấn mạnh “muốn nâng quan hệ Trung - Mỹ lên theo hướng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới”.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:02

Trung Quốc phát triển tên lửa mang nhiều đầu đạn hạt nhân
Trung Quốc phát triển tên lửa mang nhiều đầu đạn hạt nhân

(Dân trí) - Một báo cáo của Lầu Năm Góc Mỹ cho biết Trung Quốc đang phát triển hệ thống tên lửa tầm xa có khả năng mang nhiều đầu đạn tên lửa. Động thái này khiến giới cầm quyền Mỹ hết sức lo lắng.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 09:59

Tổng thống Nga Putin trổ tài chơi khúc côn cầu trên băng
Tổng thống Nga Putin trổ tài chơi khúc côn cầu trên băng

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5 lại một lần nữa cho thấy niềm đam mê dành cho thể thao, cùng thể lực rất tốt, khi tham gia một trận đấu biểu diễn khúc côn cầu trên băng, và ghi điểm 8 lần.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 08:43

Các tay súng IS đến châu Âu qua những con thuyền buôn người
Các tay súng IS đến châu Âu qua những con thuyền buôn người

(Dân trí) - Các tay súng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang được những băng buôn người đưa vào châu Âu, cố vấn chính phủ Libya hôm nay 17/5 cho biết .

Chủ nhật, 17/05/2015 - 07:16

Triều Tiên "trảm" Bộ trưởng vì mua hụt tên lửa Nga?
Triều Tiên "trảm" Bộ trưởng vì mua hụt tên lửa Nga?

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên có thể bị thanh trừng vì không mua được tên lửa đất đối không từ Nga.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 05:24

Nepal lại xảy ra động đất 5,7 độ Richter
Nepal lại xảy ra động đất 5,7 độ Richter

Nhiều ngày sau trận động đất 7,3 độ Richter vào đầu tuần này, các đợt dư chấn mạnh vẫn liên tiếp xảy ra tại Nepal khiến người dân nơi đây luôn ở trong trạng thái lo sợ.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 03:45

Tình báo Đức đã giúp CIA trong việc tìm kiếm, tiêu diệt Bin Laden
Tình báo Đức đã giúp CIA trong việc tìm kiếm, tiêu diệt Bin Laden

Theo tờ báo Đức Bild am Sonntag, BND đã cung cấp cho tình báo Mỹ những thông tin quan trọng để tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 03:03

Buổi kể chuyện khó quên
Buổi kể chuyện khó quên

46 năm trôi qua, tôi vẫn nguyên vẹn cảm xúc tự hào khi được kể chuyện cho những người bạn quốc tế về Chủ tịch Hồ Chí Minh…