Chiến dịch tranh cử của ông Trump cạn tiền đúng giai đoạn nước rút
(Dân trí) - Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyên được khoảng 1 tỷ USD và đã chi tiêu gần hết số tiền đó, song điều đó cũng chưa đảm bảo chắc chắn một chiến thắng vào tháng 11 tới.
Dùng tiền để quyên tiền
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi động chiến dịch tái tranh cử ngay sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2017. Sau hơn 3 năm, chiến dịch vận động tranh cử của ông đã quyên được gần 1 tỷ USD. Hiện tại khi chỉ còn vài tuần nữa tới ngày bầu cử, đội ngũ tranh cử của ông không còn lợi thế về tài chính do đã chi tiêu gần hết số tiền quyên góp được.
Brad Parscale, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, từng tự ca ngợi thành tích vận động quyên tiền trực tuyến của mình. Mỗi ngày, đội ngũ của ông Trump gửi đi hàng chục email, đăng hàng loạt quảng cáo trên Facebook để kêu gọi người ủng hộ quyên tiền cho chiến dịch tranh cử của ông.
Tuy nhiên, chi phí để huy động tiền đó không hề nhỏ. Business Insider dẫn nguồn thạo tin cho biết, chi phí để vận động quyên tiền cho chiến dịch tranh cử của ông Trump lên tới 60%. Hay nói cách khác, nếu đội ngũ của ông quyên được 100 USD thì thực tế họ chỉ có thể thu về 40 USD. Điều này cho thấy chiến dịch của ông Trump mất nhiều tiền và thời gian để thuyết phục những cử tri ủng hộ lần đầu.
Theo New York Times, trong 1,1 tỷ USD mà chiến dịch tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa vận động được từ đầu năm ngoái tới tháng 7 năm nay, hơn 800 triệu USD đã được chi tiêu. Các kế toán viên có thể phải mất nhiều thời gian để phân tích cách đội ngũ của ông Trump chi tiêu số tiền đó cho cuộc đua vào Nhà Trắng hoặc tìm hiểu liệu số tiền đó thực sự đã chảy đi những đâu. New York Times dẫn các nguồn tin nói rằng, nhiều khoản chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của ông Trump không hiệu quả. Thậm chí đã có những đồn đoán rằng, không loại trừ khả năng, một số tiền không nhỏ đã chảy vào "túi" của cựu quản lý Brad Parscale - người điều hành nhiều công ty trách nhiệm hữu hạn ở Mỹ.
Khó khăn tài chính ở thời điểm quan trọng
Khởi động chiến dịch tái tranh cử ngay từ ngày đầu nhiệm sở và từng giành lợi thế đáng kể về tài chính, song ông Trump cũng nhanh chóng để mất lợi thế này ở thời điểm được cho là quyết định kết quả bầu cử. Các báo cáo gần đây cho thấy, mức tài chính của chiến dịch tranh cử của ông Trump thấp hơn của đối thủ Dân chủ Joe Biden khoảng 100 triệu USD.
Việc mất lợi thế về tài chính đồng nghĩa với việc chiến dịch tranh cử của ông Trump phải đối mặt với thách thức lớn hơn, phải "thắt lưng buộc bụng". Ngược lại, với lợi thế tài chính, ông Biden có thể đầu tư nhiều hơn cho các bang vốn nghiêng về đảng Cộng hòa. Trong khi ông Biden có thể xuất hiện trên truyền hình bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu thì đội ngũ của ông Trump có thể phải tính toán nên đầu tư nguồn lực vào đâu.
Thực tế, truyền thông Mỹ cho biết, chiến dịch của ông Trump đang rút dần các hợp đồng quảng cáo trên truyền thông ở các bang chủ chốt như Arizona, Ohio. Mất lợi thế về tài chính, ông Trump chỉ còn cách thu hút sự chú ý của cử tri nhiều nhất có thể, nói những điều mà ông ấy biết chắc là truyền thông sẽ đổ xô đưa tin.
Bí mật về chiến dịch đắt đỏ của ông Trump sẽ chưa thể giải mã một sớm một chiều, song một điều có thể thấy là ông sẽ cần phải tạo ra bước ngoặt ở giai đoạn nước rút của bầu cử.