Chiêm ngưỡng chiếc máy bay siêu âm đầu tiên Tu-144
(Dân trí) - Tại triễn lãm hàng không Nga 2008, chiếc máy bay siêu âm chở khách đầu tiên của thế giới Tupolev Tu-144 đã “tái xuất”. Loại máy bay này chỉ có 16 chiếc và đã bị ngưng sử dụng cách đây 29 năm.
| |
Tupolev Tu-144 được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế Tupolev Liên Xô do Alexei Tupolev đứng đầu. Chiếc đầu tiên cất cánh vào ngày 31/12/1968 ở Matxcơva. Tu-144 lần đầu vượt bức tường âm thanh ngày 5/6/1969. Ngày 15/7 /1969 nó trở thành chiếc máy bay chở khách đầu tiên đạt tốc độ nhanh nhất 2.500km/h. |
Bề ngoài giống với Concorde, Tu-144 được thiết kế lớn hơn có thể chứa 140 hành khách. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ những nghiên cứu trước đó của mẫu máy bay ném bom Tu-125 và Tu-135. |
| |
Cũng giống như Concorde, các động cơ được đặt thành cặp gần bộ phận lái ở đuôi dưới mỗi cánh, và thân trước sử dụng một cơ cấu mũi chúc xuống để cải thiện tầm nhìn của phi công khi cất và hạ cánh. |
| |
Dự án phát triển chiếc Tu-144 bị cáo buộc có liên quan đến vụ gián điệp công nghiệp chống lại nhà sản xuất máy bay Concorde là Aérospatiale của Pháp, mặc dù chiếc Tu-144 được xuất xưởng trước. |
| |
Mặc dù được quảng cáo lần đầu tiên với công chúng vào năm 1965, nhưng đa phần thế giới vẫn không được nhìn kỹ chiếc máy bay mới cho tới tận khi một chiếc Tu-144 xuất hiện ở cuộc Triển lãm hàng không Paris. Không may là chiếc máy bay này lao xuống đất trước mắt báo chí thế giới. |
| |
Sau nhiều sửa đổi, như lắp thêm cánh mũi có thể thụt vào để cải thiện tính năng bay tốc độ thấp, thiết kế đường dẫn vào mới, tăng sải cánh, một thân máy bay được kéo dài hơn và bỏ ghế phóng của phi công vốn có ở mẫu đầu tiên, chiếc máy bay đã có vẻ đáng tin cậy. |
| |
Chiếc Tu-144 đầu tiên được đưa vào sử dụng vào cuối năm 1975 và bắt đầu một loạt các chuyến bay chở hàng và thư từ giữa Matxcơva và Alma Ata. Hai năm sau, việc vận chuyển hành khách cũng bắt đầu giữa các thành phố đó. Nhưng các chuyến bay chỉ kéo dài trong bảy tháng. Sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc thứ hai dẫn tới việc kết thúc sự vận hành của loại Tu-144, bảy chiếc Tu-144 còn lại hoặc bị đưa vào kho hoặc được trao cho các viện bảo tàng. |
Nguyên Hạ
Theo Pravda, Wikipedia