1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Các nước tổ chức diễn tập sự cố trên đường sắt đô thị thế nào?

Đức Hoàng

(Dân trí) - Hoạt động diễn tập sự cố trên các tuyến đường sắt đô thị là cần thiết để đảm bảo phản ứng nhanh chóng khi có tình huống bất thường xảy ra và các nước có những quy định khác nhau về việc này.

Các nước tổ chức diễn tập sự cố trên đường sắt đô thị thế nào? - 1

Hoạt động diễn tập với đường sắt đô thị được tổ chức thường xuyên để đảm bảo các bên phản ứng nhanh với tình huống khẩn cấp. Trong ảnh: Một tuyến tàu điện ở Singapore (Ảnh minh họa: Straits Times).

Singapore

Hệ thống đường sắt đô thị ở Singapore thường tổ chức định kỳ các cuộc diễn tập mang tên: "Station Guard" nhằm củng cố an ninh tại khu vực công cộng ứng phó với các mối đe dọa. Cuộc diễn tập cũng nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về tình huống nguy hiểm mà Singapore phải đối mặt cũng như đào tạo công chúng cách phản ứng khi hệ thống giao thông công cộng xảy ra tình huống khẩn cấp.

Gần đây nhất, vào đầu tháng này, chính quyền và phía vận hành đường sắt đô thị Singapore đã báo trước một tuần cho công chúng về hoạt động diễn tập chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp tại ga tàu điện ngầm Serangoon. Thông báo đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho hành khách trước khi cuộc diễn tập diễn ra, ví dụ như họ nên di chuyển như thế nào và nên tính thừa thời gian ra sao để có thể không bị ảnh hưởng tới kế hoạch di chuyển.

Cuộc diễn tập "Station Guard" đã được tổ chức đều đặn từ tháng 2/2018 để kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp an ninh, kế hoạch dự phòng và khả năng sẵn sàng hoạt động tại các điểm giao thông công cộng trong trường hợp các tình huống khẩn cấp.

Mỹ

Theo tài liệu hướng dẫn chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp trên hệ thống đường sắt do Cơ quan Quản trị Trung chuyển Liên bang Mỹ (FTA) ban hành, việc diễn tập mô phỏng các tình huống khẩn cấp một cách thực tế được khuyến nghị thực hiện định kỳ. Các hoạt động diễn tập khẩn cấp bao gồm nội dung để đào tạo nhân viên xử lý tình huống, phân biệt các yêu cầu trong từng kịch bản cụ thể và có các phản ứng thích hợp.

Mục tiêu của diễn tập là nhằm xem xét khả năng liên lạc khẩn cấp của hệ thống vận tải, cũng như khả năng hoạt động và hiệu quả của các thiết bị khẩn cấp khác. Diễn tập cũng là cơ hội để bên vận hành đánh giá lại quy trình đào tạo nhân viên, khả năng phản ứng của nhân viên trong tình huống cụ thể.

Mỹ chia ra làm 3 loại diễn tập: Thứ nhất là diễn tập trước khi hệ thống đường sắt/đoạn đường sắt mới đi vào hoạt động thu phí. Hoạt động này cần được tổ chức cho nhân viên vận hành và nhân viên phụ trách ứng phó khẩn cấp.

Thứ 2 là hoạt động diễn tập diễn ra trong thời điểm hệ thống đường sắt vận hành nhưng chưa thu phí. FTA khuyến nghị các bên vận hành nên lên lịch diễn tập trong giai đoạn này.

Thứ 3 là diễn tập diễn ra trong giai đoạn vận hành có thu phí. Hướng dẫn của FTA chỉ ra rằng, hoạt động diễn tập nên có sự tham gia của bên vận hành, nhân viên điều phối, nhân viên giám sát và nhân viên kiểm soát về vận hành khẩn cấp.

Hoạt động trên được tổ chức bằng việc đặt ra tình huống khẩn cấp để nhân viên vận tải đường sắt giải quyết mà không làm gián đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ có thu phí hoặc không điều động nhân viên cứu hỏa tới hiện trường cho những tình huống khẩn cấp giả định. Hình thức của cuộc diễn tập này bao gồm: diễn tập thông báo rộng rãi, diễn tập chỉ thông báo với nhân viên, hoặc diễn tập không có thông báo, tùy thuộc vào số lượng nhân viên vận tải, nhân viên phản ứng khẩn cấp và hành khách đều được báo trước về hoạt động.

Tài liệu của FTA khuyến cáo về việc đào tạo cho công chúng nhận thức về việc thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp trên hệ thống đường sắt thông qua việc phát các tài liệu tuyên truyền, đặt các biển báo hướng dẫn chi tiết trên phương tiện, cũng như để công chúng trực tiếp tham gia vào diễn tập.

Ấn Độ

Tháng 6/2016, khoảng 257 hành khách và cả nhân viên của tuyến tàu điện ngầm Namma tại Bengaluru, Ấn Độ đều ngạc nhiên khi đoàn tàu đột nhiên dừng lại vào lúc chỉ còn cách ga kế tiếp 150 m. Đó là một cuộc diễn tập khẩn cấp không được báo trước cho hành khách và cả nhân viên lái tàu.

Giải thích về sự việc, phía vận hành tàu nói rằng, họ muốn thêm yếu tố bất ngờ vào trong cuộc diễn tập giả định để xem các bên phản ứng như thế nào. Trong khi đó, tại phòng điều khiển, các quan chức cấp cao quan sát toàn bộ quá trình diễn tập xảy ra.

Hành khách sau đó được yêu cầu sơ tán và lên một con tàu khác để tiếp tục hành trình rồi được giải thích rằng đây là một cuộc diễn tập. Toàn bộ quá trình diễn tập kéo dài trong khoảng vài chục phút và được đánh giá là thành công.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã tổ chức một số sự kiện diễn tập bất ngờ, không báo trước như vậy với các hành khách, như thông báo trước về địa điểm và ngày diễn ra diễn tập, nhưng không thông báo thời gian cụ thể…

Tuy nhiên, không phải lúc nào các hoạt động diễn tập cũng diễn ra bất ngờ. Trong nhiều trường hợp, việc diễn tập được lên kế hoạch bài bản và cụ thể vì có sự tham gia của nhiều đơn vị có liên quan.