1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Boeing chuyển giao “siêu cơ” Dreamliner đầu tiên

(Dân trí) - Hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing hôm nay sẽ chuyển giao chiếc máy bay “xanh” 787 Dreamliner đầu tiên cho hãng hàng Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), sau 3 năm trì hoãn.

 
Boeing chuyển giao “siêu cơ” Dreamliner đầu tiên - 1
Boeing 787 Dreamliner trong chuyến thăm châu Á hồi tháng 7/2011.
 
Chiếc máy bay dự kiến được chuyển giao tại Everett, Washington, nơi Boeing có nhà máy lắp ráp trước khi bay tới Tokyo.

ANA, hãng hàng không lớn thứ 9 thế giới xét về doanh thu, đã đặt hàng tổng cộng 55 chiếc 787 Dreamliner trị giá 11 tỷ USD. ANA dự kiến nhận 4 chiếc 787 trong năm nay và 8 chiếc nữa vào năm tới.

Đến cuối năm 2017, ANA dự kiến sẽ nhận tất cả 55 chiếc 787.

Shinichiro Ito, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn ANA, nói hồi tháng trước rằng Dreamliner “sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động ra quốc tế của hãng khi chúng tôi đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không số 1 tại châu Á’.

Theo kế hoạch ban đầu, ANA nhận chiếc Dreamliner đầu tiên vào năm 2008. Tuy nhiên, hãng Boeing đã gặp phải hàng loạt sự cố, với trục trặc mới nhất là một vụ cháy xảy ra trong các chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 1 năm nay, khiến việc chuyển giao bị trì hoãn nhiều lần.

Dòng máy bay thân thiện với môi trường 787 Dreamliner, với khả năng chở từ 210-250 hành khách, là thế hệ máy bay chở khách mới nhất của Boeing, có giá khoảng 202 triệu USD mỗi chiếc.

Boeing cho biết đây là máy bay “xanh” nhất và hoạt động hiệu quả nhất của hãng này từ trước tới nay. Vỏ Dreamliner được làm bằng chất liệu composite tiên tiến nhằm tiết kiệm chi phí và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn các dòng máy bay khác.

Chiếc máy bay tầm trung này cũng đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của Boeing. Đó là thiết kế máy bay mới đầu tiên của hãng trong hơn 1 thập niên và được ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong kỹ thuật hàng không và có thể thực hiện các đường bay dài sử dụng ít hơn 20% nhiên liệu so với các máy bay khác.

Tuy nhiên, sự trì hoãn trong 3 năm đã khiến Boeing bị thiệt hại hàng tỷ USD vì một số hãng hàng không huỷ đơn đặt hàng.

Boeing dự kiến sẽ chế tạo 10 chiếc Dreamliner mỗi tháng kể từ năm 2013.

Ninh Nhi
Theo AFP