Bộ trưởng Quốc phòng: AWACS A-100 Premier không có đối thủ
Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 2/9 tuyên bố rằng, loại máy bay AWACS A-100 của Nga sẽ vượt qua tất cả mọi máy bay tương tự.
A-100 có tính năng vượt AWACS của phương Tây
Máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không (AWACS) thế hệ mới A-100 Premier do Nga chế tạo sẽ vượt trội tất cả các loại máy bay đồng hạng của nước ngoài, Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Đại Tướng Sergei Shoigu tuyên bố trước truyền thông hôm 2/9.
Hiện tại nhà phát triển đang tiến hành công tác hoàn thiện nền tảng Premier 476 (tức phiên bản máy bay vận tải thế hệ mới Il-476) để chế tạo thành máy bay AWACS A-100 Premier - ông Shoigu cho biết trong một cuộc hội nghị có sự tham gia của giới truyền thông.
Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng, tương tự như “người tiền nhiệm” A-50 Beriev, A-100 có thể thực hiện công việc quan sát, phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng trinh sát, giám sát các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển.
Theo tính năng được định hình trong thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, A-100 sẽ vượt trội so với các máy bay cùng loại của nước ngoài. Khả năng kỹ thuật của nó sẽ cho phép phát hiện các mục tiêu mới, thực hiện việc hướng dẫn và điều khiển máy bay tấn công.
Trước đó, truyền thông Nga cũng đưa tin rằng, kế hoạch phát triển A-100 trên cơ sở máy bay vận tải Il-76MD-90A (tức Il-476, được phát triển trên cơ sở máy bay vận tải thế hệ cũ Il-76MD, cùng với máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-478) đang tiến triển rất tốt đẹp.
Tờ Izvestiya trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay Il-76 MD-90A được sản xuất tại nhà máy chế tạo hàng không Aviastar-SP, vừa chuyển từ vùng Tashkent đến Ulyanovsk. Hiện đang có 13 máy bay thuộc dòng IL-476 đang trong những giai đoạn sản xuất khác nhau.
Vào ngày 21/11/2015, nhà sản xuất Aviastar-SP đã bàn giao chiếc máy bay Ilyushin Il-76MD-90A đầu tiên cho Tổ hợp khoa học-kỹ thuật hàng không Beriyev (TANTK) có trụ sở tại Taganrog (thuộc khu vực Rostov), để phát triển nguyên mẫu A-100 đầu tiên.
Dự kiến đến khoảng năm 2018 máy bay sẽ được biên chế chính thức, tuy nhiên không rõ đến bao giờ dòng máy bay 4 động cơ này mới thay thế được hoàn toàn máy bay A-50, khi mà chương trình hiện đại hóa A-50U cho không quân Nga vẫn đang được tiến hành.
Sơ bộ tính năng của A-100 Premier
Loại máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm thế hệ mới của Nga được chế tạo trong một kế hoạch được bảo mật rất cao nên hiện nay các tham số kỹ thuật của nó vẫn chưa được công bố chính thức, các tính năng liên quan đều chỉ được dẫn từ các nguồn thông tin rò rỉ.
Mặc dừ có khung thân tương tự nhưng A-100 sẽ có tính năng vượt trội so với "người tiền nhiệm" là máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50 Beriev (được chế tạo trên nền tảng Il-76). Dự kiến, chuyến bay đầu tiên của máy bay được mệnh danh là "Mắt thần trên không" này sẽ diễn ra vào năm 2017.
Hệ thống thiết bị trinh sát-giám sát cho A-100 được gọi là A-100LL (mệnh danh là “phòng thí nghiệm bay"), bao gồm radar hàng không mới, có khả năng quét phương vị 360 độ, theo dõi trên 300 mục tiêu, đã trải qua thử nghiệm mặt đất hoàn hảo trên máy bay Il-76 MD-90A.
A-100LL với radar mảng pha điện tử chủ động được thiết kế bởi tập đoàn Vega, có khả năng phát hiện máy bay địch bay ở tầm xa hơn 600 km, tại bất kỳ độ cao nào, sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tiêu diệt.
Hiện nay, loại radar này đã sẵn sàng cho những cuộc thử nghiệm trên bầu trời, sau đó sẽ được biên chế chính thức để thay thế cho radar thế hệ cũ trên A-50 là Liana có tín năng cũng rất tốt nhưng được sản xuất theo công nghệ cũ.
Ngoài các mục tiêu bay, А-100LL còn có thể xác định các mục tiêu mặt đất của đối phương và cả các mục tiêu trên mặt biển. Theo các chuyên gia, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.
Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-100 có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu, gồm nhiều loại khác nhau.
Ngoài ra, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin, trinh sát và đối kháng điện tử, trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu điện từ mạnh.
Theo Toàn Thắng
Đất Việt