1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Bị quấy nhiễu, tàu Đô đốc Kuznetsov nổi giận...

Sự cơ động và hoạt động liên tục của các tàu chiến và các máy bay chống tàu của NATO xung quanh tàu Đô đốc Kuznetsov tiềm ẩn cuộc xung đột thực sự.

Tàu sân bay duy nhất của Nga Đô đốc Kuznetsov đã buộc phải tuyên bố về trạng thái sẵn sàng chiến đấu, nguyên nhân của sự việc này là do các máy bay chống tàu của NATO thường xuyên bay lượn xung quanh tàu Kuznetsov trên khu vực biển Địa Trung Hải.

Ka-52K Katran thử nghiệm trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov
Ka-52K Katran thử nghiệm trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Dựa vào hình ảnh thu được các chuyên gia xác định đó là máy bay chống tàu Atlantique thuộc Không quân Italy. Trước đó một ngày, tàu sân bay của Italy cũng cố gắng tời gần tàu sân bay Nga và Kuznetsov đã phát lệnh cảnh báo.

Về vấn đề này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi: Tại sao hàng ngày NATO đều xuất hiện và quan tâm đặc biệt tới tàu sân bay Nga? Ngày hôm trước cũng đã được báo cáo rằng tàu sân bay Italy cũng đã cố gắng để tiếp cận các tàu sân bay của Nga. Và những hành động này liệu có gây nguy hiểm cho tàu Đô đốc Kuznetsov?, chuyên gia quân sự độc lập, Thiếu tướng Vladimir Popov đã phân tích những vấn đề này.

Theo nhà phân tích quân sự, hiện nay đang diễn ra tình huống: các tàu chiến hải quân, tàu quân sự hoặc các máy bay của các quốc gia khác nhau hoạt động thường xuyên và liên tục nhưng chúng không nằm trong vùng biển quốc tế. Điều này có thể dẫn đến những cuộc xung đột đáng tiếc.

“Về nguyên tắc, bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền cơ động và di chuyển các tàu chiến hoặc máy bay tới các khu vực gần của quốc gia khác nhưng không vi phạm vào lãnh thổ của họ, không gây ra bất cứ đe dọa an ninh nào. Các hoạt động đều phải diễn ra trên khu vực biển quốc tế để bảo đảm theo khoảng cách an toàn không có xung đột xảy ra ”, chuyên gia cho biết.

Ông Vladimir Popov cho biết thêm rằng, các tàu chiến, máy bay quân sự hoạt động đều có một khoảng cách an toàn khoảng 2-3 km, đây là nguyên tắc và cũng là giới hạn định mức. Nếu chúng vi phạm định mức này tức là đã cản trở quá trình cơ động, hoạt động của các tàu, máy bay khác và sẽ được coi là mối đe dọa.

Và những sự kiện gần đây xảy ra với tàu sân bay của Nga cũng tương tự. Các máy bay trinh sát của Italy trong quá trình làm nhiệm vụ đã vi phạm quy tắc an toàn này. Chuyên gia quân sự cũng cho rằng, trong một số trường hợp khi đã xâm nhập vào vùng an toàn của các tàu chiến khác cần phải có những hành động thích hợp ví dụ như phát tín hiệu an toàn, hoặc liên hệ với bạn để tránh những tai nạn đáng tiếc.

“Các máy bay chống tàu thường mang theo một số bom hoặc một vài ngư lôi, và trong trường hợp này máy bay của Italy khi tiếp cận tàu sân bay của chúng tôi hoàn toàn không mang theo ngư lôi chỉ mang theo một số bom, và với số lượng vũ khí này không thể gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với tàu sân bay hạng nặng của chúng tôi”, chuyên gia nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng, trong trường hợp máy bay này ném tất cả số bom này xuống biển thì cũng không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với tàu sân bay Đô đôc Kuznetsov mà chỉ gây ra “tiếng ồn”, nhưng nếu làm như vậy sẽ được coi là sự khiêu khích. Mặc dù không gây nguy hiểm thực sự nhưng chuyên gia Nga cảnh báo rằng, NATO không nên để tình hình này tiếp tục tiêp diễn.

Trước đó khi đang trên đường tới Địa Trung Hải, khi đi qua Anh tàu sân bay Nga đã bị 8 tàu chiến của NATO bám theo nhưng không có sự vi phạm luật biển quốc tế nào.

Nhóm tàu chiến Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu được triển khai tới Địa Trung Hải hồi giữa tháng 10 để hỗ trợ nhiệm vụ tại Syria. Tàu Đô đốc Kuznetsov được ba tàu chiến và các tàu hỗ trợ khác hộ tống và mang theo nhiều máy bay chiến đấu hiện đại.

Nhiệm vụ của Nga tại Địa Trung Hải thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông một số nước phương Tây, NATO đặc biệt là Anh. Nhiều báo Anh coi việc tàu chiến Nga đi qua là mối đe dọa đáng kể với an ninh quốc gia. Vì vậy cũng dễ hiểu khi NATO thường xuyên theo sát tàu sân bay Nga.

Theo Minh Tú

Đất Việt