1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Bầu cử Mỹ 2020: "Cuộc chiến đô la" giữa Trump - Biden trước giờ G

Minh Phương

(Dân trí) - Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 bước vào những tuần cuối cùng, hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đang "dốc hầu bao" để bứt phá ở chặng đua quyết định này.

Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc chiến đô la giữa Trump - Biden trước giờ G - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Theo dữ liệu của Ủy ban bầu cử Mỹ, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump bước vào tháng 10 chỉ với 63,1 triệu USD tiền mặt, giảm so với 121 triệu USD hồi cuối tháng 8. Trong khi đó, chiến dịch của ứng viên Dân chủ Joe Biden có dự trữ tiền mặt gần gấp 3 lần con số đó, cụ thể hơn 177 triệu USD.

Trong tháng 9, chiến dịch của ông Trump quyên được hơn 83 triệu USD, trong khi chi tới hơn 91 triệu USD chỉ riêng cho quảng cáo. Chiến dịch của ông Trump những tuần gần đây đã bắt đầu chi mạnh cho hoạt động quảng cáo trên truyền hình trong bối cảnh đối thủ Biden "chiếm sóng" ở 3 bang dao động gồm Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - những bang đã góp phần mang lại chiến thắng cho ông Trump cách đây 4 năm. Chiến dịch của ông Biden được cho là đã đặt trước 162 triệu USD quảng cáo trên truyền hình từ ngày 1/10 đến ngày bầu cử.

Ông Biden liên tục quyên được nhiều tiền hơn ông Trump trong tháng 8 và tháng 9. Tuy nhiên, đội ngũ của ông Trump khẳng định rằng họ vẫn có đủ ngân sách để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Họ dẫn chứng việc ứng viên Dân chủ Hillary Clinton từng quyên được nhiều tiền hơn ông Trump năm 2016 nhưng cuối cùng vẫn không thể trở thành tổng thống.

“Chiến dịch của Tổng thống Trump có tất cả nguồn lực cần thiết để tiến về đích cuộc bầu cử này. Chúng tôi đang có một chiến dịch toàn diện, vừa đến các bang chủ chốt, vừa quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số, tivi và đài phát thanh", Samantha Zager, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết.
Quản lý chiến dịch của ông Trump, Bill Stepien, trong tuần này cũng thông báo về hợp đồng mua quảng cáo trị giá 55 triệu USD trong 2 tuần cuối của cuộc bầu cử. Đội ngũ của ông cho biết, chiến dịch tranh cử của ông Trump có 2,5 triệu tình nguyện viên giúp thực hiện hơn 118 triệu cuộc gọi tới cử tri trong kỳ bầu cử này.

Ông Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử ngay từ khi nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên đầu năm 2017. Ông từng chiếm ưu thế về tài chính, song đã nhanh chóng để mất lợi thế này khi chiến dịch của ông bị cho là chi tiêu kém hiệu quả. Tháng trước, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng bỏ tiền túi 100 triệu USD để tiếp sức cho chiến dịch tranh cử của mình.