Thứ sáu, 31/07/2015 - 07:19

5 lý do để tin mảnh vỡ là của MH370

Dân trí

Các thông tin như hình dạng của bộ phận cánh, số serial, địa điểm và thậm chí là sự xuất hiện của những con hàu đều có thể giúp chứng minh mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương là của chiếc máy bay mất tích MH370.

Một mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp (Ảnh: AFP)

Một mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp (Ảnh: AFP)

Ảnh

Chỉ trong vòng vài giờ sau khi mảnh vỡ máy bay được phát hiện trên một bãi biển thuộc đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương, các chuyên gia hàng không sau khi xem xét các bức ảnh đều nhất trí rằng mảnh vỡ xuất phát từ một chiếc Boeing 777. Người đứng đầu cơ quan điều tra của Malaysia tuyên bố "gần như chắc chắn" mảnh vỡ là của một chiếc Boeing 777, trong khi Phó thủ tướng Úc Warren Truss đồng tình rằng kết luận này "không mẫu thuẫn" dựa trên các bức ảnh.

Trên thế giới, chỉ có 5 chiếc Boeing 777 từng bị phá hủy hoàn toàn do các vụ tai nạn và trong số đó chỉ có một chiếc mất tích trên biển ở nam bán đầu - đó là MH370.

Mã số

5 lý do để tin mảnh vỡ là của MH370 - 2

MH370 mất tích ngày 8/3/2014 (Ảnh: AP)

Hai mã số bí mật được cho là đã được in trên mảnh vỡ. Mã số đầu tiên, "657BB", cũng xuât hiện trong cẩm nang của Boeing 777, dẫn tới những khẳng định rằng mảnh vỡ là một phần của cánh lái - một thiết bị được sử dụng để giảm vận tốc của máy bay.

Mã số thứ 2, "BB670", được Phó thủ tướng Úc Truss đề cập đầu tiên. Ông Truss cho biết mã số này đã được in trên máy bay nhưng dường như không phải là số serial.

Không có nhiều thông tin về các mã số đó. Các chuyên gia hàng không thì cho rằng cho rằng các mã số có thể được đóng vào máy bay trong quá trình sửa chữa vào bảo dưỡng qua các năm, trong khi chữ cái "B" có thể là viết tắt của "Boeing".

Hàu

Người dân địa phương cho biết mảnh vỡ "chứa đầy những con hàu" khi nó được phát hiện trong một cuộc dọn sạch bãi biển trên đảo Reunion. Những con hàu này có thể cung cấp các đầu mối quan trọng như liệu mảnh vỡ có xuất phát từ MH370 hay không.

Joseph Poupin, một chuyên gia về biển tại đảo Reunion, cho hay những con hàu bám vào mảnh vỡ thuộc về một loài có tên khoa học là Lepas Anatifera, vốn phát triển với tốc độ từ 1-2 cm mỗi năm. Dựa trên kích cỡ hiện tại của chúng, những con hàu này có thể mới chỉ hơn 1 năm tuổi - cùng khoảng thời gian MH370 mất tích.

Các dòng hải lưu

Các mảnh vỡ có thể bị các dòng hải lưu đẩy trôi xa khỏi vị trí máy bay gặp nạn (Đồ họa: Telegraph)

Các mảnh vỡ có thể bị các dòng hải lưu đẩy trôi xa khỏi vị trí máy bay gặp nạn (Đồ họa: Telegraph)

Việc mô phỏng trên máy tính các dòng hải lưu có thể giúp dự đoán hướng của mảnh vỡ sẽ trôi dạt và tốc độ của nó. Nếu MH370 rơi xuống vùng biển phía tây nước Úc như các chuyên gia kết luận, các mảnh vỡ trôi nổi có thể trôi đến gần đảo Reunion sau khoảng 18 tháng, do dòng chảy ngược chiều kim đồng hồ ở nam Ấn Độ Dương. MH370 mất tích 17 tháng trước đó - một sự trùng hợp đáng ngờ.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, từ Đại học Tây Úc, nói mảnh vỡ "chỉ có thể bắt nguồn từ" vùng tìm kiếm hiện thời. "Mảnh vỡ đó chắc chắn xuất phát từ khu vực nơi chúng ta đang tìm kiếm. Nó hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta biết về các dòng hải lưu. Dòng hải lưu di chuyển lên phía bắc từ hiện trường vụ tai nạn và sau đó hướng về phía tây".

Các bằng chứng khác

Vali bí ẩn được tìm thấy trên đảo Reunion (Ảnh: AFP)

Vali bí ẩn được tìm thấy trên đảo Reunion (Ảnh: AFP)

Các dòng hải lưu có thể thay đổi và khó dự đoán, nhưng nếu các mảnh vỡ khác cũng được tìm thấy trên đảo Reunion thì càng có lý do để tin rằng mảnh vỡ cánh máy bay xuất phát từ MH370 và rằng các đội tìm kiếm đang hoạt động đúng địa điểm. Trong ngày 30/7, một vali bí ẩn đã được tìm thấy trên cùng bãi biển nơi mảnh vỡ cánh máy bay được phát hiện. Các nhà điều tra đang xác định xem liệu vali này có thể xuất phát từ MH370 hay không.

An Bình