1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

5 chuyên gia hạt nhân Nga thiệt mạng trong tai nạn máy bay

(Dân trí) - Cơ quan năng lượng nguyên tử nhà nước Nga Rosatom cho hay 5 chuyên gia từng tham gia việc xây dựng nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm thứ 2 ở tây bắc Nga.

 
5 chuyên gia hạt nhân Nga thiệt mạng trong tai nạn máy bay - 1
Chiếc Tu-134 chở tổng cộng 52 người trên khoang gặp nạn vào đêm 20/6.

Rosatom hôm qua cho biết 5 chuyên gia nằm trong số 45 nạn nhân xấu số khi chiếc T-134 đâm xuống một tuyến đường cao tốc gần sân bay Petrozavodsk tại Cộng hòa Karelia thuộc Nga.

Theo Rosatom, các chuyên gia đang trên đường từ Mátxcơva tới dự hội nghị tại một chi nhánh của Rosatom chuyên sản xuất thiết bị cho các nhà máy hạt nhân.

Cơ quan năng lượng nguyên tử hàng đầu của Nga cho hay nhóm chuyên gia thiệt mạng từng làm việc cho 3 chi nhánh của Rosatom vốn đã tham gia dự án Bushehr từ lâu.

Mỹ và một số đồng minh nghi ngờ rằng nhà máy Bushehr là một phần nỗ lực của Iran nhằm phát triển các vũ khí nguyên tử. Iran đã bác bỏ cáo buộc này.

Đề xuất ngừng khai thác Tu-134
 
5 chuyên gia hạt nhân Nga thiệt mạng trong tai nạn máy bay - 2
Một chiếc máy bay chở khách Tu-134.

Cũng liên quan tới vụ tai nạn hôm 20/6, Bộ giao thông Nga và Cục thiết kế máy bay Tu-134 đã đề xuất với Bộ Thương mại và Công nghiệp ngừng khai thác dòng máy bay già cỗi này, sau thảm kịch hàng không gần đây vốn làm 45 người chết.

Quyết định đề xuất cho về hưu các máy bay T-134 được đưa ra hôm qua sau một cuộc họp do Bộ trưởng Giao thông Igor Levitin chủ trì. Trước đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng nói rằng không nên tiếp tục sử dụng các máy bay Tu-134.

“Bộ Giao thông, cùng với Rosaviatsia (cơ quan giám sát hàng không của Nga) đã đưa ra một lộ trình nhằm ngừng sử dụng Tu-134 cho các chuyến bay thông thường”, một tuyên bố từ Bộ Giao thông viết.

Lộ trình được đưa ra bất chấp một tuyên bố gần đây từ cơ quan điều tra tai nạn hàng không Nga nói rằng chiếc T-134 gặp nạn tại Cộng hòa Karelia vẫn hoạt động bình thường cho tới khi nó đâm xuống đường. Lỗi của phi công được cho là nguyên nhân của vụ tai nạn.

Trước đây, hầu hết các máy bay Tu-134 bị cho về hưu vì không phù hợp với các quy định về tiếng ồn quốc tế và chi phi nhiên liệu cao chứ không phải do các lý do an toàn.

Dòng máy bay Tu-134 được đưa vào sử dụng năm 1967 và việc sản xuất đã ngừng năm 1980.

Bộ Giao thông Nga cho hay, trong tổng số 852 chiếc T-134 được chế tạo, 179 chiếc hiện vẫn còn và 90 trong số đó vẫn đang bay. 28 chiếc hiện thuộc UTair Express, một trong những hãng hàng không lớn nhất của Nga.

Chiếc Tu-134 của hãng hàng không RusAir đã gặp nạn trong khi hạ cánh tại sân bay Petrozavodsk hôm thứ Hai, làm 44 người trên khoang thiệt mạng. 1 hành khách nhỏ tuổi đã qua đời tại bệnh viện sau đó.

An Bình
Tổng hợp