1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường

Thành Đạt

(Dân trí) - Một con tàu mắc cạn ở Mauritius đang làm tràn hàng nghìn tấn dầu ra biển, làm gia tăng nguy cơ trở thành thảm họa kinh tế và sinh thái cho "quốc đảo thiên đường" ở Đông Phi.

Mauritius chạy đua xử lý 1.000 tấn dầu tràn
4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 1

Hơn 1.000 tấn dầu đã tràn từ tàu chở hàng MV Wakashio ra bờ biển đông nam Mauritius, làm vấy bẩn các rạn san hô, bãi cát trắng và vùng đầm phá hoang sơ vốn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Magnus News)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 2

Vị trí con tàu mắc cạn tại rạn san hô gần Pointe d'Esny, phía đông Mauritius - nơi được mệnh danh là quốc đảo thiên đường với những bãi biển xanh biếc, rừng rậm bạt ngàn và văn hóa đa dạng thu hút hàng chục nghìn lượt khách khắp nơi trên thế giới đến nghỉ dưỡng. (Ảnh: Dailymail)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 3

MV Wakashio chở theo gần 4.000 tấn nhiên liệu và hiện vẫn còn 2.500 tấn dầu trên tàu. Tàu bị mắc cạn tại một rạn san hô từ hôm 25/7. Bắt đầu từ tuần trước, dầu bắt đầu rò rỉ từ vết nứt trên tàu. (Ảnh: AP)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 4

Các chuyên gia cảnh báo con tàu có nguy cơ gãy làm đôi và có thể làm tràn lượng dầu lớn ra khu vực, biến thành thảm họa đe dọa hệ thống sinh thái ven biển của Mauritius cũng như nền kinh tế của nước này. (Ảnh: AFP)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 5

Thủ tướng Mauritius Pravind Jugnauth cho biết các nhóm ứng phó vẫn đang tìm cách xử lý sự cố tràn dầu, song cũng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. (Ảnh: AFP)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 6

“Vết nứt đang lớn dần. Tình hình ngày càng xấu đi. Nguy cơ tàu gãy làm đôi vẫn hiện diện", Thủ tướng Pravind Jugnauth nói với các phóng viên ngày 9/8. (Ảnh: EPA)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 7

Tàu MV Wakashio thuộc sở hữu của Tập đoàn Hàng hải Okiyo và công ty vận tải Nagashiki của Nhật Bản, treo cờ Panama và gặp nạn khi đang trong hành trình từ Trung Quốc đến Brazil. (Ảnh: EPA)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 8

Chính quyền Mauritius cho biết cảnh sát đang điều tra các vấn đề, bao gồm khả năng xảy ra sơ suất dẫn đến sự cố tràn dầu. (Ảnh: Dailymail)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 9

Nhật Bản ngày 9/8 cho biết sẽ cử nhóm chuyên gia 6 người tới hỗ trợ Mauritius khắc phục sự cố mà nước này cảnh báo là tình trạng khẩn cấp về môi trường chưa từng có tiền lệ. (Ảnh: AFP)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 10

Pháp cũng điều một tàu hải quân, một máy bay quân sự và các cố vấn kỹ thuật từ đảo Reunion tới hỗ trợ xử lý sự cố tràn dầu, sau khi Mauritius kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. (Ảnh: AFP)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 11

Hàng nghìn tình nguyện viên đã tập trung dọc bờ biển, dựng các rào chắn nổi để ngăn dầu loang. Tuy nhiên, dầu vẫn tiếp tục lan ra do tác động của gió mạnh và thủy triều. (Ảnh: EPA)

4.000 tấn dầu tràn ra biển, thảm họa sinh thái đe dọa quốc đảo thiên đường - 12

Chính quyền Mauritius đối mặt với sức ép về việc giải thích lý do họ không có nhiều động thái trong hai tuần kể từ khi con tàu mắc cạn. Phe đối lập đã kêu gọi bộ trưởng các bộ môi trường và thủy sản từ chức. (Ảnh: EPA)