1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

2.500 hải cẩu chết bí ẩn dọc bờ biển Nga

Thành Đạt

(Dân trí) - Khoảng 2.500 xác hải cẩu đã được tìm thấy trên bờ biển Caspi ở miền nam Nga, song không rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

2.500 hải cẩu chết bí ẩn dọc bờ biển Nga - 1

Xác hải cẩu trên bờ biển Caspi ở tỉnh Dagestan (Ảnh: AP).

Các quan chức khu vực hôm 3/12 thông báo, 700 con hải cẩu chết đã được tìm thấy trên bờ biển Caspi ở miền nam Nga, nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nga sau đó đã cập nhật con số tăng lên khoảng 2.500 con.

Các nhà chức trách ở tỉnh Dagestan của Nga cho biết không rõ nguyên nhân khiến hải cẩu chết hàng loạt, nhưng có khả năng là do nguyên nhân tự nhiên.

Dữ liệu về số lượng hải cẩu ở Caspi rất khác nhau. Cơ quan Thủy sản Nga cho biết tổng số hải cẩu Caspi là 270.000-300.000 con, trong khi Trung tâm Bảo vệ Môi trường Caspi đưa ra con số 70.000 con.

Hải cẩu Caspi được xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng trong danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Ông Zaur Gapizov, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ Môi trường Caspi, cho biết những con hải cẩu này có thể đã chết từ vài tuần trước. Ông nói thêm rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng bị giết hoặc mắc vào lưới đánh cá.

Các chuyên gia tại Cơ quan Thủy sản Nga và các công tố viên đã kiểm tra bờ biển và thu thập dữ liệu để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhưng không phát hiện bất kỳ chất gây ô nhiễm nào. Các nhà chức trách đang chờ kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Một số vụ hải cẩu chết hàng loạt trước đây được cho là do nguyên nhân tự nhiên. Kazakhstan cũng báo cáo ít nhất 3 vụ việc như vậy trong năm nay.

Theo AP