19 phút kinh hoàng của hành khách trên máy bay Nga gặp nạn
(Dân trí) - Những hành khách của máy bay Superjet của hãng Aeroflot (Nga) đã trải qua 19 phút kinh hoàng khi chiếc máy bay gặp trục trặc phải hạ cánh khẩn cấp, sau đó lao xuống mặt đất và bốc cháy ngùn ngụt.
Vụ tai nạn xảy ra ngày 5/5 (giờ Nga) tại sân bay Sheremetyevo, Moscow đã khiến 41 người thiệt mạng. Máy bay của hãng Aeroflot đã thông báo về sự cố chỉ gần 10 phút sau khi cất cánh, chính vì vậy trong 19 phút nó quay lại sân bay và di chuyển trên bầu trời Moscow, các hành khách đã có một trải nghiệm kinh hoàng.
Theo trang theo dõi đường đi máy bay Flightradar24, phi hành đoàn phát hiện máy bay gặp trục trặc chỉ 8 phút sau khi nó rời khỏi sân bay Sheremetyevo lúc 6h03 chiều qua.
Tới 6h11, mã squawk của máy bay được thay đổi thành 7600. Đây là mã mà đơn vị không lưu chỉ định để nhận dạng radar và thông số trên ám chỉ rằng máy bay đã gặp lỗi liên lạc vô tuyến.
6h25, mã trên đổi thành 7700, ám chỉ tín hiệu khẩn cấp.
Flightradar24 sau đó xác định máy bay đã di chuyển trên trời 2 vòng trước khi hạ cánh khẩn cấp lúc 6h30, sau đó bốc cháy như cầu lửa. Như vậy, máy bay đã có khoảng 30 phút bay trên trời và các hành khách đã phải đối diện với cảm giác hoảng loạn tột độ trong suốt 19 phút.
Thông tin này đã được tiếp viên của chuyến bay, cô Tatyana Kasatkina, 34 tuổi xác nhận.
Diễn biến cụ thể
Nữ tiếp viên Tatyana Kasatkina, người đã xử lý tình huống nhanh chóng (Ảnh: East2west)
Kasatkina và phi công điều khiển chuyến bay Denis Evdokimov đều nói rằng vụ tai nạn xảy ra do sét đánh trúng khi máy bay cất cánh.
Nữ tiếp viên này nói rằng cô chứng kiến một đám mây lớn xuất hiện khi máy bay vừa cất cánh. “Có một ánh sáng lóe lên. Nó rất sáng. Chúng tôi cất cánh và bay vào trong đám mây. Một tiếng ồn vang lên hình như ở bên trái”, cô cho biết.
“Khi đó, mọi người đổ dồn sự chú ý về tôi. Có tiếng nổ và ánh sáng lóe lên như thể là tia lửa điện. Phía buồng lái thông báo rằng chúng tôi sẽ quay về nơi xuất phát”, cô nói.
Tuy nhiên, hệ thống liên lạc nội bộ máy bay cũng đã hỏng và nữ tiếp viên này không thể nghe thấy phi công nói gì khi được yêu cầu chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp.
“Đám cháy quá nhanh. Khói đã chuyển sang màu đen kịt. Mọi người đều phải nhảy khỏi ghế và di chuyển rất nhanh, dù máy bay khi đó vẫn đang di chuyển và chưa dừng lại trên đường băng”, Kasatkina kể lại khi máy bay tiếp đất.
Cô cho biết: “Khi máy bay dừng hẳn, quá trình thoát hiểm diễn ra ngay lập tức. Chúng tôi có thể nhìn thấy ngọn lửa. Mọi người bắt đầu hét lớn là có lửa, nhưng không có dấu hiệu lửa cháy vào trong khoang máy bay vào lúc đó. Tôi đạp cửa và bắt đầu nắm lấy cổ áo kéo hành khách ra để quá trình di tản diễn ra nhanh chóng”.
Cô cũng cho biết một số hành khách đã không nghe theo chỉ dẫn của phi hành đoàn khi cố tình dừng lại để lấy hành lý khiến quá trình di tản bị ùn tắc.
Trong 41 người thiệt mạng có ít nhất 2 trẻ em và một thành viên phi hành đoàn.
Cơ trưởng Evdokimov cho biết sau khi hạ cánh máy bay khẩn cấp với sự hỗ trợ của phía không lưu, anh đã yêu cầu sơ tán gấp.
Cơ phó là người đầu tiên rời khỏi buồng lái, rồi tới Evdokimov. Anh cho biết ngọn lửa bùng lên sau khi máy bay hạ cánh mạnh xuống đường băng.
“Chúng tôi cất cánh và bị sét đánh. Máy bay quay trở lại và việc hạ cánh rất khó khăn. Chúng tôi gần như ngất đi vì sợ. Máy bay nhảy lên như châu chấu trên đường băng và bắt lửa”, Petr Egorov, một người sống sót, cho hay.
“Tôi tạ ơn Chúa và những tiếp viên đã giúp đỡ mình. Họ luôn đồng hành, giúp mọi người trèo ra cửa thoát hiểm, và thoát khỏi khoang đầy khói. Nó thật sự tối tăm và rất nóng”, nhân chứng Dmitry Khlebnikov cho biết.
Một tiếp viên nam có tên Maxim Moiseev đã tử vong vì nỗ lực cứu toàn bộ hành khách khỏi máy bay. Anh là người duy nhất thiệt mạng trong số 5 thành viên phi hành đoàn.
Nam tiếp viên Maxim Moiseev, người đã tử vong khi nỗ lực đưa toàn bộ hành khách thoát hiểm (Ảnh: East2west)
Máy bay bốc cháy dữ dội trên đường băng (Ảnh: AFP)
Đức Hoàng
Theo NZ Herald, Dailymail