1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

14.000 ngôi nhà ngập trong nước, người Kherson hối hả chạy lũ

Thành Đạt

(Dân trí) - Hàng nghìn người dân đã được sơ tán khi nước lũ tiếp tục dâng cao và nhấn chìm nhà cửa sau sự cố vỡ đập ở Kherson.

14.000 ngôi nhà ngập trong nước, người Kherson hối hả chạy lũ - 1

Những ngôi nhà ngập trong nước lũ ở Kherson sau vụ vỡ đập (Ảnh: AP).

Vào khoảng 3h ngày 7/6, Viktor Ivankhnenko, 66 tuổi và vợ ông, Nadiia, biết rằng đã đến lúc phải rời đi. Đóng gói những đồ đạc có thể mang theo, họ lên thuyền và chèo đến ngôi nhà hai tầng của người hàng xóm khi nước bao trùm nhà của họ. Lực lượng cứu hộ đã đưa cặp vợ chồng đến nơi an toàn bằng thuyền.

"Nhà của tôi chìm dưới nước, hoàn toàn nằm dưới nước. Chỉ còn ống khói ở trên mặt nước", Viktor chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nadejda Chernishova thở phào nhẹ nhõm khi bước xuống từ chiếc xuồng cao su. Chiếc xuồng này đã đưa bà thoát khỏi ngôi nhà bị ngập lụt ở Kherson.

"Bây giờ tôi không còn sợ nữa, nhưng lúc còn ở trong nhà, tôi thật sự rất sợ. Nước ập đến từ mọi phía và tôi không biết nước sẽ chảy đi đâu", người phụ nữ 65 tuổi kể lại.

14.000 ngôi nhà ngập trong nước, người Kherson hối hả chạy lũ - 2

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi khu vực bị ngập ở Kherson (Ảnh: Reuters).

Ngôi nhà của bà Chernishova nằm tại một trong những quận trũng nhất ở Kherson. Thành phố miền Nam Ukraine đã bị ngập lụt nặng nề sau khi đập Nova Kakhovka dài 58km trên sông Dnieper (Dnipro) bị vỡ hôm 6/6. Nga và Ukraine vẫn đổ lỗi cho nhau về sự cố vỡ đập nghiêm trọng này.

"Buổi sáng mọi thứ vẫn bình thường. Nhưng sau đó, nước dâng lên ngay lập tức", bà Chernishova cho biết.

Bà Chernishova đã bỏ lại phần lớn đồ đạc, chỉ mang theo những gì bà có thể thu nhặt được, gồm hai chiếc vali và một số tài sản quý giá nhất.

"Mọi thứ đang ngập trong nước", bà Chernishova nói.

Bà Chernishova là một trong số hàng trăm người được chính quyền Ukraine ở Kherson sơ tán, khi nước lũ tràn qua nhiều dãy nhà và gây ngập lụt ở trung tâm thành phố, chia cắt hoàn toàn một số khu vực.

"Dân thường đang được sơ tán khỏi quận Karobel. Hơn 1.200 người đã được sơ tán khỏi khu vực này (hôm 6/6)", người đứng đầu chính quyền quân sự Kherson, Oleksandr Prokudin, xác nhận.

14.000 ngôi nhà ngập trong nước, người Kherson hối hả chạy lũ - 3

Các tình nguyện viên của hội Chữ thập đỏ sơ tán một người lớn tuổi khỏi khu vực ngập lụt ở Kherson (Ảnh: Reuters).

Ông Prokudin, người đã giám sát các nỗ lực cứu hộ tại các thị trấn và thành phố ở hạ lưu đập Kakhovka, cho biết hoạt động này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi nước lũ tiếp tục dâng cao.

"Buổi sáng chúng tôi có thể sơ tán bằng ô tô con, sau đó là xe tải, còn bây giờ ô tô lớn cũng không thể vượt qua được nữa. Nước dâng cao đến mức chúng tôi phải dùng thuyền. Khoảng 8 chiếc thuyền các loại đang được sử dụng để sơ tán người dân khỏi khu vực này", tỉnh trưởng Prokudin nói thêm.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Kherson vẫn diễn ra tích cực trong những ngày qua. Lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên sử dụng thuyền gỗ và xuồng cao su để sơ tán người dân bị mắc kẹt khi mực nước tiếp tục dâng cao trong đêm. Họ đã làm việc không ngừng kể từ khi thành phố bắt đầu bị ngập lụt và bây giờ họ bắt đầu cảm thấy kiệt sức và quá tải. Nhiều người dân đã bật khóc khi cuối cùng họ cũng được sơ tán tới nơi khô ráo.

14.000 ngôi nhà ngập trong nước, người Kherson hối hả chạy lũ - 4

Người dân nhận đồ cứu trợ ở Kherson (Ảnh: Reuters).

Nước dâng cao trong khi xung đột vẫn chưa chấm dứt và Kherson vẫn là một thành phố tiền tuyến. Tiếng pháo, rocket và súng cối vẫn được nghe thấy hàng giờ ở thành phố này. Ngoài nước lũ, bom mìn trôi nổi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người dân khi chúng có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tuy vậy, chính quyền Ukraine tuyên bố các cuộc giao tranh không ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

"Chúng tôi phải tiếp tục ngay cả khi các cuộc pháo kích đang diễn ra. Người dân của chúng tôi phải có các thiết bị bảo hộ cần thiết", quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết.

Giới chức Kherson cho biết 600km2 diện tích khu vực này hiện ngập trong nước, phần lớn nằm ở phía bên kia sông do Nga kiểm soát. Khoảng 14.000 ngôi nhà bị ngập lụt và 4.300 người đã được sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Guardian